Video: Biểu tình phản đối Israel tại 65 thành phố ở Mỹ

Theo lời kêu gọi của các nhà hoạt động người Palestine, ngày 15-5 tại hàng chục thành phố của Mỹ đã diễn ra biểu tình phản đối các cuộc không kích của Israel ở Dải Gaza và tình trạng bạo lực của cảnh sát Israel tại các khu vực lân cận của người Palestine ở Jerusalem. 

Các cuộc biểu tình rơi vào dịp kỷ niệm 73 năm ngày Israel tuyên bố độc lập vào năm 1948, theo hãng tin Sputnik.

Hàng nghìn người dân Mỹ xuống đường biểu tình phản đối hành động bạo lực của Israel ở Dải Gaza. Nguồn: TWITTER

Nhiều cuộc biểu tình với quy mô lớn đã xuất hiện ở một số thành phố tại Mỹ trong suốt tuần qua. Song số lượng các cuộc biểu tình đã gia tăng vào ngày 15-5 khi người dân ở hơn 65 thành phố ký vào lời kêu gọi hành động của Phong trào Thanh niên Palestine và Liên minh hành động ngay để ngừng chiến tranh và chấm dứt phân biệt chủng tộc (ANSWER).

Ước tính có khoảng 10.000 người đã tập trung tại Đài tưởng niệm Washington ở thủ đô Washington D.C vào chiều 15-5, trước khi họ diễu hành khắp thành phố. 

Người biểu tình phản đối Israel tập trung gần Đài tưởng niệm Washington ở thủ đô Washington D.C vào ngày 15-5. Ảnh: REUTERS

Thủ đô của Mỹ đã chứng kiến một số cuộc biểu tình trong tuần này, bao gồm cuộc biểu tình hôm 11-5 với sự tham gia của hàng trăm người, bao gồm hai Hạ nghị sĩ Mỹ Andre Carson và Rashida Tlaib.

Các cuộc tuần hành lớn còn được ghi nhận ở các TP San Francisco và Los Angeles của bang California, cũng như ở các TP Philadelphia, Pennsylvania và New York.

Hàng nghìn người dân Mỹ xuống đường biểu tình phản đối hành động bạo lực của Israel ở Dải Gaza. Ảnh: SPUTNIK

Cùng ngày, một cuộc biểu tình lớn khác được tổ chức tại TP Minneapolis, tiểu bang Minnesota. Biên tập viên Mnar Muhawesh Adley của hãng tin MintPress News, người quay trực tiếp cuộc biểu tình trên Facebook, tiết lộ nền tảng mạng xã hội này không chỉ gỡ video xuống mà còn vô hiệu hóa tài khoản của cô.

Biểu tình cũng nổ ra tại TP London, Anh quốc và các thành phố của các quốc gia châu Âu khác, cũng như ở khu vực Bờ Tây, Đông Jerusalem và Israel. Tại Paris, cảnh sát đã sử dụng vòi rồng để đàn áp một cuộc biểu tình.

Người dân Mỹ ở 65 thành phố đã xuống đường biểu tình phản đối hành vi bạo lực của Israel ở Dải Gaza. Ảnh: SPUTNIK

Kể từ khi cuộc đụng độ lớn nhất giữa Israel và Hamas trong những năm gần đây tại biên giới Dải Gaza bắt đầu vào tối 10-5, Hamas đã phóng hơn 2.300 quả rocket vào Israel, theo số liệu của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF).

Đáp trả lại, IDF đã tấn công khu vực Dải Gaza, phóng hơn 1.000 tên lửa và đạn pháo phá hủy nhiều tòa nhà chung cư, trong đó có tòa nhà văn phòng của đài truyền hình Al Jazeera và hãng tin Associated Press (AP).

Biểu tình cũng nổ ra tại TP London, Anh quốc và các thành phố của các quốc gia châu Âu khác. Ảnh: REUTERS

Ít nhất 145 người đã thiệt mạng ở Dải Gaza, trong đó có 41 trẻ em và 19 phụ nữ cùng hơn 800 người bị thương. Ở Bờ Tây, ít nhất 11 người Palestine đã bị cảnh sát và dân thường Israel giết.

Trong khi đó, có hơn 300 người đã bị thương và bảy người thiệt mạng ở Israel, Sputnik đưa tin.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm