Nguyên nhân thì có nhiều nhưng đã bộc lộ nhiều bất cập trong công tác cứu nạn, đặc biệt là sự phối hợp của các cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan cứu nạn, công an, quốc phòng.
Do đó, TVQH cho rằng bên cạnh việc nâng cao trách nhiệm quản lý tàu thuyền, cấp phép rời bến bãi, trách nhiệm trong quản lý vận tải hành khách..., cần quy định chi tiết hơn về sự phối hợp và trách nhiệm của các bộ, ngành, chính quyền địa phương, của các cơ quan tìm kiếm cứu nạn… trong hoạt động cứu nạn. Trong đó, cần nhấn mạnh quy định về trách nhiệm của cơ quan quản lý đường thủy nội địa trước, trong và sau khi xảy ra tai nạn, nội dung tìm kiếm, khắc phục hậu quả sau khi vụ việc xảy ra.
Ngoài ra, cần rà soát, chỉnh sửa quy định về trách nhiệm của các cơ quan có liên quan như công an, quốc phòng, sự phối hợp của các ban ngành, chính quyền địa phương trong việc cứu nạn, cứu hộ, bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa trong hoạt động khai thác khoáng sản, thủy sản… trên luồng, tuyến giao thông thủy.
THÀNH VĂN