Saudi Arabia mở chiến dịch quân sự ở Yemen

Chiến dịch quân sự này nhằm vào "các mục tiêu quân sự chính đáng" ở Hodeidah, phía bắc Yemen của phiến quân Houthi, phá hủy bốn cơ sở lắp ráp xuồng tự sát không người lái và thủy lôi, kênh truyền hình chính phủ Ekhbariya cho biết ngày 20-9.

Hành động này được xem là một động thái trả đũa của Saudi Arabia sau vụ tấn công, được Houthi nhận trách nhiệm, vào các cơ sở dầu mỏ của nước này hôm 14-9, theo hãng tin Reuters.

Cơ sở giam giữ của Houthi tại Dhamar, Yemen đổ nát sau khi bị Saudi Arabia không kích, tháng 2-2019. Ảnh: REUTERS

"Những cơ sở này được phiến quân sử dụng nhằm thực hiện các hành động khủng bố, đe dọa đường vận tải và thương mại quốc tế ở eo Bab al-Mandab và nam Biển Đỏ", phát ngôn viên liên quân Turki al-Malki phát biểu.

Ông còn nói thêm: "Houthi sử dụng Hodeidah để phóng tên lửa đạn đạo, máy bay không người lái, thuyền tự sát điều khiển và rải thủy lôi trong khu vực".

Vị trí của thành phố Hodeidah (Hudaydah). Đồ họa: BBC

Quân đội Saudi Arabia trước đó yêu cầu dân thường tránh xa khu vực mục tiêu, khẳng định cuộc tấn công đáp ứng các điều khoản nhân đạo theo luật pháp quốc tế và lực lượng vũ trang nước này đã thực hiện những biện pháp phòng bị cần thiết.

Phiến quân Houthi tuyên bố trên kênh truyền hình Masirah TV của mình rằng, hành động của Saudi Arabia đã vi phạm hiệp định hòa bình được ký ở Thụy Điển.

Trước đó, tối 19-9 (giờ địa phương), liên quân do Saudi Arabia dẫn đầu đã phát hiện và tiêu diệt một xuồng không người lái mang đầy chất nổ của phiến quân Houthi trên Biển Đỏ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm