Nga sửa hiến pháp cho phép ông Putin làm tổng thống đến 2036

Ngày 1-7, người Nga đã đi bỏ phiếu trong một cuộc trưng cầu dân ý toàn quốc về việc sửa đổi hiến pháp. Nếu được thông qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin, người từng giữ chức vụ này trong 20 năm, sẽ tiếp tục làm tổng thống đến năm 2036.

Nga sửa hiến pháp để Tổng thống Nga Vladimir Putin, người từng giữ chức vụ này trong 20 năm, sẽ tiếp tục làm tổng thống đến năm 2036. Ảnh: AP


"Đất nước của chúng tôi, hiến pháp của chúng tôi, quyết định của chúng tôi" là khẩu hiệu được in trên bản tin thông tin cải cách hiến pháp cho cử tri. Tập tài liệu này đã nêu ra một loạt các sửa đổi, bao gồm một điều khoản xác định hôn nhân là "sự kết hợp giữa nam và nữ".

Mặc dù vậy, thông tin được chú ý nhất trong đợt sửa đổi hiến pháp làn này là gia hạn nhiệm kỳ của tổng thống, cho phép ông Putin tiếp tục giữ chức vụ này thêm hai nhiệm kỳ sáu năm, sau khi ông kết thúc nhiệm kỳ hiện tại vào năm 2024.

Ủy ban bầu cử trung ương Nga tối 1-7 đã công bố kết quả kiểm phiếu sơ bộ sau khi xử lý được 50% phiếu bầu, cho thấy 76,24% công dân nước này đã bỏ phiếu ủng hộ sửa đổi hiến pháp.

Theo hiến pháp hiện hành của Nga, một người không được làm tổng thống quá hai nhiệm kỳ liên tiếp. Đối với ông Putin, năm 2024 là năm kết thúc nhiệm kỳ thứ hai liên tiếp của ông và nếu tính luôn các nhiệm kỳ trước, đó đã là nhiệm kỳ tổng thống thứ tư.

Ông Putin cho biết ông vẫn chưa quyết định liệu ông có tái tranh cử hay không. Nếu ông tiếp tục tranh cử và tái đắc cử hai nhiệm kỳ tổng thống tiếp theo vào năm 2024 và 2030, ông sẽ trở thành người điều hành đất nước lâu nhất kể từ thời kỳ Peter Đại đế, và Joseph Stalin. Vào thời điểm bầu cử năm 2036, Putin đã 83 tuổi.

Cuộc bỏ phiếu này ban đầu dự định diễn ra vào tháng 4 nhưng đã bị hoãn lại do đại dịch COVID-19. Việc bỏ phiếu được tổ chức kéo dài đến bảy ngày và kết thúc vào hôm 1-7. Lý do kéo dãn thời gian bỏ phiếu để hạn chế việc tụ tập nhiều người khi tình hình dịch bệnh ở Nga vẫn còn phức tạp. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm