Công đảng Anh muốn loại bỏ Trung Quốc khỏi mạng 5G nước Anh

Công đảng Anh đề nghị loại bỏ Trung Quốc khỏi các dự án hạt nhân và mạng 5G với nước này, đồng thời sẵn sàng hỗ trợ cho người dân tại Hong Kong sau khi Bắc Kinh thông qua luật an ninh quốc gia mới.

Phát ngôn viên Công đảng đối lập Lisa Nandy hôm 1-7 khẳng định, Anh nên loại Trung Quốc khỏi các dự án hợp tác về điện hạt nhân và mạng 5G trước những tranh cãi đang diễn ra xung quanh luật an ninh mới ở Hong Kong.

Phát biểu tại đài phát thanh Times Radio, bà Nandy nói Anh cần phải có một chiến lược phát triển độc lập khỏi Trung Quốc, nhằm bảo đảm lợi ích chung cho người dân, đồng thời nên xem xét lại những mối nguy về an ninh đất nước trước khi hợp tác với Trung Quốc.

Phát ngôn viên Công đảng đối lập nhấn mạnh Anh nên tập trung vào các giải pháp thay thế do chính mình sản xuất ra, để có thể tự cung cấp năng lượng và internet tốc độ cao cho người dân.

“Tôi không nghĩ chúng ta nên bàn giao gần như toàn bộ cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hệ thống năng lượng hạt nhân của chúng ta cho một quốc gia có cách hành xử hung hăng như vậy với người dân Hong Kong trong những tuần gần đây” - hãng tin Sputnik dẫn lời bà Nandy cho biết.

Đài phát thanh Times Radio đưa tin về phát biểu của bà Lisa Nandy về việc loại bỏ Trung Quốc khỏi mạng 5G Anh quốc. Ảnh: TWITTER

Nữ quan chức Quốc hội Anh cũng chỉ trích phía đảng Bảo thủ đã có “một cách tiếp cận khá ngây thơ đối với Trung Quốc trong thập niên qua”. Thay vào đó, bà nhận thấy chính quyền Trung Quốc đang ngày càng trở nên quyết đoán và hung hăng hơn.

Bà Nandy đề cập những mối lo ngại trước đây của bà về việc hợp tác xây dựng cơ sở chung năng lượng hạt nhân và sự hiện diện của tập đoàn công nghệ khổng lồ Trung Quốc là Huawei tại nước Anh.

“Tôi đã cảnh báo những mối nguy hại tiềm ẩn về quá trình hợp tác với Trung Quốc từ bốn năm trước. Và kể từ đó, chính phủ Anh đã dành một phần hỗ trợ lớn cho Huawei trong việc phát triển mạng 5G, ảnh hưởng đến cả công nghệ của riêng nước Anh" - bà Nandy chỉ trích.

"Bạn biết không, Trung Quốc hiện đang kiểm soát một số công nghệ vốn là nền tảng chính cho sự phát triển mạng 5G của chúng tôi đấy" - nữ phát ngôn viên thuộc Công đảng Anh nói thêm.

Bà Nandy cho rằng Anh cần có một cuộc "đối thoại mang tính xây dựng" với Trung Quốc, nhưng cũng phải cứng rắn bảo vệ "chủ quyền và pháp quyền” của chính đất nước mình.

Phát ngôn viên Công Đảng đối lập Lisa Nandy khẳng định Anh nên loại Trung Quốc khỏi các dự án hợp tác trước những tranh cãi về luật an ninh mới ở Hong Kong. Ảnh: HUFFINGTON POST

Cùng ngày, Thủ tướng Boris Johnson cho biết Anh sẽ mở cửa cho khoảng ba triệu cư dân Hong Kong có hộ chiếu hải ngoại Anh được nhập tịch, đồng thời cáo buộc Trung Quốc "vi phạm nghiêm trọng" tuyên bố chung Trung-Anh năm 1984.

Tuyên bố chung Trung-Anh được ký giữa hai nước nhằm đảm bảo quyền tự chủ của Hong Kong, vốn là thuộc địa cũ của Anh quốc, theo Sputnik.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc đã thông qua luật an ninh cho Hong Kong trong buổi họp lúc 9 giờ sáng ngày 30-6. Toàn bộ 162 ủy viên đều nhất trí thông qua luật trên.

Luật mới có hiệu lực từ ngày 1-7, đúng 23 năm ngày Trung Quốc tiếp quản Hong Kong từ tay Vương quốc Anh.

Theo South China Morning Post, những người vi phạm nghiêm trọng các quy định về hoạt động khủng bố, ly khai, lật đổ hoặc câu kết với nước ngoài chống lại lợi ích quốc gia của Hong Kong và Trung Quốc có thể chịu khung hình phạt cao nhất là tù chung thân.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm