Chi tiết, PNJ đặt mục tiêu doanh thu thuần 18.207 tỉ đồng, tăng 25% so với năm trước, riêng doanh thu mảng trang sức bán lẻ đạt 10.225 tỉ đồng, tăng 29%.
Năm 2019, PNJ sẽ tiếp tục chương trình định hướng hành động 2017-2022, trong đó Công ty PNJ dự định mở thêm 40 cửa hàng; xây dựng trụ sở mới tại 577 Nguyễn Kiệm (quận Phú Nhuận, TP.HCM); mua sắm máy móc thiết bị cho Công ty TNHH MTV Chế tác và Kinh doanh trang sức PNJ (PNJP) nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động; song song với đầu tư một số dự án khác như tiếp tục hoàn thành, bổ sung các phân hệ của dự án SAP-ERP và các dự án Digital transformation (BPM, HCM, CRM…).
Sớm treo thưởng cho ban lãnh đạo
Với những chỉ tiêu trên, Công ty dự chia cổ tức năm 2019 ở mức 20%, tăng 2% so với năm 2018. Đáng chú ý, để có thể đạt được tham vọng ngàn tỉ lợi nhuận, PNJ sớm treo hưởng ban lãnh đạo nếu vượt kế hoạch kinh doanh 2019 thông qua phát hành ESOP.
Trong đó, Công ty dự sẽ chia thưởng 1,5%/LNST, phát hành cổ phiếu ESOP với số lượng 1%/tổng lượng cổ phiếu đang lưu hành (2,23 triệu cổ phiếu) với mức giá 20.000 đồng/cp.
Riêng trường hợp ông Robert Alan Willett - Thành viên HĐQT độc lập PNJ - sẽ được phát hành 400.000 cổ phiếu với mức giá phát hành chiết khấu 25% so với giá đóng cửa bình quân 10 phiên giao dịch liên tiếp trước ngày chốt danh sách thưởng.
Bên cạnh đó, nếu vượt kế hoạch LNST, Công ty sẽ trích thưởng thêm cho HĐQT và lãnh đạo chủ chốt, chi tiết cứ vượt 1%/kế hoạch lợi nhuận sau thuế thì được phát hành ESOP 0,03%/số lượng cổ phiếu đang lưu hành và không vượt quá 0,5%/số lượng cổ phiếu đang lưu hành.
Mặt khác, để huy động vốn cho hoạt động đầu tư, HĐQT cũng lên kế hoạch phát hành từ nguồn vốn chủ sở hữu. PNJ sẽ phát hành 55,67 triệu cổ phiếu, tương ứng tỷ lệ 3:1 cho cổ đông hiện hữu. Sau đợt phát hành này, vốn điều lệ PNJ sẽ tăng lên xấp xỉ 2.227 tỉ đồng, tương ứng 222,67 triệu cổ phiếu lưu hành.
PNJ vẫn chưa thực sự bứt phá biên lợi nhuận
Về PNJ, hưởng lợi trước nhu cầu sử dụng đồ trang sức có thương hiệu ngày càng tăng, chủ yếu đến từ nhóm khách hàng giàu có mới nổi nhằm phô trương sự giàu có, Công ty đã liên tục tăng trưởng mạnh về doanh thu và lợi nhuận giai đoạn 2014-2018.
Tính tới cuối năm 2018, số lượng cửa hàng PNJ trên toàn quốc đã lên tới 324, lợi nhuận xấp xỉ mốc ngàn tỉ với 960 tỉ đồng. Theo kế hoạch, PNJ sẽ nâng số lượng cửa hàng trên toàn quốc lên khoảng 370 vào cuối năm 2019.
Tuy nhiên, hiệu suất kinh doanh tính theo phần trăm tăng trưởng chưa thực sự ấn tượng. 3 năm trở lại đây, tỷ suất lợi nhuận gộp cũng như biên lãi ròng có dấu hiệu chững lại. Thậm chí năm 2019, mặc cho con số tuyệt đối về lợi nhuận tăng mạnh, song biên lãi ròng cho thấy sự điều chỉnh từ mức 7% về 6%.
Giải quyết, PNJ bên cạnh việc áp dụng công nghệ quản lý, hoàn thiện mô hình hoạt động mới… Công ty cũng đẩy mạnh phát triển chuỗi cửa hàng, giới phân tích dự báo với khoảng 600-700 cửa hàng được mở mới mỗi năm, tương lai gần PNJ có thể đạt được mục tiêu phủ sóng hệ thống bán lẻ trên toàn quốc.
Một lợi thế khác, hiện PNJ không có đối thủ lớn trong mảng bán lẻ trang sức có thương hiệu tại Việt Nam, so với SJC hay Doji, PNJ đến nay tương đối nhỉnh hơn về mọi mặt bao gồm số lượng cửa hàng bán lẻ, thiết kế tinh tế, gia công khéo léo, các bộ sưu tập mới và sự phổ biến của thương hiệu.