Phát hiện Trung Quốc sử dụng khí cầu do thám ở Trường Sa

Ngày 24-11 vừa qua, ImageSat Intl. (iSi) - một công ty chuyên cung cấp ảnh vệ tinh đã công bố trên Twitter của họ hình ảnh vệ tinh chụp á Vành Khăn, trong đó có xuất hiện hình ảnh của một khinh khí cầu Trung Quốc.

Hình ảnh được iSi ghi lại vào ngày 18-11 trên là lần đầu tiên thu được bằng chứng về việc Trung Quốc sử dụng khinh khí cầu ở đá Vành Khăn.

Hình ảnh vệ tinh ngày 18-1 của iSi cho thấy khí cầu do thám của Trung Quốc xuất hiện trên đá Vành Khăn chiếm đóng trái phép của Việt Nam. Ảnh: iSi

Khinh khí cầu trong ảnh khả năng cao được sử dụng cho "mục đích thu thập thông tin tình báo quân sự", iSi viết trong bài đăng của mình.

Tổ chức trên còn nhấn mạnh "việc sử dụng khí cầu giúp cho Trung Quốc tiếp tục có được nhận thức về tình hình ở khu vực giàu tài nguyên này".

Đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Nó là một rạn san hô vòng, nằm cách đảo Sinh Tồn Đông 57 hải lý (105,6 km) về phía đông và cách đảo Vĩnh Viễn 51 hải lý (94,5 km) về phía nam.

Từ năm 1995, Trung Quốc đã ngang nhiên chiếm đóng và xây dựng trái phép đá này, bất chấp sự phản đối liên tục của Việt Nam. Theo thông tin tình báo Mỹ, Trung Quốc đã triển khai các hệ thống tên lửa phòng không và tên lửa chống hạm tối tân tới đá Vành Khăn, cùng với đá Chữ Thập và đá Xu Bi thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm