Iran công bố mức bồi thường vụ máy bay Ukraine bị bắn nhầm

Ngày 30-12, chính phủ Iran đã thống nhất chi 150.000 USD bồi thường cho gia đình mỗi nạn nhân trong vụ việc máy bay dân dụng Ukraine bị lính Iran bắn nhầm dẫn tới rơi ở ngoại ô thủ đô Tehran hồi đầu năm nay, hãng thông tấn nhà nước IRNA đưa tin.

Theo Phó Tổng thống phụ trách các vấn đề pháp lý của Iran, bà Laya Joneydi, chính quyền Tehran sẽ chi các khoản bồi thường trên sau khi nhận được thông tin cụ thể về gia đình các nạn nhân xấu số trong vụ tai nạn.

Theo đó, Iran tuyên bố sẽ bồi thường cho gia đình tất cả nạn nhân bất kể chủng tộc, quốc tịch nào, cũng như tuân thủ các quy chuẩn quốc tế.

Bộ Giao thông và phát triển đô thị Iran là cơ quan chịu trách nhiệm chính trong việc chi trả các khoản bồi thường trên. Các cơ quan khác của chính phủ cũng được phân công hỗ trợ công tác này.

Bà Joneydi đề xuất việc chi trả tiền bồi thường sẽ bắt đầu được thực hiện trước ngày 8-1-2021 - ngày tưởng niệm tròn một năm kể từ khi tai nạn xảy ra. 

Hiện trường vụ máy bay PS752 (Ukraine) bị lính Iran bắn nhầm dẫn tới rơi hồi đầu năm 2020. Ảnh: IRNA

Bà Joneydi cũng nhấn mạnh Iran hiểu rằng tiền bạc không thể bù đắp hết nỗi đau mà gia đình các nạn nhân phải hứng chịu, song Iran coi khoản bối thường là một cách thể hiện cam kết tôn trọng các quyền của tất cả những người liên quan.

Ngày 8-1-2020, không lâu sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế ở thủ đô Tehran của Iran, máy bay chở khách mang số hiệu PS752 của Hãng hàng không quốc tế Ukraine đã bị rơi. Tất cả 176 người trên chuyến bay đều thiệt mạng.

Sau thời gian đầu phủ nhận trách nhiệm, Iran đã thừa nhận rằng khi máy bay của Ukraine bay qua khu vực "nhạy cảm", lực lượng quân sự Iran đã nhầm lẫn khi cho rằng đó là vũ khí của kẻ thù nên đã bắn hạ bằng tên lửa.

Vụ việc xảy ra khi căng thẳng ở Trung Đông cực kỳ căng thẳng sau khi Mỹ tấn công hạ sát Tướng Qassem Soleimani - chỉ huy Lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc Quân đoàn Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran.

Ngày 28-10, Thứ trưởng Ngoại giao Iran (phụ trách các vấn đề pháp lý quốc tế), ông Mohsen Baharvand đã cho biết Iran đang đẩy nhanh các cuộc đàm phán với Ukraine để giải quyết các vấn đề liên quan tới vụ tai nạn. Ông Baharvand cũng khẳng định Tehran sẽ trừng phạt những người có trách nhiệm liên quan. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm