Kiên Giang quy định thời gian cách ly người về từ vùng dịch

Ngày 6-10, UBND tỉnh Kiên Giang ban hành phương án phòng chống COVID-19 đáp ứng tình huống có nhiều người từ các tỉnh, TP có dịch ồ ạt về quê.

Theo đó, tỉnh Kiên Giang sẽ bố trí lực lượng đón tiếp công dân ngay tại điểm tập kết ở cửa ngõ của tỉnh. Tại đây, bà con được hướng dẫn khai báo y tế, đồng thời lập danh sách với đầy đủ thông tin cá nhân và lấy mẫu xét nghiệm nhanh COVID-19.

Các trường hợp dương tính được đưa đến cơ sở thu dung điều trị, còn các trường hợp âm tính thì lực lượng chức năng sẽ thông báo cho địa phương bố trí lực lượng đến tiếp nhận, dẫn đường đưa công dân về điểm tập kết của địa phương.

Tính từ ngày 2-10 đến sáng 6-10, Kiên Giang đã đón hơn 32.000 công dân tự phát về quê. Ảnh: VĂN VŨ

Tại các điểm tập kết của huyện, TP, tổ công tác tuyên truyền, giải thích cho bà con nắm về quy định cách ly y tế tại nhà. Sau đó, hướng dẫn công dân ký cam kết việc chấp hành các quy định cách ly y tế tại nhà.

Kế tiếp, sẽ phân luồng theo điểm đến của công dân và thông báo cho từng xã, phường, thị trấn cử lực lượng đến tiếp nhận, tổ chức phương tiện dẫn đường về điểm tập kết của từng xã, phường, thị trấn. 

Tại các điểm tập kết của xã, phường, thị trấn lực lượng làm nhiệm vụ tiếp tục phân luồng, thông báo và trao Quyết định áp dụng biện pháp cách ly y tế tại nhà cho công dân. Đồng thời, thông báo cho từng ấp. khu phố cử lực lượng đến tiếp nhận đưa công dân về nơi lưu trú và dán biển cảnh báo “Địa điểm cách ly y tế phòng chống dịch COVID-19”.

Các ấp, khu phố cũng sẽ thông báo cho người dân trong khu vực biết những gia đình có người từ vùng dịch trở về thực hiện cách ly tại nhà để người dân tham gia giám sát việc thực hiện cách ly của các hộ dân.

Đối với các trường hợp không đủ điều kiện để tổ chức cách ly tại nhà như: có người lớn tuổi trong nhà, có bệnh nền nhưng không có phòng riêng để cách ly sẽ được đưa đến khu cách ly tập trung của huyện, TP.

UBND tỉnh Kiên Giang cũng quy định thời gian áp dụng cách ly y tế tại nhà từ 7-14 ngày đối với những người trở về từ vùng dịch. Trong đó, những trường hợp đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 không quá sáu tháng thì áp dụng cách ly tại nhà bảy ngày.

Riêng những người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vaccine phòng COVID-19 hoặc người đã tiêm đủ liều vaccine nhưng liều cuối cùng chưa đủ 14 ngày hoặc quá 12 tháng hay người đã khỏi bệnh COVID-19 quá 6 tháng thì áp dụng cách ly 14 ngày.

Thống kê từ ngày 2-10 đến sáng 6-10, Kiên Giang đã đón hơn 32.000 công dân tự phát về quê. Qua test nhanh tại các điểm tập kết, có hơn 60 người dương tính với virus SARS-CoV-2.

Hiện, theo kết quả đánh giá mức nguy cơ, Kiên Giang vẫn ở mức nguy cơ (vùng vàng). 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm