Video: Cảnh tượng nhói lòng tại sân bay Kabul

Một đoạn video nhói lòng quay cảnh một binh sĩ Mỹ nâng một em bé qua bức tường chắn cao ở sân bay Kabul đang thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng toàn cầu, trong bối cảnh Afghanistan rơi vào tình trạng hỗn loạn khi hàng nghìn người cố gắng chạy khỏi nước này.

Đoạn video cho thấy cảnh một đứa trẻ tầm vài tháng tuổi, tã bị tuột ra, được một binh sĩ kéo lên cao khỏi đám đông người dân Afghanistan đang tìm cách vào sân bay.

Một binh sĩ Mỹ kéo một đứa trẻ qua bức tường chắn tại sân bay Kabul. Nguồn: YOUTUBE

Hãng tin AFP dẫn lời phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby cho biết binh sĩ đưa đứa bé qua bức tường chắn thuộc lực lượng Thủy quân lục chiến, thêm rằng họ không rõ danh tính của đứa trẻ.

"Đoạn video mà bạn đang nói đến, phụ huynh của đứa bé đã nhờ các binh sĩ Mỹ hỗ trợ và chăm sóc đứa bé vì đứa bé đang bị ốm" - ông Kirby nói với các phóng viên.

"Các binh sĩ mà bạn nhìn thấy trong đoạn video sau đó đã đưa đứa bé đến một bệnh viện ở trong sân bay. Họ đã điều trị cho đứa bé và trả lại đứa bé cho cha của nó" - phát ngôn viên Lầu Năm Góc tiết lộ thêm. 

Ông cho hay các binh sĩ không biết gia đình đứa trẻ là ai, hoặc tình trạng của họ thế nào, liệu họ có được chấp nhận nhập cư vào Mỹ theo một chương trình đặc biệt dành cho những người dân Afghanistan làm việc cho Mỹ hoặc có nguy cơ cao bị Taliban trả thù hay không.

Binh sĩ Mỹ kéo đứa trẻ qua bức tường chắn tại sân bay Kabul. Ảnh: REUTERS

Bên cạnh đó, quân đội Mỹ cũng công bố một số bức ảnh khác được chính thức phê duyệt cho thấy cảnh những người lính Mỹ giúp đỡ những đứa trẻ Afghanistan.

Một trong những bức ảnh được công bố cho thấy một người lính trong trang phục chiến đấu đang ngồi ôm một đứa trẻ được quấn chăn trên tay và mỉm cười với đứa trẻ trong khi đồng đội của anh đứng gần đó canh gác.

Một bức ảnh khác chụp lại cảnh hai nữ binh sĩ Mỹ đang bế một em bé trên tay, trong khi bức ảnh khác cho thấy một trong những binh sĩ Mỹ đang đưa nước cho một cậu bé.

"Đây là nước Mỹ mà chúng ta cần hướng đến" - nghị sĩ Mỹ, cựu quân nhân Peter Meijer chia sẻ cảm nhận về những bức ảnh này trên trang Twitter của mình.

Một binh sĩ Mỹ phát nước cho trẻ em Afghanistan tại sân bay Quốc tế Hamid Karzai ở Kabul vào ngày 8-8. Ảnh: AFP

Vào ngày 15-8, phong trào Hồi giáo Taliban đã giành quyền kiểm soát thủ đô Kabul và chiếm phần còn lại của đất nước trong 11 ngày sau khi phần lớn lực lượng Mỹ rút quân về nước.

Sự tiếp quản của Taliban đã buộc hàng nghìn người dân phải tìm cách di tản khỏi Afghanistan vì sợ bị trả thù. Vụ việc gây nên tình trạng hỗn loạn tại sân bay Kabul trong những ngày qua, thu hút nhiều sự chú ý từ cộng đồng quốc tế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm