Sau năm năm kinh doanh không mấy lợi nhuận, Auchan buộc phải nói lời tạm biệt thị trường bán lẻ Việt Nam, đồng nghĩa với việc nhân viên của siêu thị phải rơi vào hoàn cảnh thất nghiệp và lao đao tìm cho mình một vị trí ở nơi làm việc khác.
Auchan xả hàng để chuẩn bị cho việc đóng cửa 15/18 cửa hàng tại Việt Nam. Ảnh: Thu Hà
Thế nhưng, trong những ngày gần đây trên khắp các trang mạng xã hội, lan truyền dòng trạng thái của ông Trần Phước Tuấn- Giám đốc nhân sự Auchan Việt Nam khi đăng tin tìm việc làm cho nhân viên của mình. Hành động của ông nhận được nhiều phản ứng tích cực trên mạng xã hội LinkedIn.
Ông bày tỏ niềm tiếc nuối khi chuỗi siêu thị phải đóng cửa và kêu gọi các doanh nghiệp, đơn vị tuyển dụng cùng giúp sức để tìm kiếm cơ hội mới cho nhân viên Auchan sau khi hệ thống này ngừng hoạt động.
Đồng thời vị giám đốc nhân sự còn đính kèm link trên Google Docs để những đơn vị đang tìm kiếm ứng viên chia sẻ thông tin tuyển dụng. Từ đó Auchan tổng hợp và chia sẻ lại cơ hội công việc với các nhân viên của mình.
Trước hành động mang tính nhân văn này, PLO đã có cuộc phỏng vấn với ông Trần Phước Tuấn.
Phóng viên: Trước khi Auchan đóng 15 cửa hàng trên cả nước, việc chia sẻ tìm việc làm cho nhân viên của ông tạo được nhiều phản hồi tích cực từ phía cộng đồng mạng cũng như nhà tuyển dụng. Vậy điều gì khiến ông làm điều này?
Ông Trần Phước Tuấn: Tôi đăng trạng thái tìm việc cho nhân viên của mình chỉ với mục đích mong muốn làm sao để giúp họ tìm được một công việc mới một cách nhanh chóng. Đồng thời hạn chế những thông tiêu cực liên quan đến siêu thị và nhân viên ở Auchan.
Nói một cách thật lòng tôi không thể nào chịu được cảnh nhìn hàng trăm nhân viên của mình chạy đôn chạy đáo đi tìm việc làm hay loay hoay với việc viết đơn xin việc. Điều đó buồn với người làm nhân sự như tôi.
. Việc đóng cửa 15/18 siêu thị ở Việt Nam sẽ khiến số lượng nhân viên mất việc là bao nhiêu?
Hiện tại Auchan có 900 nhân viên, 700 nhân viên khối siêu thị và 200 nhân viên khối văn phòng. Việc đóng cửa 15 siêu thị sẽ khiến 500 người phải nghỉ việc. Nhưng tôi và ban lãnh đạo siêu thị đang cố gắng hết sức hỗ trợ nhân viên tìm việc làm mới và ổn định cuộc sống trong vài tháng tới đây.
Chúng tôi có đội ngũ hướng dẫn nhân viên viết đơn xin việc như thế nào cho ấn tượng cũng như đưa ra các trang web để tải mẫu đơn xin việc có sẵn khi họ có nhu cầu tìm việc làm mới.
Đối với lao động khác có nhu cầu nghỉ luôn thì chúng tôi hướng dẫn người lao động thực hiện chế độ bảo hiểm thất nghiệp cũng như các chế độ khác đi kèm. Miễn làm sao hỗ trợ được nhân viên của Auchan một cách tốt nhất có thể.
. Tính tới thời điểm hiện tại, bằng sự nỗ lực tìm kiếm việc làm cho nhân viên của ông cũng như ban giám đốc Auchan Việt Nam đã thu được thành quả gì?
Tôi và đội ngũ của mình không nghĩ rằng dòng trạng thái ấy lại nhận được nhiều phản hồi và sự đồng cảm đến vậy. Tính tới thời điểm này chúng tôi đã nhận được lời đề nghị tuyển dụng từ 300 doanh nghiệp, công ty khác nhau.
Chúng tôi cũng đã vạch ra những kế hoạch cụ thể cho từng nhóm nhân viên (siêu thị và văn phòng-PV) ngay sau khi 15 siêu thị đóng cửa. Theo đó đối với khối siêu thị đến hết 2-6, ban lãnh đạo sẽ gửi danh sách cũng như số liên lạc của các đơn vị bán lẻ khác hoặc vị trí công việc tương tương cho nhân viên của mình lựa chọn. Đây là cách hay nhất vì họ sẽ tìm được công việc thích hợp với nơi mới cũng như năng lực của mình.
Đối với 300 nhân viên còn lại ở 3 hệ thống siêu thị còn hoạt động, Auchan nỗ lực hết mình để đảm bảo phúc lợi tuyệt đối cho nhân viên, để họ có thể yên tâm làm việc.
. Hành động này của ông đã nhận những phản hồi tích cực từ phía dư luận, về cách hành xử đẹp của một doanh nghiệp với nhân viên trong những giờ phút ràng buộc cuối cùng. Anh có tự hào?
Thật lòng mà nói với mọi người đó là nhân văn và cao cả nhưng thật ra những điều tôi và đồng nghiệp của mình làm đều là văn hóa và triết lý hoạt động của Auchan cũng như Ban lãnh đạo đến từ Pháp.
Là một người quản lý, tôi nhuần nhuyễn hơn ai hết triết lý lấy nhân viên và khách hàng làm trọng tâm. Tôi chỉ là người đại diện đứng ra tìm cơ hội tốt hơn cho nhân viên của mình.
Vì thế bằng tất cả những mối quan hệ và năng lực của ban lãnh đạo, tôi, đồng nghiệp của mình đều cố gắng tìm cho nhân viên- những người đã song hành cùng Auchan suốt năm năm qua những điều tốt đẹp nhất.
Ngay cả khi họ không còn làm ở Auchan, nhưng chúng tôi vẫn duy trì số hotline để hỗ trợ khi các bạn cần. Và tôi nghĩ nhân viên cảm thấy thoải mái, cảm nhận được sự chăm sóc tận tình đến những phút cuối cùng ở Auchan, mới là điều đáng tự hào.
. Gọi anh là “người hùng” trong thời điểm này, anh nghĩ sao?
(Cười) Tôi không dám nhận mình là người hùng. Và xin đừng nghĩ rằng việc tôi làm là to tát. Bởi một mình tôi không thể tìm ra công việc cho hàng trăm nhân viên của mình, mà đó là cả sự cố gắng không ngừng nghỉ của Ekip.
Tôi chỉ nghĩ đơn giản là làm sao làm tròn trách nhiệm của một người làm nhân sự. Tôi cũng không dám nhận mình là người lãnh đạo có tâm có tầm.
Vì tôi biết rất nhiều anh chị nhân sự giỏi hơn mình rất nhiều, nhưng trong mỗi hoàn cảnh họ sẽ có những cách ứng xử với tình huống khác nhau. Nếu vào hoàn cảnh của tôi chắc là mọi người sẽ hành động như tôi thôi.
Vì thế bằng hết sức của mình tôi hi vọng nhân viên Auchan sẽ có một công việc mới. Tôi không nghĩ những dòng chia sẻ lại nhận được nhiều phản hồi tích cực đến vậy. Thành thật cám ơn tất cả mọi người.
. Xin cám ơn ông về những chia sẻ trên.