KHAI MẠC ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TP.HCM LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2020-2025

TP.HCM đi đầu về đột phá thể chế để phát triển nhanh, bền vững

Sáng 15-10, Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 đã chính thức khai mạc.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến dự đại hội. Ảnh: TRƯỜNG HOÀNG

Đến dự đại hội có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; các nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương, Nguyễn Minh Triết, Trương Tấn Sang; nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng; nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An.

Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh; Đại Tướng Tô Lâm – Bộ trưởng Bộ Công an; Bí thư Thành ủy TP Hà Nội Vương Đình Huệ; Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Nguyễn Văn Nên; Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh... cùng tham dự Đại hội.
Đại hội còn có sự tham dự của các mẹ Việt Nam anh hùng, anh hùng lực lượng vũ trang, anh hùng lao động, lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và các tỉnh, thành.

Phát biểu khai mạc Đại hội, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết trong quá trình chuẩn bị đại hội, Đảng bộ TP luôn được sự quan tâm của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ, và đặc biệt là của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu khai mạc. Ảnh: PV

Theo ông Nhân, Ban Chấp hành Đảng bộ TP đã nhận được hơn 39.000 ý kiến góp ý phong phú, thiết thực của các cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân, tổ chức chính trị - xã hội… cho dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội XI Đảng bộ TP. Những đóng góp này đã được Ban Chấp hành Đảng bộ TP khóa X nghiêm túc tiếp thu.

Nhìn lại năm năm qua, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nhìn nhận, trong bối cảnh có nhiều thuận lợi, thời cơ, đan xen những diễn biến phức tạp trên thế giới và khó khăn trong nước tác động bất lợi, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP đã phát huy truyền thống cách mạng “bản lĩnh, kiên cường, đoàn kết, năng động, sáng tạo, nghĩa tình”.
Từ đó, TP.HCM đã giữ vững vai trò đầu tàu, trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước; hoàn thành 11/14 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ X, trong đó, bốn chỉ tiêu vượt kế hoạch.
Tiêu biểu, TP.HCM là địa phương có năng suất lao động cao nhất bằng 2,6 lần năng suất lao động bình quân cả nước. TP cũng đóng góp hơn 22% vào kinh tế cả nước, tăng trưởng bình quân 2016 – 2019 là 7,7%/năm. TP.HCM luôn là địa phương đóng góp ngân sách lớn nhất, chiếm 27% tổng thu ngân sách quốc gia.
TP.HCM còn là trung tâm công nghiệp và dịch vụ lớn nhất, chiếm tỉ trọng 15% công nghiệp và 33% dịch vụ của cả nước. Khu công nghệ cao TP.HCM là Khu công nghệ cao thành công nhất cả nước, đã xuất khẩu 63 tỉ USD trong năm năm qua.
“TP.HCM là một địa phương đi đầu trong việc tiếp thu ý kiến của nhân dân, báo chí, các kết quả giám sát của MTTQ Việt Nam, của HĐND TP, Đoàn đại biểu Quốc hội TP, để xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, phòng chống suy thoái, tham nhũng” – Bí thư Thành ủy TP.HCM nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, Thành ủy đã ban hành Quy định 1374, trong đó quy định trách nhiệm của cấp ủy các cấp phải lãnh đạo và giám sát việc tiếp nhận ý kiến của nhân dân. Qua đó đã kiểm tra, kết luận và xử lý kỷ luật nhiều đảng viên, công chức, viên chức vi phạm.
Đặc biệt, TP là địa phương đi đầu trong đột phá về thể chế để phát triển nhanh, bền vững, vì cả nước, cùng cả nước. Cụ thể, ba năm qua TP đã chủ động đề xuất và xây dựng các đề án để trình Bộ Chính trị, Chính phủ và Quốc hội để tạo động lực mới cho TP phát triển.
“Năm năm qua, TP đã giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tăng cường quốc phòng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh hơn, kinh tế tiếp tục phát triển, giữ vững vai trò đầu tàu, trung tâm kinh tế lớn nhất của cả nước, văn hóa, chất lượng đời sống người dân được nâng cao. GRDP/người của thành phố là hơn 6.300 USD vào năm 2020” – ông Nhân nói.

Phiên khai mạc Đại hội Đảng bộ TP.HCM sáng nay. Ảnh: PV

Theo người đứng đầu Thành ủy TP.HCM, yếu kém lớn nhất của Đảng bộ TP là chưa phát huy được hết tiềm năng, lợi thế của thành phố, của hợp tác Vùng và hợp tác quốc tế để thành phố phát triển nhanh hơn, bền vững hơn. Công cuộc chống tham nhũng, suy thoái đã có tiến bộ, song chưa căn bản, chưa đáp ứng yêu cầu của Đảng, của nhân dân và đòi hỏi phát triển của thành phố.

Cũng theo ông Nhân, đại hội lần này có nhiệm vụ rất quan trọng là phát huy trách nhiệm, dân chủ, trí tuệ để thảo luận, đóng góp sâu sắc cho các dự thảo văn kiện quan trọng trình Đại hội XIII của Đảng; kiểm điểm đánh giá khách quan, toàn diện những thành tựu, những hạn chế, yếu kém để rút ra những kinh nghiệm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ TP trong nhiệm kỳ qua.
Trên cơ sở đó, đại hội sẽ thảo luận và quyết định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ để tiếp tục phát triển TP.HCM giai đoạn 2020–2030 và định hướng đến năm 2045.
Do đó, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đề nghị mỗi đại biểu trong đại hội lần này phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy dân chủ, đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo.
5 thành tựu lớn của TP.HCM trong nhiệm kỳ 2015-2020
5 thành tựu lớn của TP.HCM trong nhiệm kỳ 2015-2020
(PLO)- Lãnh đạo TP.HCM đã đưa ra nhiều chương trình, đề án như thành lập khu đô thị sáng tạo phía đông, TP Thủ Đức, xây dựng TP thông minh,… nhằm phát triển TP theo hướng ngày càng hiện đại, nghĩa tình, để người dân - doanh nghiệp luôn được hưởng những tiện ích tốt nhất, chất lượng nhất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm