Nhân tố giúp Techcombank tăng trưởng doanh thu 20 quý

Trong bối cảnh dịch COVID-19 tác động mạnh lên các lĩnh vực kinh tế, Techcombank đang thể hiện sự bứt phá dẫn đầu trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, với các kết quả kinh doanh ấn tượng trong quý III-2020.

Thành quả này đến từ nỗ lực không ngừng nghỉ của ngân hàng để tái thiết kế mô hình kinh doanh dựa trên am hiểu khách hàng, từ đó đưa ra những giải pháp, sản phẩm phù hợp với đặc thù từng phân khúc khách hàng.

Đa dạng hóa nguồn thu

Kết thúc 9 tháng của năm 2020, Techcombank ghi nhận chuỗi tăng trưởng doanh thu 20 quý liên tiếp với tổng thu nhập hoạt động đạt kỷ lục gần 19.300 tỉ đồng, tăng 33,5% so với cùng kỳ 2019. Đây cũng là mức tăng trưởng doanh thu dẫn dầu nhóm ngân hàng lớn (gồm khối ngân hàng quốc doanh, Techcombank, VPBank, MB, ACB)

Theo lãnh đạo ngân hàng, có được thành công này là do Techcombank thực hiện đa dạng hóa nguồn thu, trọng tâm là những thu nhập ngoài lãi, từ các loại phí chủ chốt như từ thẻ, bảo hiểm hay là về phát hành trái phiếu cùng những dịch vụ ngân hàng giao dịch nói chung cho các doanh nghiệp.

Số liệu từ báo cáo tài chính cho thấy, thu ngoài lãi 9 tháng từ đầu năm đạt gần 6.000 tỉ đồng, tăng trưởng 46,4% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm hơn 31% doanh thu, cao hơn mức 28,3% của cùng kỳ 2019. Trong đó, lãi thuần từ hoạt động dịch vụ tăng trưởng 65,1% lên hơn 3.100 tỉ đồng, chiếm tỉ trọng 16,2%.

Nói về nguyên nhân giúp ngân hàng tiếp tục lãi lớn từ mảng dịch vụ bất chấp ảnh hưởng của dịch bệnh, ông Ngô Hoàng Hà, Phó Giám đốc Khối Tài chính Kế hoạch Techcombank cho biết, trong thời gian COVID-19 nhưng doanh thu và số lượng khách hàng sử dụng thẻ mua sắm tăng rất cao. Theo đó, giá trị giao dịch qua thẻ tín dụng và ghi nợ VISA tăng lần lượt 65% và 36%… mang đến cho Techcombank nguồn thu phí thẻ và đóng góp cho phần tăng trưởng của ngân hàng.

Bên cạnh đó, Techcombank đã triển khai nền tảng điện tử cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Ngoài việc miễn phí thanh toán cho các giao dịch thanh toán nội địa, ngân hàng đã triển khai mua bán ngoại tệ và chuyển tiền quốc tế trên nền tảng điện tử với mức phí ưu đãi.

“Thành công đầu tiên của chúng tôi từ việc này là khối lượng giao dịch tăng lên đáng kể và đổi lại thì số dư tiền gửi không kỳ hạn và CASA cho khách hàng doanh nghiệp tăng cao. Do đó, ngoài CASA thì phần phí đóng góp lớn cho lợi nhuận 9 tháng đầu năm”, ông Hà chia sẻ.

Giải thích thêm về dịch vụ của Techcombank, ông Phùng Quang Hưng, Phó Tổng Giám đốc thường trực Techcombank, cho hay ngân hàng tập trung vào chất lượng dịch vụ, những hoạt động giao dịch cơ bản hàng ngày của khách hàng để tạo sự tiện lợi và gắn kết với khách hàng.

"Nhờ vậy, chúng tôi tạo ra cơ sở khách hàng mà trong ngân hàng gọi là có tính kết dính và tạo ra CASA cao. Tỉ lệ CASA đó giúp cho NIM và chi phí huy động vốn của Techcombank được tối ưu", ông Hưng cho biết.

Theo số liệu được Techcombank công bố, trong 9 tháng đầu năm, ngân hàng đã có thêm hơn 760.000 khách hàng mới, nâng tổng số khách hàng phục vụ lên hơn 8 triệu. Khối lượng và giá trị giao dịch qua kênh điện tử của khách hàng cá nhân lần lượt đạt 256 triệu giao dịch (tăng 117,2% so với cùng kỳ năm ngoái) và 3,3 triệu tỉ (tăng 84,4% so với cùng kỳ năm ngoái).

“Hóa giải” ảnh hưởng của COVID

Trong báo cáo xếp hạng tín nhiệm công bố vào tháng 9-2020, Standard & Poor’s (S&P) nhận định Techcombank sẽ tiếp tục kinh doanh ổn định trong 12 – 18 tháng tới dù chịu ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19. Điều này có được là do ngân hàng tập trung vào phân khúc bán lẻ có lợi suất cao khi hướng tới đối tượng khách hàng thu nhập cao, đồng thời tăng trưởng doanh thu phí sẽ hỗ trợ lợi nhuận ở mức trên trung bình ngành.

“Techcombank là một trong những ngân hàng hoạt động nổi trội trên thị trường trái phiếu, thẻ, tiền mặt, thanh toán và bảo hiểm tại Việt Nam, do đó tạo ra thu nhập phí khá lớn. Chúng tôi kỳ vọng thu nhập từ phí sẽ đóng góp khoảng 20% vào doanh thu ngân hàng, mức tương đối cao so với các nhà băng khác”, S&P nhận định.

Thực tế, chiến lược đa dạng hóa nguồn thu đã được Techcombank theo đuổi trong nhiều năm nay khi luôn là một trong những nhà băng có tỉ lệ thu nhập ngoài lãi lớn nhất hệ thống (31%, so với mức khoảng 25% của trung bình ngành – theo BCTC quí III của 29 ngân hàng).

Nói về lý do Techcombank có thể duy trì tình hình kinh doanh ổn định trong 9 tháng đầu năm mặc dù nền kinh tế gặp rất nhiều thách thức, Phó Tổng Giám đốc thường trực Phùng Quang Hưng cho rằng, kết quả của ngày hôm nay hay của năm nay thực sự bắt đầu bằng nỗ lực của nhiều năm trước.

Theo ông Phùng Quang Hưng, thành quả này đến từ việc am hiểu khách hàng, hiểu đặc thù của từng phân khúc, tái thiết kế mô hình kinh doanh. Qua đó, đưa ra những giải pháp, sản phẩm phù hợp với từng phân khúc.

“Những thành tựu đó đến từ quyết định miễn phí toàn bộ các giao dịch trên các kênh điện tử giúp khách hàng yên tâm giao dịch trên nền tảng ngân hàng số của chúng tôi; hay việc dịch chuyển tài sản sang những tài sản có giá trị cao, có chất lượng cao; tối ưu hóa nguồn huy động, chi phí vốn để tạo ra lợi thế cạnh tranh mới”, ông Hưng chia sẻ.

Về kế hoạch của Techcombank trong 3 đến 5 năm tới, ông Hưng cho biết, Techcombank sẽ tiếp tục với những gì ngân hàng đã lựa chọn. Điều này có nghĩa những phân khúc chiến lược sẽ được Techcombank khai thác sâu thông qua đầu tư vào công nghệ, sử dụng năng lực dữ liệu để mở rộng trên các mảng kinh doanh và áp dụng vào những hành trình khách hàng khác nhau.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Eximbank nêu lý do không chia cổ tức

Eximbank nêu lý do không chia cổ tức

(PLO)- Chủ tịch HĐQT Eximbank Nguyễn Cảnh Anh cho biết trong bối cảnh căng thẳng thương mại toàn cầu gia tăng, với đặc thù là một ngân hàng chuyên cho vay xuất nhập khẩu, Eximbank cần có những sự cẩn trọng nhất định.

VietinBank eFAST X-Mate – “Trợ lý số” của Doanh nghiệp trong kỷ nguyên siêu kết nối

VietinBank eFAST X-Mate – 'Trợ lý số' của Doanh nghiệp trong kỷ nguyên siêu kết nối

(PLO)- Trong bối cảnh chuyển đổi số trở thành xu thế tất yếu, việc ứng dụng công nghệ không còn là sự lựa chọn mà đã trở thành yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả vận hành, kiểm soát rủi ro và duy trì lợi thế cạnh tranh. Đồng hành cùng tiến trình này, VietinBank đã phát triển và triển khai VietinBank eFAST X-Mate – nền tảng trợ lý số tài chính dành riêng cho Khách hàng Doanh nghiệp.

Siêu lợi suất VIB - Tài khoản tập trung vào lợi ích khách hàng nhất, tiếp tục chi tiền tỷ thưởng người dùng mới

Siêu lợi suất VIB - Tài khoản tập trung vào lợi ích khách hàng nhất, tiếp tục chi tiền tỷ thưởng người dùng mới

(PLO)- Sau 2 tháng ra mắt, tài khoản siêu lợi suất của Ngân hàng Quốc Tế (VIB) đã nhanh chóng khẳng định vị thế dẫn đầu trên thị trường. Tiếp nối chuỗi hoạt động truyền cảm hứng đánh thức dòng tiền nhàn rỗi toàn xã hội, VIB vừa công bố chương trình khuyến mại quy mô lớn “Phi vụ tiền tỷ” với giá trị tiền thưởng là không giới hạn.

Ngân hàng tung ưu đãi dịp Lễ thống nhất

Ngân hàng tung ưu đãi dịp Lễ thống nhất

(PLO)- Mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Nam A Bank triển khai hàng loạt ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng khi sử dụng thẻ tín dụng hoặc qua ứng dụng Ngân hàng số Open Banking.

ĐHĐCĐ thường niên KienlongBank: Thông qua kế hoạch tăng trưởng 24% năm 2025

ĐHĐCĐ thường niên KienlongBank: Thông qua kế hoạch tăng trưởng 24% năm 2025

(PLO)- Ngày 25-4, Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank; UpCOM: KLB) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2025 theo hình thức trực tuyến. Tại Đại hội, với tỷ lệ đồng thuận cao, cổ đông KienlongBank đã thông qua nhiều nội dung quan trọng liên quan đến chiến lược của Ngân hàng trong thời gian tới.