Gần 3.000 tù nhân, nhân viên quản giáo Thái Lan dính COVID-19

Giới chức Thái Lan phát hiện gần 3.000 ca nhiễm COVID-19 là tù nhân và nhân viên quản giáo tại hai nhà tù ở thủ đô Bangkok, đài ABC đưa tin.

Ngày 12-5, bộ phận quản lý các nhà tù thuộc Bộ Tư pháp Thái Lan cho biết 1.785 trong số 3.274 mẫu xét nghiệm COVID-19 ở Trại giam Đặc biệt Bangkok và 1.040 trong số 4.475 mẫu ở Viện Cải huấn trung ương dành cho nữ giới cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 (gây dịch COVID-19).

Trước đó, giới chức Bangkok gấp rút xét nghiệm 100% số tù nhân và nhân viên quản giáo sau khi một số nghi phạm mới được cho phép tại ngoại bị phát hiện đã nhiễm COVID-19. 

Một bệnh viện dã chiến dành riêng điều trị COVID-19 cho các bệnh nhân là tù nhân ở Bangkok (Thái Lan). Ảnh: AP

Một trong số các nghi phạm tại ngoại nhiễm COVID-19 là nữ thủ lĩnh Panusaya Sithijirawattanakul của phong trào biểu tình sinh viên chống chính quyền. Cô này đã kêu gọi giới chức Bangkok “làm rõ và công khai” số ca nhiễm COVID-19 trong các nhà tù.

Trước khi có báo cáo về 2.835 ca nhiễm trên, báo cáo hằng ngày được giới chức Thái Lan công bố vào trưa 12-5 cho biết nước này có 88.907 ca nhiễm COVID-19 (tăng 1.983 trường hợp so với một ngày trước đó), trong đó 486 người đã không qua khỏi.

Thái Lan đang hứng chịu làn sóng COVID-19 mới khi số ca nhiễm tăng nhanh kể từ đầu tháng 4. Phần lớn ca nhiễm mới liên quan tới các khu giải trí sầm uất ở thủ đô Bangkok và các khu ổ chuột.

Khoảng 2/3 số ca nhiễm COVID-19 tại Thái Lan được phát hiện trong làn sóng COVID-19 thứ ba này. Hơn 4/5 số ca tử vong vì COVID-19 là các trường hợp được ghi nhận trong một tháng qua.

Nhiều bệnh nhân nhiễm thể virus SARS-CoV-2 đột biến được phát hiện lần đầu vào cuối năm ngoái tại Anh, khiến tốc độ lây nhiễm tăng nhanh. Thái Lan cũng đã phát hiện các trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể B.1617 đang hoành hành tại Ấn Độ.

Chính quyền đã ban hành các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt nhưng không áp đặt lệnh giới nghiêm. Tại các khu vực dịch bệnh nghiêm trọng, nhất là ở Bangkok, hàng quán chỉ có thể bán đồ ăn mang về. Tuy nhiên, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha đang xúc tiến việc mở cửa lại nền kinh tế.

Số ca nhiễm tăng nhanh đang gây áp lực lớn lên hệ thống y tế Thái Lan. Nhiều bệnh viện dã chiến đã được lập mới.

Thái Lan đã khởi động chiến dịch tiêm vaccine ngừa COVID-19 nhưng tiến độ bị đánh giá là chậm do vấn đề về nguồn cung. Chỉ khoảng 2% người dân Thái Lan đã được tiêm ít nhất một mũi vaccine ngừa COVID-19. Từ tháng 6, tiến độ có thể được đẩy nhanh khi Thái Lan khởi động dây chuyền sản xuất vaccine theo giấy phép của hãng dược châu Âu AstraZeneca. 

Thái Lan mở tour 'du lịch vaccine' sang Mỹ, Nga
Thái Lan mở tour 'du lịch vaccine' sang Mỹ, Nga
(PLO)- Các đại lý du lịch Thái Lan đang chào bán tour du lịch nước ngoài để tiêm vaccine ngừa COVID-19 khi nhiều người dân giàu có đang mất kiên nhẫn vì phải chờ chương trình tiêm vaccine trong nước.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm