Omicron lây lan mạnh, Anh tăng vọt hơn 78.000 ca nhiễm mới trong ngày

Đài CNBC dẫn thống kê của giới chức y tế Anh cho biết nước này trong ngày 15-12 đã ghi nhận tới 78.610 ca nhiễm COVID-19 mới - tăng đáng kể so với con số 59.610 ghi nhận ngày 14-12 và vượt đỉnh trước đó là 68.053 ca nhiễm ghi nhận trong ngày 8-1.

Trong số này, 4.671 ca được xác nhận là nhiễm biến thể Omicron - nâng tổng số ca nhiễm biến thể mới ở Anh từ đầu tháng 12 đến nay lên 10.017.

Số ca tử vong mới vẫn ở mức thấp, khi chỉ ghi nhận thêm 165 trường hợp trong ngày 15-12. 

Nhân viên y tế tại Bệnh viện Hammersmith ở thủ đô London, Anh hồi tháng 8. Ảnh: ICL

Trong bối cảnh trên, Giám đốc Cơ quan An ninh sức khỏe Anh - bà Jenny Harries đã ra cảnh báo người dân nước này nên chuẩn bị tinh thần khi số ca nhiễm COVID-19 thời gian tới sẽ tăng đến mức báo động do biến thể Omicron bắt đầu lây lan mạnh. 

"Biến thể Omicron đang là mối đe dọa nghiêm trọng nhất với Anh kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát đến nay. Tôi chắc chắn là dữ liệu những ngày tới sẽ rất đáng báo động khi so sánh với sự lây lan của các biến thể trước từng xâm nhập vào Anh" - bà Harries cho hay. 

Quan chức này cũng cho biết rủi ro lớn nhất với Omicron hiện nay là giới chuyên gia toàn cầu vẫn chưa thể kết luận rõ ràng liệu biến thể mới có làm tăng số ca phải nhập viện và tử vong hay không. Việc thiếu những thông tin như vậy sẽ khiến việc ra các biện pháp đối phó gặp nhiều khó khăn. 

"Chúng tôi hiện không thể dự đoán chính xác chuyện gì sẽ xảy ra . Tuy nhiên, những chỉ dấu lúc này đều hướng tới kịch bản đợt dịch sắp tới sẽ lớn, thậm chí lớn hơn cả các đợt hồi năm ngoái" - bà Harries khẳng định. 

Theo tờ The Evening Standard, Nghị viện Anh ngày 15-12 cũng đã thông qua một số biện pháp mới để đối phó với biến thể Omicron, điển hình như yêu cầu đeo khẩu trang nơi công cộng và yêu cầu xuất trình giấy chứng nhận tiêm vaccine hoặc giấy xác nhận âm tính ở một số địa điểm nhất định. 

Chương trình tiêm vaccine tăng cường cũng hết sức được đẩy mạnh với hơn 656.000 liều được tiêm trong ngày 15-12. Hiện đã có khoảng 43% dân số Anh trên 12 tuổi đã được tiêm ba liều vaccine COVID-19.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm