Thủ tướng: Phải phát triển đồng bộ 5 hệ thống giao thông cho vùng ĐBSCL

Thủ tướng: Phải phát triển đồng bộ 5 hệ thống giao thông cho vùng ĐBSCL

(PLO)- Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 thuộc địa phận các tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng có tổng mức đầu tư gần 8.000 tỉ đồng chính thức được khởi công.

Sáng 15-10, Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng chính thức khởi công gói thầu 11-XL - Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi 2 trên quốc lộ (QL 60) thuộc địa phận các tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng.

Dự lễ khởi công có Thủ tướng Phạm Minh Chính, lãnh đạo các bộ ngành, trung ương và địa phương.

Đây là dự án nhóm A, công trình giao thông đường bộ cấp đặc biệt với tổng mức đầu tư gần 8.000 tỉ đồng, nguồn vốn đầu tư bằng Ngân sách nhà nước do Ban Quản lý dự án (QLDA) 85 - Bộ GTVT làm chủ đầu tư Dự án.

Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 15,14 km, điểm đầu giao với QL54, thuộc địa phận xã Hùng Hòa, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh; điểm cuối giao với Quốc lộ Nam Sông Hậu, thuộc địa phận xã Long Đức, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng.

nut-khoi-cong-1.jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn nút chính thức khởi công dự án cầu Đại Ngãi. Ảnh: HD

Sự kiện quan trọng trong phát triển hạ tầng ĐBSCL

Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh sự kiện khởi công hôm nay rất quan trọng trong phát triển hạ tầng ĐBSCL nói chung và Trà Vinh nói riêng.

Do đó, Thủ tướng yêu cầu dự án phải hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng. Tại đây Thủ tướng cũng giao mục tiêu cho Bộ GTVT thời gian phải có tính toán các giải pháp thi công hiệu quả, chậm nhất là tháng 12-2025 phải hoàn thành dự án.

Phân tích về điều kiện của ĐBSCL, Thủ tướng đánh giá điểm yếu nhất của ĐBSCL là hạ tầng giao thông. Để phát triển và tạo đột phá cho vùng ĐBSCL thì phải phát triển đồng bộ các hệ thống giao thông.

khoi-cong-thu-tuong-1.jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại lễ khởi công

Thủ tướng cho biết chúng ta đang tập trung quyết liệt vào hệ thống cao tốc trục dọc - ngang, các tuyến vành đai kết nối vùng. Tuy nhiên, để tạo đột phá cho vùng thì phải phát triển đồng bộ 5 hệ thống giao thông của vùng. Đường thuỷ là một lợi thế rất lớn của vùng (không đầu tư đường lớn, giải phóng mặt bằng (GPMB) không nhiều chỉ xây dựng các cầu, cảng...), đường biển cũng đã có quy hoạch.

Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT phải tiếp tục rà soát, tập trung phát triển, các cảng biển của vùng.

Đối với đường hàng không, Thủ tướng cho biết song song với làm mới thì phải nâng cấp các sân bay hiện hữu, dứt khoát phải nâng cấp sân bay Cà Mau trong năm 2024. Còn hệ thống giao thông đường sắt từ TP.HCM - Cần Thơ cũng đã quy hoạch.

"Những dự án trọng điểm quốc gia thì quốc gia làm còn những dự án thuộc phát triển tỉnh thì tỉnh chú trọng phát triển nhưng phải trọng tâm, trọng điểm không dàn trải nữa. Trọng tâm ở tất cả các dự án là phải chống tiêu cực tham nhũng, đảm bảo chất lượng, tiến độ"- Thủ tướng nhấn mạnh.

Sau khi nghe báo cáo tiến độ dự án, Thủ tướng biểu dương các Bộ GTVT, TN&MT và các bộ ngành liên quan nỗ lực phấn rút ngắn thời gian chuẩn bị dự án đến 11 tháng. Thủ tướng biểu dương, đánh giá cao công tác GPMB của Sóc Trăng và Trà Vinh. Thủ tướng yêu cầu các địa phương tranh thủ, phải bàn giao 100% mặt bằng trong năm 2023.

dong-tho.jpg
Thủ tướng yêu cầu tháng 12-2025 phải hoàn thành dự án.

Ngoài ra, Thủ tướng cảm ơn Nhân dân đã đồng tình, ủng hộ chủ trương của Đảng, chính sách Nhà nước; nhường đất, nơi ăn chốn ở của mình để thực hiện cho dự án. Do đó, các đơn vị phải chú trọng công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để người dân được ổn định cuộc sống.

Đối với công tác thi công, Thủ tướng yêu cầu các đơn vị, địa phương phải đảm bảo công tác cung ứng nguồn vật liệu, đúng quy định. "Tôi rất buồn vì công tác bố trí các mỏ cát, mỏ đất thời gian qua. Đất, cát thì không thiếu nhưng các vấn đề lại xảy ra từ chính các địa phương"- Thủ tướng nói.

Từ đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ TN&MT cùng với các đại phương tăng cường kiểm tra, giám sát việc bảo đảm nguyên vật liệu cho các dự án; cấp phép khai thác các mỏ vật liệu xây dựng cho các nhà thầu thi công dự án nhanh chóng, thuận lợi, đúng quy định pháp luật.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng biểu dương tinh thần các nhà thầu xây lắp và tư vấn giám sát hứa đảm bảo tiến độ.

