Đấu trí và đấu sức tại đèo Khánh Lê và Giang Ly

Ở chặng tranh tài thứ 13 dài 141 km từ TP Nha Trang lên TP Đà Lạt, đoàn đua sẽ chinh phục hai ngọn đèo cực kỳ gian nan là Khánh Lê và Giang Ly. Đặc biệt là độ dài thăm thẳm 30 km của Khánh Lê chính là điểm nhấn đáng chú ý nhất của chặng đua khắc nghiệt.

Nhìn vào cục diện trên bảng tổng sắp cá nhân, êkíp TP.HCM Anh văn Hội Việt Mỹ nắm giữ lợi thế lớn nhất so với các đối thủ khi họ có đến năm VĐV nối tiếp nhau dẫn đầu bảng. Trong đó, áo vàng hai năm liền 2015-2016 Nguyễn Trường Tài nổi lên như một ứng viên sáng giá nhất cho chức vô địch 2019.

Cùng với Trường Tài, người đội trưởng mẫn cán Mai Nguyễn Hưng cũng được fan hâm mộ TP kỳ vọng sẽ lần đầu tiên khoác lên mình danh hiệu cao quý nhất làng xe đạp Việt Nam. Nhất là sau nhiều năm liên tục, ngôi sao làng xe đạp đã chấp nhận hy sinh lùi một bước làm nền cho các đồng đội trẻ tỏa sáng. Bên cạnh đó, cựu áo vàng 2013 Trần Thanh Điền, Quàng Văn Cường, Nguyễn Tấn Hoài, Loic Desriac, cựu vương 2009 Gong Hyo-suk… cũng là những nhân tố sáng giá trong cuộc tranh đua ngôi vô địch cá nhân.

Sau chặng đồng đội tính giờ (tại Tuy Hòa), Nguyễn Trường Tài vượt lên “xé” áo vàng của Huỳnh Thanh Tùng, khoảng cách hiện thời Tài tạo ra được so với đối thủ gần nhất Quàng Văn Cường là 29 giây, với Loic Desriac là một phút 19 giây. Tuy nhiên, theo nhận định của giới chuyên môn, Nguyễn Trường Tài (hay Mai Nguyễn Hưng) không phải là át chủ bài trong cuộc chiến đánh áo vàng của đội TP.HCM Anh văn Hội Việt Mỹ.

Javier Perez, nhân tố có thể gây bất ngờ sau chặng quyết định trong sự hỗ trợ của êkíp TP.HCM.  Ảnh: HUY PHẠM

Pouryseyed đang giữ áo chấm đỏ trước sự cạnh tranh của nhiều đối thủ và tất cả sẽ được quyết định tại hai ngọn đèo gian khổ. Ảnh: HUY PHẠM

Như chúng tôi đã nhận định trước ngày cuộc đua khởi tranh, Cúp Truyền hình 2019 không còn là cuộc chiến của các nội binh chính bởi sự khắc nghiệt của chặng đấu khắc nghiệt.

Thay vào đó, các nhân tố ngoại như Sarda Javier Perez (TP.HCM Anh văn Hội Việt Mỹ), Loic Desriac (Bikelife Đồng Nai), Gong Hyo-suk (Gạo Hạt Ngọc Trời An Giang), cựu vương 2017 Alex Courdroy (TP.HCM MM MegaMarket), chuyên gia cá nhân tính giờ người Iran Mirsamad Pouryseyed (Tập đoàn Lộc Trời An Giang, đang giữ áo chấm đỏ) mới là những diễn viên chính ở chặng đua quyết định này.

Xét về khả năng đua đường trường, nếu độ chênh về chuyên môn giữa các nội binh và ngoại binh không có cách biệt thì trên những cung đường đèo, các ngoại binh có trình độ vượt trội hơn hẳn các tay đua Việt Nam.

Trong lịch sử, những cá nhân “chân đèo” kiệt xuất như Phan Hoàng Thái, Nguyễn Tấn Hoài, Lê Ngọc Sơn, Nguyễn Trường Tài… không ít lần “chảy nước dãi” (trạng thái thể lực mất kiểm soát) trước sức tấn công vũ bão của các tay đua nước ngoài.

Thế nên với những phân tích kể trên, HLV được đánh giá cao tay ấn nhất làng xe đạp Việt Nam Đỗ Thành Đạt không thể mạo hiểm toan tính áo vàng cho Nguyễn Trường Tài hay Mai Nguyễn Hưng. Tất cả nguồn lực lượng của TP.HCM sẽ tập trung đẩy Sarda Javier Perez lên tuyến đầu, cạnh tranh áo vàng chung cuộc với các đối thủ cộm cán nhất.

Thậm chí ông Đạt sẵn sàng hy sinh ngôi nhất đồng đội để tập trung một mục tiêu duy nhất bảo vệ áo vàng cho TP.HCM Anh văn Hội Việt Mỹ.

Hãy chờ xem vì có thể sau hai ngọn đèo Khánh Lê và Giang Ly, trật tự sẽ được định đoạt và giữ vững cho đến khi đoàn đua về đích tại TP.HCM vào trưa 30-4.

Áo chấm đỏ, áo xanh cũng căng thẳng trong chặng quyết định

• Bên cạnh cuộc chiến áo vàng, danh hiệu “vua leo núi” giữa Pouryseyed và Phan Hoàng Thái (Dược Domesco Đồng Tháp) cũng được chú ý đặc biệt. Nếu trong một ngày thi đấu xuất thần giành chiến thắng đỉnh đèo Khánh Lê (cùng điều kiện Pouryseyed hạng ba), Phan Hoàng Thái sẽ vượt qua khoảng cách thua 7 điểm, đoạt lại áo chấm đỏ từ tay đối thủ người Iran.

• Để bảo toàn chiếc áo xanh, hai anh em nước rút Lê Nguyệt Minh và Lê Văn Duẩn phải hoàn thành chặng đấu khắc nghiệt trong khung giờ an toàn 15% so với tay đua giành chiến thắng chặng 13. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm