Cụ thể, xe tải thường dưới năm tấn có thuế hiện hành 68% sẽ tăng lên 70%; xe chạy dầu loại 20-24 tấn chịu thuế 25% (tăng 5%), xe chạy xăng loại 20-24 tấn đang chịu thuế 15% thì lên 25% và đang chịu 20% thì lên 35%; ba dòng xe 5-10 tấn hiện chịu thuế suất 50% sẽ tăng lên 70%; xe 10-20 tấn chạy bằng động cơ khác, đang chịu thuế 30% cũng sẽ chịu thuế 70%. Có bảy dòng xe tải đông lạnh hiện chịu thuế 15% sẽ tăng lên thành 20%.
Việc tăng thuế này dựa trên kiến nghị của Công ty Cổ phần Ô tô TMT. Công ty này cho rằng hiện nay các doanh nghiệp trong nước nhập khẩu linh kiện để sản xuất lắp ráp ô tô phải chịu nhiều loại chi phí đầu tư và sản xuất, lắp ráp cao so với nhập khẩu nguyên chiếc xe tải; giá nhập khẩu bộ linh kiện rời rạc cao hơn so với khi nhập ô tô tải hoàn chỉnh; giá đầu vào các linh kiện nội địa hóa cao… Vì vậy cần tăng thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc và giảm thuế nhập linh kiện.
QUỲNH NHƯ