ASEAN đối thoại với ba đối tác về phát triển thương mại

Các quan chức cấp cao của ASEAN và ba nước đối thoại Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản bàn biện pháp thúc đẩy cơ chế hỗ trợ của các nước đối tác với ASEAN; tăng cường hợp tác kinh tế thông qua thực hiện các hiệp định thương mại tự do song phương FTA giữa ASEAN và Trung Quốc, ASEAN-Hàn Quốc, ASEAN-Nhật Bản. Ông Phạm Quang Vinh, trợ lý bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Trưởng đoàn quan chức cấp cao của Việt Nam, cho biết: Việc mở rộng hợp tác này vừa hỗ trợ được việc xây dựng cộng đồng ASEAN, cũng như củng cố vai trò trung tâm của ASEAN trong khu vực.

ASEAN đối thoại với ba đối tác về phát triển thương mại ảnh 1

Đại biểu các nước đối tác tham gia Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN+3. Ảnh: TTXVN

Sáng cùng ngày đã diễn ra Hội nghị Tham vấn không chính thức của các quan chức cấp cao các nước tham dự cấp cao Đông Á (EAS). Hội nghị bàn thảo các bước nghiên cứu thành lập Khu vực mậu dịch tự do Đông Á (EAFTA); những văn kiện hỗ trợ cho việc thành lập Cộng đồng ASEAN vào năm 2015. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng khuyến nghị các nhà lãnh đạo ASEAN chính thức mời Nga và Mỹ tham gia cơ chế hợp tác Đông Á.

Trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN lần thứ 28 diễn ra tại Đà Lạt (Lâm Đồng) ngày 21-7, Hội nghị tham vấn giữa các quan chức cấp cao về năng lượng Đông Nam Á và Nga (SOME-Nga) lần thứ nhất đã thống nhất tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác giữa ASEAN và Nga về năng lượng giai đoạn 2010-2015. Trước đó, ASEAN và Mỹ cũng thống nhất kế hoạch hợp tác phát triển năng lượng trong thời gian tới.

AX - BC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm