Bất động sản Đà Nẵng: Sẽ sớm trở lại giá trị thực

Nhưng giới chuyên môn cho biết, đây là cơ hội thuận lợi để thanh lọc lại thị trường, các nhà đầu tư ảo, lướt sóng sẽ sớm bị đào thải. Đây cũng là thời điểm tốt cho những người có nhu cầu thật sự về nhà ở và các nhà đầu tư chân chính tiếp tục rót vốn phát triển các dự án theo đúng chiến lược ban đầu.

Đà Nẵng vào cuộc “thanh trừng” các dự án ma

Ngay sau khi báo chí đưa tin về tình hình giá đất bị đẩy lên cao tại Đà Nẵng, đỉnh điểm sau dịp Tết Nguyên đán, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND TP Đà Nẵng, UBND tỉnh Quảng Nam chủ trì phối hợp với Bộ TN&MT, Bộ Tài chính có biện pháp ổn định thị trường đất đai, ổn định tâm lý người dân, tránh nguy cơ “vỡ trận”.

Tiếp nhận công văn, UBND TP Đà Nẵng đã nhanh chóng có báo cáo về chính sách nhà ở và thị trường BĐS trên địa bàn TP gửi Ban Chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường BĐS bình ổn giá đất. Nhiều dự án “ma” bị phanh phui, giới đầu cơ nhanh chóng rút lui, thị trường BĐS Đà Nẵng cũng vì vậy mà nhanh chóng hạ nhiệt.

Vậy nguyên nhân nào khiến thị trường BĐS Đà Nẵng mất kiểm soát trong thời gian qua?

Thứ nhất, chủ yếu giới đầu cơ đổ tiền vào mua qua bán lại tạo nên cơn sốt với kỳ vọng đạt được mức lãi khủng chỉ qua mỗi tháng. Thứ hai, giới đầu cơ tung tin về các dự án “ma” để đẩy giá đất ở những vùng không có trong quy hoạch hoặc chưa có pháp lý. Trong khi đó, người dân mập mờ về giá trị thật của mỗi lô nên tạo sự mất cân bằng, dẫn đến nhiều rủi ro. Nguyên nhân cuối cùng là nguyên nhân lớn nhất khiến giá đất tăng phi mã là do tác động của chính sách vĩ mô.

Cụ thể, Nghị quyết 43 của Bộ Chính trị ban hành tháng 1-2019 về xây dựng và phát triển Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045 xác định TP trở thành đô thị hạt nhân, đầu tàu phát triển, tạo động lực để phát triển kinh tế xã hội của miền Trung - Tây Nguyên và của cả nước. Trong đó, lĩnh vực mũi nhọn cần phát triển là kết cấu hạ tầng đô thị và các dự án tiềm năng đi kèm.

BĐS Đà Nẵng: “Sốt đất” ăn theo khu vực Tây Bắc?

Thời điểm sau tết, chúng tôi có buổi gặp trao đổi với ông Huỳnh Hải Sơn, Tổng giám đốc Trungnam Land Nhà đầu tư dự án khu vực Tây Bắc. Ông tỏ ra lo ngại với tình hình nóng sốt mất kiểm soát của thị trường BĐS.

Ông cho biết: “Dù được hưởng lợi, nhưng với một nhà đầu tư có chiến lược và định hướng rõ ràng thì việc giá BĐS tăng phải cùng với cơ sở hạ tầng như y tế, giáo dục, đường sá, cây xanh, công viên, khu vui chơi… Các cấp chính quyền có chính sách thu hút dân về sinh sống, khi đó mới có giá trị bền vững. Kiên định với mục tiêu dài hạn trong suốt hơn 10 năm phát triển dự án Golden Hills, chúng tôi định hướng rõ sẽ cùng với TP biến khu vực Tây Bắc trở thành TP thông minh, hiện đại, một vùng đất chiến lược của Đà Nẵng”.

Thời gian qua, công ty vẫn tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng cho khu đô thị, tập trung phát triển cộng đồng dân cư, hạn chế tình trạng đầu cơ. Các dự án tới đây của công ty này sẽ xây nhà bán, đưa dân vào ở và triển khai thi công hàng loạt các dự án từ cơ sở hạ tầng đến tổ hợp thương mại, khách sạn cao cấp, văn phòng cho thuê, các trung tâm mua sắm, dịch vụ vui chơi giải trí

Cũng trong tháng 3-2019, Tập đoàn khách sạn Mikazuki (Nhật Bản) và Công ty CP Đầu tư du lịch Xuân Thiều đã tổ chức khởi công dự án Mikazuki Spa & Hotel Resort có tổng vốn đầu tư 100 triệu USD với một khách sạn tiêu chuẩn 5 sao đầu tiên tại bãi biển Xuân Thiều.  

Với bố cục thị trường BĐS Đà Nẵng hiện nay sẽ là bài học để các nhà đầu tư thận trọng và tỉnh táo trước các đợt "sóng lớn" của thị trường. Thị trường lúc này không dành cho những nhà đầu tư “tay ngang”, thiếu chuyên môn, kinh nghiệm. Cuối cùng, các nhà đầu tư nghiêm túc, được vận hành và quản lý bài bản sẽ đứng vững trong thị trường cho dù phải trải qua những đợt sóng lên cao hay chạm đáy. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

NPK Phú Mỹ góp phần cho một mùa mía ngọt bội thu

NPK Phú Mỹ góp phần cho một mùa mía ngọt bội thu

(PLO)- Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) đã dày công nghiên cứu ra dòng sản phẩm NPK Phú Mỹ 20-10-10+TE chuyên dùng cho cây mía. Điều này giúp người nông dân phấn khởi chuẩn bị cho một mùa mía mới, hứa hẹn bội thu.

Công đoàn PV GAS triển khai chương trình Xuân nghĩa tình Dầu khí

Công đoàn PV GAS triển khai chương trình Xuân nghĩa tình Dầu khí

(PLO)- Thực hiện chỉ đạo của Công đoàn Dầu khí Việt Nam, Công đoàn Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã chỉ đạo các công đoàn trực thuộc tổ chức chương trình "Xuân nghĩa tình Dầu khí - Tết ấm áp, sẻ chia" cho người lao động trực Tết ở các công trình khí.

PV GAS sẵn sàng cung cấp LNG cho khách hàng công nghiệp

PV GAS sẵn sàng cung cấp LNG cho khách hàng công nghiệp

(PLO)- Theo đó, dự kiến từ quý II-2024, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) sẽ cung cấp LNG cho khách hàng công nghiệp, từng bước phục vụ cho đời sống, sản xuất và hiện thực hóa mục tiêu chiến lược năng lượng của quốc gia.

Mondelez Kinh Đô và chiến dịch truyền cảm hứng đến người tiêu dùng về sự đoàn viên đầy ý nghĩa

Mondelez Kinh Đô và chiến dịch truyền cảm hứng đến người tiêu dùng về sự đoàn viên đầy ý nghĩa

(PLO)- Với mục tiêu truyền cảm hứng về sự đoàn viên, sum họp trong lễ hội Tết Nguyên Đán, Mondelez Kinh Đô triển khai chiến dịch “Cùng Kinh Đô, Tết vui chuyện sum vầy”, với mong muốn gắn kết hàng triệu người tiêu dùng khắp cả nước cùng đón một năm mới 2024 tươi vui, hạnh phúc.

Cuộc thi ảnh ‘Khoảnh khắc Hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng’

Cuộc thi ảnh ‘Khoảnh khắc Hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng’

(PLO)- Năm nay, đi cùng Đường hoa, Chợ hoa dành cho khách du xuân tham quan, thưởng lãm, mua sắm Tết, Hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng còn tổ chức cuộc thi ảnh trên nền tảng facebook với tên gọi: “Khoảnh khắc Hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng”.

Tú Anh Foods kỷ niệm 24 năm thành lập

Tú Anh Foods kỷ niệm 24 năm thành lập

(PLO)- Tối 20-1, tại Cục hành chính quản trị II (TP.HCM) - Văn phòng Chính phủ, Công Ty TNHH Thương mại dịch vụ suất ăn công nghiệp Tú Anh (Tú Anh Foods) tổ chức lễ kỷ niệm 24 năm thành lập.