Tại buổi lễ khởi công sáng 18-6, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu: "Tôi xin gửi lời cảm ơn đến Chính phủ, Quốc hội, các đơn vị và các hộ dân đã quan tâm, ủng hộ đầu tư dự án vành đai 3 TP.HCM."
Chính thức khởi công dự án đường vành đai 3 TP.HCM vào sáng ngày 18-6. Ảnh: Nhật Diễm |
Vành đai 3 TP.HCM - tuyến đường của ý Đảng, lòng dân
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại lễ khởi công. Ảnh: Nhật Diễm |
Quang cảnh buổi lễ khởi công. |
"Đường vành đai 3 TP.HCM là con đường của ý Đảng lòng dân, là con đường kết nối và phát triển. Các công việc thời gian qua rất đáng được trântrọng, xin thay mặt các địa phương cam kết hoàn thành dự án vành đai 3 đúng kế hoạch, để công trình vành đai 3 thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2025 và hoàn thành vào 2026.
Tôi đề nghị các đơn vị cùng nhau phối hợp chặt chẽ để hoàn thành dự án. Các đơn vị tiếp tục đồng hành, là đồng tác giả của dự án vành đai 3 TP.HCM. Tôi mong các đơn vị bộ ngành tiếp tục quan tâm hơn tới dự án vành đai 3 TP.HCM" - Chủ tịch Phan Văn Mãi nhấn mạnh.
Vốn và mặt bằng đã có
Tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: "Dự án vành đai 3 TP.HCM có chiều dài hơn 76 km, với tổng mức đầu tư hơn 75.000 tỉ đồng. Như vậy, mỗi 1 km là 1.000 tỉ đồng để đầu tư cho dự án này.
Hôm nay, 3 dự án trọng điểm được đồng loạt khởi công trong tháng 6 và sắp tới là đường vành đai 4, cao tốc Cao Lãnh - An Hữu (nối Đồng Tháp - Tiền Giang). Như vậy, các công trình trong tháng 6 đang rất hối hả.
Xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ là một trong những giải pháp đột phá về chiến lược phát triển kinh tế. Hạ tầng giao thông vận tải, cao tốc, bến cảng đã thực sự mang lại hiệu quả về kinh tế - xã hội. Hạ tầng phát triển đến đâu thì mở ra không gian phát triển tới đó. Nhiều khu công nghiệp, dịch vụ được khai thác hiệu quả từ việc hạ tầng phát triển tốt.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại lễ khởi công. Ảnh: Nhật Diễm |
20 năm qua, Việt Nam mới đưa 1.163 km đường bộ cao tốc - đây là giai đoạn đầu phát triển cao tốc, chưa có nhiều kinh nghiệm, song làm được như vậy cũng đã rất tự hào và trân trọng.
Nghị quyết đại hội XIII đặt ra mục tiêu đến năm 2030 phấn đấu cả nước có 5.000 km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu này, đến 2025 chúng ta phải đạt ít nhất 3.000 km đường cao tốc.
Như vậy, chúng ta còn phải làm gần 2.000 km từ nay đến năm 2025. Nhiệm vụ sắp tới rất nặng nề song chúng ta có thể học hỏi từ những bài học đi trước và khắc phục những bất cập ở giai đoạn trước.
Nếu chúng ta quyết tâm cao độ thì từ nay tới 2025 có thể hoàn thành được khoảng 3.000 km đường cao tốc."
Thủ tướng Chính Phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các đơn vị phải xây dựng kế hoạch chi tiết, triển khai thi công ngay. Ảnh: Nhật Diễm |
Cơ chế đặc thù cho các dự án
Quốc hội, Chính Phủ đã đưa ra nhiều cơ chế đặc thù cho các dự án, đã giao cho các địa phương. Thứ nhất là cơ chế đặc thù - phân cấp phân quyền cho địa phương rất quan trọng. Bởi hiện chúng ta cần triển khai rất nhiều dự án đường cao tốc, song nếu chờ Bộ GTVT thì sẽ rất khó khăn.
Thứ hai là việc áp dụng cơ chế huy động vốn, áp dụng ngân sách Trung ương và địa phương. Đơn cử như dự án vành đai 3 TP.HCM đã được áp dụng cơ chế mới trong huy động tổng lực các nguồn vốn.
Thứ ba là chỉ định thầu - việc áp dụng chỉ định thầu một số gói thầu đã giúp triển khai nhanh, phát huy tối đa hoàn thành mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông, không cầu toàn, không nóng vội.
Các đơn vị phải đảm bảo mặt bằng cho dự án trong quý III-2023, chậm nhất vào ngày 31-12. Ảnh: Nhật Diễm |
Ba cơ chế này đã rút ngắn được thời gian, trường hợp vừa huy động nguồn vốn, vừa GPMB và các thủ tục đấu thầu sẽ mất rất nhiều thời gian.
"Bên cạnh đó, công tác bồi thường GPMB mất rất nhiều thời gian, song đến nay TP.HCM đã có hơn 87% mặt bằng để làm dự án. Đây đều là sản phẩm được cân đo, đong đếm và có thể nhìn thấy được.
Huy động vốn đã khó, GPMB nhanh còn khó hơn và TP.HCM đã làm rất tốt - tôi xin biểu dương. Đây cũng là cột mốc rất đáng trân trọng, bài học kinh nghiệm tiếp theo cho các dự án tới.
Lần đầu tiên giao cho TP quản lý dự án lớn, liên vùng và dự án đã đạt được thành công bước đầu rất đáng trân trọng. Các cấp, các ngành và các địa phương đã triển khai với một khối lượng công việc rất lớn.
Sự kiện khởi công đồng loạt ba dự án hôm nay, để có thể hoàn thành vào 2025 là sự quyết tâm của các bộ ngành và các địa phương. Tôi đánh giá cao và ghi nhận các địa phương và đặc biệt là TP.HCM trong quá trình thực hiện các dự án" - Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.
Phải vượt nắng - thắng mưa
Thủ tướng gửi lời cảm ơn tới bà con nhân dân đã dời nhà, nơi sinh kế nhiều năm để hỗ trợ thực hiện các dự án giao thông và nhấn mạnh: "Sắp tới còn nhiều khó khăn như công tác GPMB, vật liệu xây dựng, bãi đổ thải, khối lượng thi công lớn trong khoảng thời gian dài... Điều chúng ta cần làm là vượt nắng, thắng mưa để đảm bảo tiến độ."
Quang cảnh phía trước khu vực khởi công dự án vành đai 3 TP.HCM. Ảnh: Nhật Diễm |
Thủ tướng đặt ra yêu cầu các đơn vị huy động tối đa máy móc, trang thiết bị hiện đại và rút kinh nghiệm từ các dự án giai đoạn trước hoàn thành nhiệm vụ đề ra.
Các nhà tư vấn, giám sát thiết kế phải thường xuyên kiểm tra, tăng cường tiêu chuẩn giám sát vô tư, không cả nể.
Các đơn vị, bộ ngành và UBND bảy tỉnh thành tiếp tục tháo gỡ những khó khăn vướng mắc để dự án bắt tay ngay vào triển khai, kiểm soát tiến độ dự án. Các nhà thầu phải triển khai ngay để đảm bảo chất lượng công trình.
Sơ đồ tuyến vành đai 3 TP.HCM. |
Đặc biệt, các đơn vị phải đảm bảo 100% mặt bằng trong quý III-2023 và chậm nhất phải hoàn thành trước ngày 31-12 để dự án hoàn thành đúng tiến độ. Trong đó, đặc biệt quan tâm tới công tác tái định cư, đảm bảo nơi sinh kế cho người dân bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ - đây cũng là cơ sở để nhận được sự ủng hộ của người dân trong những dự án tiếp theo.
Tôi đặt ra 6 yêu cầu: Các dự án phải đảm bảo chất lượng, tiến độ đề ra; Đảm bảo an toàn; Không được đội vốn, không chia nhỏ gói thầu; Không được lợi ích nhóm, đảm bảo lợi ích của Nhà nước và xử lý nghiêm sai phạm nếu không đảm bảo.Trên tinh thần đó, tôi tuyên bố khởi công đồng loạt 3 dự án: vành đai 3 TP.HCM, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và Nha Trang - Buôn Ma Thuột những dự án ý Đảng, lòng dân
Thủ tướng Phạm Minh Chính
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Nhật Diễm |
Đại diện cơ quan chuyên môn, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cam kết: "Với vai trò là bộ quản lý chuyên ngành, Bộ GTVT sẽ phối hợp tối đa để đưa các dự án đúng tiến độ, có chất lượng tốt nhất. Đồng thời, kịp thời tháo gỡ những khó khăn trong quá trình thực hiện dự án."