Mỹ điều phi cơ quân sự bay qua eo biển Đài Loan

Vận tải cơ chở dầu MC-130J Commando được phát hiện thực hiện một chuyến bay bất thường qua eo biển Đài Loan, động thái có khả năng chọc giận Trung Quốc.

Theo hãng tin Sputnik, cơ quan phòng vệ Đài Loan ngày 29-8 ra thông báo cho biết vận tải cơ chở dầu MC-130J Commando của Mỹ đã bay theo hướng nam, dọc theo “đường trung tuyến” phân chia eo biển Đài Loan vào lúc 11 giờ trưa 29-8 (giờ địa phương) sau khi cất cánh từ căn cứ không quân Kadena ở Okinawa, Nhật Bản.

Vận tải cơ chở dầu MC-130J Commando của Mỹ. Ảnh: SPUTNIK

Mặc dù Đài Loan tuyên bố “không có gì bất thường” xảy ra trong suốt chuyến bay, song có khả năng Trung Quốc sẽ không chấp nhận.

Trong khi Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền đối với eo biển Đài Loan, quân đội Mỹ vẫn tiếp tục điều lực lượng đi qua nơi đây như một phần trong chiến dịch tự do hàng hải.

Ngày 25-8, tàu vận tải đổ bộ của Mỹ lớp San Antonio USS Green Bay thực hiện hành trình qua eo biển Đài Loan nhằm chứng minh “cam kết của Mỹ đối với một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở” - theo thông cáo của Hải quân Mỹ.

Trung Quốc coi Đài Loan là phần lãnh thổ chờ thống nhất, trong khi Mỹ và các quốc gia khác như Pháp và Canada xem đây là vùng biển quốc tế.

Bộ Ngoại giao Mỹ gần đây phê duyệt gói bán 66 chiếc tiêm kích F-16V trị giá 8 tỉ USD cho Đài Loan. Bắc Kinh đã lên án thương vụ vũ khí giữa Mỹ và Đài Loan, đe dọa trừng phạt và đưa những công ty của Mỹ có liên quan vào danh sách đen nếu thực thi thỏa thuận.

Mỹ điều tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan
Mỹ điều tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan
(PLO)- Hôm 24-7, quân đội Mỹ đã cử một chiến hạm di chuyển qua eo biển Đài Loan, điều có thể khiến Trung Quốc vô cùng tức giận khi mối quan hệ hai nước đang trong tình trạng căng thẳng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm