Thủ lĩnh tối cao Taliban lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng

Hãng tin AFP ngày 31-10 đưa tin thủ lĩnh tối cao của lực lượng Taliban Haibatullah Akhundzada đã lần đầu tiên xuất hiện công khai trước công chúng trong một sự kiện ở TP Kandahar, miền nam Iran.

Theo đó, ông Akhundzada đã có bài phát biểu trước người ủng hộ và các chiến binh của Taliban tại trường Darul Uloom Hakimah ở TP Kandahar vào hôm 30-10.

Trong bài phát biểu, ông Akhundzada đề cập đến việc cầu xin phúc lành cho các thành viên Taliban đã mất, các chiến binh bị thương và cầu mong sự thành công của các quan chức Afghanistan trong "thử thách lớn" trong việc “xây dựng lại” quốc gia Trung Đông này.

An ninh đã được siết chặt tại sự kiện này và không có hình ảnh hoặc video nào xuất hiện. Tuy nhiên, một đoạn ghi âm dài khoảng 10 phút có bài phát biểu của thủ lĩnh tối cao Taliban đã được lan truyền trên các trang mạng xã hội ở Afghanistan sau đó.

Thủ lĩnh tối cao của lực lượng Taliban Haibatullah Akhundzada. Ảnh: AFP

Ông Akhundzada đã trở thành thủ lĩnh tinh thần của Taliban từ năm 2016, trong một cuộc chuyển giao quyền lực nhanh chóng sau khi một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ khiến người tiền nhiệm của ông, ông Mullah Akhtar Mansour, thiệt mạng cùng năm.

Tuy vậy, ông Akhundzada vẫn là một nhân vật ẩn dật, thậm chí sau khi Taliban chiếm quyền kiểm soát thủ đô Tehran và lên nắm quyền Afghanistan vào tháng 8 năm nay. Ông được cho là đã ở thành phố này từ lúc đó.

Sự kín tiếng của thủ lĩnh Akhundzada đã làm dấy lên những đồn đoán về vai trò của ông trong chính phủ mới của Taliban, có tin đồn còn cho rằng ông đã chết. 

Thông tin về ông Akhunzada rất hạn chế và hoạt động công khai của ông phần lớn chỉ giới hạn ở việc đưa ra thông điệp trong các ngày lễ Hồi giáo, AFP đưa tin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm