Phấn đấu khởi công cầu Đại Ngãi vào quý I-2023

(PLO)- Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm yêu cầu chủ đầu tư dự án cầu Đại Ngãi phấn đấu khởi công gói thầu đầu tiên trong quý I-2023.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sáng 25-10, Bộ GTVT tổ chức cuộc họp kiểm điểm tình hình thực hiện dự án đầu tư xây dựng Cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 thuộc địa phận tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng.

Chủ đầu tư là Ban Quản lý Dự án 85 (Ban QLDA 85) cho biết ngay sau khi có chủ trương đầu tư dự án, Ban đã tập trung triển khai lựa chọn các đơn vị tư vấn, tư vấn thẩm tra.

Hình mô phỏng dự án cầu Đại Ngãi. Hình: TEDI.

Hình mô phỏng dự án cầu Đại Ngãi. Hình: TEDI.

Từ đó, Ban QLDA đã tổ chức triển khai ngay công tác khảo sát, lập thiết kế cơ sở cũng như công việc liên quan khác để hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi cho dự án.

Trong đó, Ban QLDA đã hoàn thành công tác điều tra, khảo sát trên hiện trường gồm thu thập số liệu, khảo sát giao thông, địa hình, địa chất, thủy văn, mô hình toán lòng sông.

Đồng thời, ban cũng đẩy nhanh tiến độ lập thiết kế cơ sở và hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi. Ban 85 cũng đã chỉ đạo tư vấn thiết kế và tư vấn thẩm tra phối hợp chặt chẽ với nhau để triển khai song song các nhiệm vụ.

Song song, ban đã phối hợp cùng các đơn vị liên quan đi kiểm tra hiện trường và thống nhất các nội dung như: phương án tuyến, giải pháp nút giao, các công trình cầu, xử lý đất yếu, so sánh các phương án kết cấu nhịp dây văng, nhịp cầu…

Hiện Ban QLDA và các đơn vị liên quan đã hoàn thành công tác khảo sát, lập báo cáo đánh giá tác động môi trường trình Bộ TN&MT; hoàn thành công tác điều tra, lập khung chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư...

Dự án sau khi hoàn thành sẽ rút ngắn khoảng cách 80 km và khoảng 2 giờ đi xe. Ảnh: TEDI.

Dự án sau khi hoàn thành sẽ rút ngắn khoảng cách 80 km và khoảng 2 giờ đi xe. Ảnh: TEDI.

Ông Nguyễn Duy Lâm, Thứ trưởng Bộ GTVT đã ghi nhận sự nỗ lực, tích cực của Ban QLDA 85 và các đơn vị tư vấn trong công tác triển khai thời gian qua.

Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ GTVT bày tỏ sự sốt ruột vì đây là dự án lớn, có vai trò rất quan trọng đối với hai địa phương và khu vực Tây Nam Bộ, giúp nối thông toàn tuyến QL60. Đặc biệt, dự án sử dụng vốn từ chương trình phục hồi kinh tế - xã hội.

Chính vì vậy, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm đã yêu cầu Ban QLDA 85, tư vấn và các bên liên quan cần phải khẩn trương hơn nữa để hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi, phê duyệt dự án đầu tư làm cơ sở triển khai thực hiện.

Lãnh đạo Bộ GTVT cũng cơ bản thống nhất với những phương án thiết kế kỹ thuật của Tư vấn đã báo cáo.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm cho rằng, một số hạng mục cụ thể cần phải tính toán, xem xét thêm những phương án khác để so sánh và quyết định, đảm bảo tối ưu và hiệu quả đầu tư. Từ đó, khảo sát kỹ những điều kiện về địa chất, thủy văn của khu vực triển khai dự án để có phương án kỹ thuật phù hợp…

Lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA 85 phải xây dựng kế hoạch triển khai chi tiết, cụ thể, đặc biệt là kế hoạch giải ngân vốn đầu tư. Trong đó, chủ đầu tư phải tích cực phối hợp với các bộ, ngành liên quan để hoàn thiện, phê duyệt các thủ tục liên quan đến ĐTM, khung chính sách GPMB.

Các bên liên quan phải tích cực hơn nữa, phối hợp chặt chẽ để đảm bảo trình Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư trong năm 2022 và phấn đấu khởi công gói thầu đầu tiên của dự án trong quý I-2023.

Khi hoàn thành đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 sẽ rút ngắn thời gian đi lại, giảm chi phí vận tải lưu thông hàng hóa, mở rộng giao thương và phân luồng, giảm tải cho quốc lộ 1.

Đặc biệt hơn, dự án này sẽ rút ngắn khoảng cách 80 km so với sử dụng tuyến Quốc lộ 1 khi di chuyển từ Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu về TP.HCM; giảm thời gian di chuyển khoảng 1,5 đến 2 giờ chờ và di chuyển qua 2 phà vượt sông Hậu.

Dự án xây dựng cầu Đại Ngãi được đầu tư hoàn toàn bằng vốn ngân sách nhà nước với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 8.014 tỉ đồng.

Toàn bộ dự án có năm nút giao, các cầu trên tuyến gồm năm cầu kết cấu nhịp đơn giản và hai cầu lớn vượt sông Hậu: Đại Ngãi 1 (cầu dây văng) – Luồng Định An, Đại Ngãi 2 (Cầu đúc hẫng cân bằng) – Luồng Trần Đề.

Dự án án do Bộ GTVT quyết định đầu tư và Ban QLDA 85 là chủ đầu tư.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm