Trung Quốc nói lệnh của Anh cấm Huawei là không có cơ sở

Tờ The Guardian ngày 15-7 dẫn lời chính quyền Bắc Kinh tuyên bố sẽ có biện pháp bảo vệ lợi ích các công ty Trung Quốc, cho rằng quyết định cấm Huawei khỏi nền tảng mạng 5G của Anh là vô căn cứ và Anh đã thông đồng với Mỹ.

Đại sứ Trung Quốc tại Anh Lưu Tiểu Minh cho biết: “Chính phủ Anh quốc đã chịu khuất phục Mỹ và các quốc gia khác phản đối Trung Quốc. Chúng tôi không yêu cầu họ chọn hẳn một phe Trung Quốc hoặc Mỹ, chúng tôi chỉ muốn họ chọn theo lẽ phải”.

Theo ông Lưu, tập đoàn thiết bị mạng và viễn thông Huawei của Trung Quốc đã bị Anh bán phá giá và trừng phạt vô lý.

Trước đó hôm 14-7, chính phủ Anh đã cam kết sẽ loại Huawei ra khỏi mạng 5G của nước này trước năm 2027, bất chấp các cảnh báo trả đũa từ Bắc Kinh.

“Bất kỳ quyết định và hành động nào của Anh cũng sẽ phải trả giá. Trung Quốc sẽ xem xét cẩn thận vấn đề này, và sẽ thực hiện một loạt các biện pháp cần thiết để bảo vệ các công ty của chúng tôi, đảm bảo đủ quyền và lợi ích hợp pháp cho họ” - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc - bà Hoa Xuân Doanh khẳng định.

Bà Hoa cũng cho rằng London đã phối hợp với Mỹ phân biệt đối xử, đàn áp và loại bỏ Huawei, cáo buộc Anh trở thành một công cụ tấn công của Mỹ.

 Đại sứ Trung Quốc tại Anh LLưu Tiểu Minh cho rằng quyết định cấm Huawei khỏi nền tảng mạng 5G của Anh là vô căn cứ và Anh đã thông đồng với Mỹ. Ảnh: THE GUARDIAN

Mối quan hệ giữa Anh và Trung Quốc đã xấu đi trong vài tháng qua sau khi Anh lên tiếng chỉ trích Bắc Kinh vì áp dụng luật an ninh quốc gia mới lên Hong Kong, một thuộc địa cũ của Anh.

Chính phủ Anh còn cam kết sẽ hỗ trợ những người Hong Kong nào muốn di cư khỏi đặc khu này.

Đại sứ Trung Quốc tại Anh cho biết quyết định loại bỏ Huawei đã cho thấy một thái độ mới của Anh đối với Trung Quốc, làm thiệt hại sâu sắc niềm tin giữa hai quốc gia ở cả cấp độ kinh tế lẫn chính trị.

Trong thập niên qua, chính phủ Anh đã luôn khuyến khích phát triển mối quan hệ kinh tế giữa Anh và Trung Quốc. Điều này ngày càng trở nên quan trọng hơn khi London hoàn tất việc rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Tuy nhiên, khi được hỏi liệu đây có phải là sự kết thúc cái gọi là “kỷ nguyên vàng” giữa hai nước hay không, ông Liu từ chối đưa ra ý kiến và chỉ ra rằng đó chỉ là một cụm từ do người Anh đề xuất và Trung Quốc tán thành. 

Đại sứ Lưu hy vọng các sinh viên Trung Quốc vẫn sẽ được chào đón ở Anh và Trung Quốc không có ý định chấm dứt mối hợp tác kinh tế với Anh.

“Những ai coi Trung Quốc là một đối thủ hoặc có ý định thù địch đã hoàn toàn hiểu lầm tiêu và đang chọn đi sai hướng” - đại sứ Trung Quốc tại Anh cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm