Sáng 5-6, Tổng kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn trả lời chất vấn trước Quốc hội về thực hiện các kết luận kiểm toán, tình trạng doanh nghiệp được kiểm toán nhưng vẫn sai phạm.
Mở đầu phiên chất vấn Tổng kiểm toán Nhà nước, đại biểu Trịnh Minh Bình (đoàn Vĩnh Long) đặt vấn đề tại hiện một số dự án đầu tư xây dựng đã được kiểm toán sau đó cơ quan chức năng vẫn phát hiện sai phạm trong đấu thầu. Kiểm toán đánh giá thế nào về việc này, giải pháp thời gian tới?
Trả lời, Tổng kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn cho biết Kiểm toán Nhà nước là cơ quan do Quốc hội thành lập, với chức năng đánh giá, xác nhận, kết luận, kiến nghị tình hình quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công. Như vậy, đối tượng kiểm toán là việc sử dụng tài chính, tài sản công.
Theo Điều 55 của Luật, đơn vị được kiểm toán là đơn vị trực tiếp liên quan đến quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công, điều luật này quy định 12 nhóm đơn vị liên quan.
Thời gian qua có một số vụ án lớn liên quan đến đấu thầu, cụ thể là vụ án tiêu cực của tập đoàn Phúc Sơn, Thuận An có sai sót trong đấu thầu.
“Hai đơn vị này là doanh nghiệp không có vốn nhà nước nên không phải là đơn vị được kiểm toán nhà nước”- ông Tuấn nói và cho hay hai doanh nghiệp nói trên liên quan đến việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công với tư cách nhà thầu.
“Chúng tôi kiểm toán ở đơn vị chủ đầu tư và ban quản lý dự án” - ông Tuấn cho biết thêm.
Theo ông Tuấn, quá trình kiểm toán, cơ quan kiểm toán thực hiện cả ba nội dung gồm xác nhận tính đúng đắn, trung thực của báo cáo tài chính; đánh giá, xác nhận việc tuân thủ pháp luật trong đấu thầu, đầu tư xây dựng cơ bản và xác nhận tính hiệu quả trong đầu tư tài chính công, tài sản công.
Việc kiểm toán chấp hành pháp luật về đấu thầu trên cơ sở hồ sơ tài liệu do ban quản lý dự án và chủ đầu tư cung cấp. Qua đó, kiểm toán thu thập bằng chứng phục vụ cho kết luận của mình.
Riêng về đấu thầu, quá trình kiểm toán độc lập sẽ xét toàn bộ quá trình là việc gọi thầu có đúng không, hồ sơ thầu, chấm thầu, ký kết hợp đồng với nhà thầu thế nào?
“Quá trình kiểm toán, chúng tôi đã chỉ ra sai sót và kiến nghị xử lý, từ xử lý tài chính, hoàn thiện văn bản và đặc biệt là xử lý trách nhiện của tổ chức, cá nhân có liên quan”- ông Tuấn nói.
Đại biểu Hà Đức Minh (đoàn Lào Cai) đặt câu hỏi trong trường hợp kiểm toán không phát hiện sai phạm nhưng cơ quan khác phát hiện thì xử lý trách nhiệm kiểm toán thế nào. Khi đó xử lý cá nhân hay tập thể?
Về vấn đề này, ông Ngô Văn Tuấn cho cho biết Điều 68 Luật Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã quy định rất rõ trách nhiệm của cơ quan thanh tra, kiểm toán, điều tra trong trường hợp đã tiến hành thanh tra, kiểm toán, điều tra mà không phát hiện sai phạm, đến khi cơ quan chức năng vào làm tiếp mà phát hiện sai phạm.
Cụ thể, với những báo cáo kiểm toán đã phát hành, không phát hiện sai phạm, đến khi cơ quan chức năng vào làm cùng nội dung, cùng kỳ kiểm toán mà phát hiện sai phạm thì cần phải làm rõ trách nhiệm, nếu có lỗi thì phải xử lý tuỳ theo mức vi phạm là trách nhiệm hình sự hay hành chính.
“Khi phát hiện sai phạm theo quy định của luật là phải làm rõ, trách nhiệm của ai phải xử lý đến đấy” – ông Tuấn nói và khẳng định trách nhiệm cá nhân thì xử lý cá nhân, trách nhiệm của tập thể thì xử lý tập thể.