Đường TP.HCM về Cà Mau được rút ngắn 80 km

"Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi được khởi công ngày hôm nay sau khi hoàn thành sẽ xóa bỏ hai bến phà cuối cùng trên tuyến QL60 và nối thông toàn tuyến bằng đường bộ, góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông cũng như đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao trên tuyến.

Đặc biệt, rút ngắn được khoảng 80 km quãng đường từ Cà Mau về TP.HCM so với QL1A, từng bước hoàn thiện quy hoạch mạng lưới giao thông khu vực ĐBSCL được phê duyệt"- Thứ Trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cho biết.

Theo Thứ trưởng, để hoàn thành dự án theo tiến độ được phê duyệt, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã quyết liệt chỉ đạo Ban QLDA 85, các đơn vị tư vấn đẩy nhanh tiến độ triển khai công tác lập dự án đầu tư, thiết kế kỹ thuật, nghiên cứu lựa chọn phương án tuyến tối ưu nhất, hạn chế tối đa công tác GPMB; xây dựng các công trình theo hướng đồng bộ, hiện đại. Nhờ đó, công tác chuẩn bị đầu tư đã rút ngắn một nửa (11 tháng).

Đặc biệt, hai tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng đã chủ động vào cuộc rất tích cực, hiệu quả, quyết liệt và đã cơ bản hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để bàn giao mặt bằng cho Dự án (tỉnh Trà Vinh đã bàn giao 97%, tỉnh Sóc Trăng đã bàn giao 100%), đủ điều kiện khởi công.

khoi-cong-gtvt.jpg
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm.
phoi-canh-cau-dai-4322-2258.jpeg
Cầu Đại Ngãi là cầu lớn cuối cùng trên quốc lộ 60.

Dự án dự kiến gồm hai gói thầu xây lắp gồm: Gói thầu (số 11-XL) thi công xây dựng công trình cầu Đại Ngãi 2, tuyến và các công trình trên tuyến và Gói thầu còn lại thi công xây dựng công trình cầu Đại Ngãi 1.

Nhà thầu thi công gói thầu số 11-XL do Liên danh Tổng Công ty xây dựng số 1 - CTCP, Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Trường Sơn, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đạt Phương và Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An – TAG thực hiện, thời gian thực hiện hợp đồng là 26 tháng.

Đối với Gói thầu xây lắp cầu Đại Ngãi 1, hiện Ban QLDA 85 đang thực hiện công tác thiết kế kỹ thuật.

Kiến nghị đầu tư tuyến QL 60

Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Lê Văn Hẳn cho biết dự án là công trình chiến lược, là trục giao thông quan trọng ven biển kết nối với các tỉnh ĐBSCL.

Hiện, tỉnh Trà Vinh cũng đang triển khai thủ tục để đầu tư tuyến đường ven biển trong chương trình MeKong DPO để kết nối Khu kinh tế Định An vào cầu Đại Ngãi và với các tuyến đường ven biển của các tỉnh trong vùng ĐBSCL, với các tuyến cao tốc trục ngang, trục dọc.

Đây sẽ là tiền đề quan trọng để thu hút các nhà đầu tư vào các Khu kinh tế Định An, Khu công Nghiệp Cầu Quan - tỉnh Trà Vinh và Khu công nghiệp Trần Đề (Sóc Trăng),... tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người dân, phục vụ cho việc phát triển kinh tế - xã hội khu vực ĐBSCL, cũng như của tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng.

khoi-cong-chu-tich-tra-vinh.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Lê Văn Hẳn.

Theo Chủ tịch tỉnh Trà Vinh, QL 60 đoạn qua tỉnh Trà Vinh kết nối cầu Cổ Chiên đến cầu Đại Ngãi dài khoảng 43 km, hiện có mặt đường nhỏ hẹp, nhiều đoạn đi qua các trung tâm đô thị, dân cư không đảm bảo năng lực vận tải, nguy cơ ùn tắc và mất an toàn giao thông rất cao, không phát huy kịp thời hiệu quả dự án cầu Đại Ngãi.

Do vậy, Trà Vinh kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng, Bộ GTVT và các Bộ, ngành Trung ương quan tâm, xem xét cho chủ trương đầu tư tuyến QL 60 qua địa bàn tỉnh Trà Vinh theo quy hoạch để đồng bộ với cầu Đại Ngãi và cầu Cổ Chiên đã đầu tư xây dựng.

khoi-cong-nha-thau.jpg
Ông Lê Bảo Anh, Tổng giám đốc Tổng Công ty Xây dựng Số 1 - CTCP.

Đây là dự án trọng điểm quốc gia được Quốc hội, Chính phủ đặc biệt quan tâm, do đó, để góp phần đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành đưa vào khai thác, tạo sức lan toả lớn cho sự phát triển kinh tế xã hội tại khu vực Tây Nam bộ. Vì vậy, chúng tôi mong muốn sự vào cuộc mạnh mẽ tạo điều kiện thuận lợi của cấp uỷ, chính quyền, nhân dân địa phương trên địa bàn các tỉnh có dự án đi qua, cũng như các địa phương có nguồn vật liệu phục vụ dự án.

Khẩn trương hoàn thành công tác liên quan, đảm bảo đầy đủ nguồn cung ứng vật liệu và quản lý giá cát đắp. Đây là yếu tố quyết định rất lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ chất lượng công trình và cũng là một áp lực lớn đối với nhà thầu.

Ông LÊ BẢO ANH, Tổng giám đốc Tổng Công ty Xây dựng Số 1 - CTCP (CC1)- Đại diện liên doanh nhà thầu

Đọc thêm