Ông Trump nói gì về kế hoạch điều 120.000 quân tới Trung Đông?

Theo hãng tin RT, Tổng thống Mỹ Donald Trump phủ nhận việc quân đội Mỹ đang chuẩn bị triển khai 120.000 binh sĩ tới Trung Đông để đối phó với các đe dọa từ Iran như nội dung do The New York Times ngày 13-5 đăng tải.

Mặc dù phủ nhận kế hoạch điều quân này, song Tổng thống Trump cho hay ông sẽ không loại trừ phương án đó, thêm rằng ông thậm chí có thể điều hơn 120.000 quân.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

“Tôi nghĩ đó là tin giả, phải không? Tôi sẽ làm điều đó bây giờ ư? Chắc chắn rồi. Nhưng chúng tôi chưa có kế hoạch cho điều đó. Hy vọng chúng tôi sẽ không phải lập kế hoạch cho điều đó. Và nếu chúng tôi làm như vậy, chúng tôi sẽ điều số lượng binh sĩ khủng khiếp hơn vậy” – ông Trump nhấn mạnh.

Theo tờ The New York Times ngày 13-5, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan đã trình bày kế hoạch quân sự đối phó với mối đe dọa từ Iran, trong đó phương án quan trọng nhất là triển khai 120.000 quân tới Trung Đông nhằm đối phó với nguy cơ Iran tấn công lực lượng Mỹ hoặc tăng tốc quá trình chế tạo vũ khí hạt nhân. 

Nhà Trắng tuần trước cáo buộc Iran lên kế hoạch tấn công các lợi ích của Mỹ hoặc các đồng minh của Mỹ ở Trung Đông, nhưng không đưa ra chi tiết về mối đe dọa này.

Mỹ đã điều một tàu sân bay cùng bốn máy bay ném bom B-52 tới Trung Đông để phô diễn sức mạnh chống lại cái mà Washington gọi là "mối đe dọa với lực lượng Mỹ trong khu vực". Mỹ cũng đang triển khai nhóm tác chiến tàu sân bay USS Abraham Lincoln trong khu vực. Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton nói rằng động thái này nhằm gửi thông điệp rõ ràng và không thể nhầm lẫn tới Iran.

Iran cáo buộc Mỹ đang tiến hành "chiến tranh tâm lý", gọi sự hiện diện quân sự của Mỹ ở Trung Đông là vì một "mục tiêu" nào đó chứ không phải do bị đe dọa, đồng thời tuyên bố sẽ "đáp trả không thương tiếc" bất cứ hành động quân sự nào của Washington.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm