Ôtô Đà Nẵng vất vưởng do “nhìn chưa tới”

Theo Sở GTVT TP Đà Nẵng, hiện TP có 10 điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông, điển hình như giao lộ Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Tri Phương; ngã ba Huế... Một trong những nguyên nhân gây kẹt xe là lượng ôtô, xe máy tăng vọt, trong khi Đà Nẵng hầu như chưa có bãi đỗ xe công cộng nào, ngoại trừ một số bãi đỗ xe quy mô nhỏ của doanh nghiệp và tư nhân.

Vấn đề bức xúc nhưng “nhìn chưa tới”

Đại úy Phạm Ngọc Thắng, Đội phó Đội đăng ký xe, Phòng CSGT TP Đà Nẵng, cho biết: Tính đến ngày 7-1, TP chưa tới 1 triệu dân này đã có hơn nửa triệu xe máy. Đặc biệt, lượng ôtô đang tăng rất nhanh, hiện đã có 31.544 chiếc, bằng 195,2% so với thời điểm 1-1-2005. Chỉ trong tuần đầu tiên của năm 2011, Đà Nẵng đã có gần 750 ôtô đăng ký mới, trong đó ôtô con chiếm áp đảo với 499 chiếc!

Do thiếu bãi đỗ xe, nhiều chủ ôtô đã mang xe ra đỗ tràn lan trên lòng đường, gây ách tắc giao thông cục bộ (nhất là ở khu vực trung tâm TP vốn có mật độ dân cư, nhà cửa dày đặc nhưng đường sá khá chật hẹp). Bức xúc vì điều này, tại kỳ họp thứ 20 HĐND TP Đà Nẵng cuối năm 2010, nhiều đại biểu đã kiến nghị TP cần sớm quy hoạch bãi đỗ xe công cộng. Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Văn Minh cũng thừa nhận: “Bãi đỗ xe công cộng đang là vấn đề bức xúc mà trước đây TP nhìn chưa tới”.

Ôtô Đà Nẵng vất vưởng do “nhìn chưa tới” ảnh 1

Ôtô đậu tràn lan trên lòng đường gây ra tắc nghẽn giao thông ở khu vực trung tâm TP Đà Nẵng. Ảnh: HẢI CHÂU

Xây nhà phải có tầng hầm: Dân không đồng tình

Để giải quyết chỗ đỗ xe, Đà Nẵng đã áp dụng nhiều biện pháp khác nhau. Điển hình là tháng 10-2010, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng ra văn bản chỉ đạo Sở Xây dựng và UBND các quận Hải Châu, Thanh Khê, Sơn Trà khi cấp phép xây dựng mới nhà ba tầng trở lên (kể cả nhà ở của dân) trên các trục đường tại khu vực trung tâm TP phải có tầng hầm để đỗ ôtô, xe máy. Tuy nhiên, khi áp dụng vào thực tế, quy định này đã gặp nhiều phản ứng trái chiều.

Trưởng phòng Quản lý kiến trúc đô thị (Sở Xây dựng Đà Nẵng) Trương Văn Ngọc cho biết khi triển khai quy định này thì “người dân không đồng tình”. Phó phòng Huỳnh Tấn Cường cho biết thêm: “Các quận báo cáo thực tế áp dụng có nhiều vướng mắc. Đến ngày 15-11-2010, Sở Xây dựng đã có công văn kiến nghị UBND TP Đà Nẵng xem xét những vướng mắc trong việc thực hiện quy định trên.

Ngày 13-12-2010, UBND TP Đà Nẵng ra văn bản điều chỉnh theo hướng chỉ các trường hợp xây dựng công trình trên ba tầng tập trung đông người như khách sạn, nhà nghỉ, chung cư, văn phòng làm việc, nhà trưng bày, siêu thị… mới bắt buộc có tầng hầm (hoặc bán hầm) giải quyết chỗ để xe; còn nhà ở lô phố thì chỉ khuyến khích xây dựng.

Nhà đầu tư cũng “ngó lơ”

Cũng với mục đích tăng diện tích bãi đỗ xe, tại cuộc họp Hội đồng Thẩm định đồ án quy hoạch, kiến trúc cuối năm 2010, UBND TP Đà Nẵng đề nghị Công ty Cổ phần Địa ốc Viễn Đông (Viendong Land) nâng bãi đỗ xe ngầm ở công viên công cộng trên đường Hùng Vương từ ba tầng hầm (tổng diện tích sàn gần 22.000 m2) lên năm tầng. Dự án này cùng tòa tháp đôi Viễn Đông Medirian 48 tầng nổi, ba tầng hầm ở phía đối diện (84 Hùng Vương) được cấp phép cho Viendong Land từ tháng 5-2008. Đến tháng 5-2010, sau hai lần bị ra “tối hậu thư”, công ty này mới thực sự triển khai thi công.

Có thể nói ở nội đô Đà Nẵng, khu đất xây bãi đỗ xe ngầm Viễn Đông là một trong những nơi hiếm hoi và thuận lợi nhất để hình thành bãi đỗ xe công cộng quy mô lớn. Vì vậy, việc nâng tầng bãi đỗ xe ngầm này rất cần thiết. Tuy nhiên, trong suốt hai năm hối thúc Viendong Land triển khai dự án, UBND TP Đà Nẵng không hề nhìn thấy vấn đề để sớm đưa ra yêu cầu trên, còn đến nay thì đã quá muộn.

Ông Nguyễn Tâm Thịnh, đại diện HĐQT Viendong Land, nói: “Khu vực bãi đỗ xe ngầm đã thi công xong tường vây, kể cả phần băng qua đường Hùng Vương nên không thể thực hiện việc nâng tầng”. Lãnh đạo TP lại đề nghị Viendong Land bỏ phần siêu thị ở tầng hầm trên cùng để mở rộng diện tích bãi đỗ xe nhưng ông Thịnh tiếp tục từ chối vì như thế sẽ không kết nối được giữa bãi đỗ xe ngầm với tòa tháp đôi. Một lần nữa, UBND TP Đà Nẵng phải miễn cưỡng đồng ý với nhà đầu tư này. Và cũng một lần nữa, Đà Nẵng tỏ ra rất lúng túng trong việc tìm giải pháp đáp ứng nhu cầu đậu đỗ xe ở khu vực trung tâm TP, mà nguyên nhân như chủ tịch UBND TP từng thừa nhận là do “nhìn chưa tới”.

Sở GTVT TP Đà Nẵng đã trình UBND TP xem xét quy hoạch tổng mặt bằng tám bãi đỗ xe và ba bến xe vận tải thuộc hệ thống giao thông TP Đà Nẵng đến năm 2020. Hiện BQL dự án giao thông nông thôn đã trình UBND TP quy hoạch chi tiết ba bãi đỗ xe (số 2, 4 và 6), trong đó mới có bãi số 6 trên tuyến đường tránh Túy Loan - Nam Hải Vân được phê duyệt, chủ yếu dành cho xe tải, xe khách.

Sở GTVT TP Đà Nẵng cũng đã tham mưu UBND TP cho phép thí điểm đỗ xe trên lòng đường tại năm tuyến đường (Bạch Đằng, Trần Phú, Nguyễn Văn Linh, Hàm Nghi, Lê Đình Lý) và đang đề nghị UBND TP cho tiếp tục triển khai trên năm tuyến đường khác (2-9, Điện Biên Phủ, Lê Duẩn, Quang Trung và Đống Đa).

(Nguồn: Sở GTVT TP Đà Nẵng)

HẢI CHÂU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm