Ngày mai (18-6), dự án đường vành đai 3 TP.HCM chính thức được khởi công tại TP Thủ Đức. Trước giờ G, Pháp Luật TP.HCM đã có cuộc trao đổi với ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP (Ban giao thông), đồng thời là chủ đầu tư dự án lịch sử này.
“Dự án mang tới một khát vọng mới để vượt qua mọi khó khăn”
. Phóng viên: Thưa ông, sau một năm chuẩn bị cho dự án đường vành đai 3, nay đã đến thời khắc quan trọng nhất, là phát pháo mở màn cho cả một dự án có ý nghĩa rất quan trọng với TP.HCM cũng như các tỉnh lân cận. Là chủ đầu tư của dự án đặc biệt này, ông có cảm xúc gì?
Ông Lương Minh Phúc |
+ Ông Lương Minh Phúc: Từ khi Quốc hội thông qua dự án đường vành đai 3 đến nay, cả hệ thống chính trị cùng nỗ lực hết mình và đã đạt được một số kết quả rất tích cực. Tôi vô cùng hạnh phúc được tham gia đường vành đai 3 và đến nay dự án đã sẵn sàng cho việc khởi công.
Sơ đồ toàn tuyến đường vành đai 3 TP.HCM. Đồ hoạ: THUỲ TRANG |
Thành công bước đầu của đường vành đai 3 đầu tiên phải kể đến là về tốc độ triển khai dự án. Công tác chuẩn bị đều được làm rất kỹ lưỡng và thần tốc. Vì vậy, cả dự án thành phần 1 và thành phần 2 đều đạt theo nghị quyết của Chính phủ và Quốc hội.
Thứ hai là sự quyết tâm của lãnh đạo TP, sở, ngành của các đơn vị có liên quan. Đặc biệt hơn là sự quan tâm từ trung ương về hạ tầng giao thông, nguồn vốn, cơ chế cho các dự án trọng điểm như các đường vành đai 3, 4, cao tốc và các tuyến đường hướng tâm... Tất cả đều được kiểm tra, đôn đốc và sẽ triển khai trong thời gian tới.
Thứ ba là đường vành đai 3 không còn tên riêng nữa mà tất cả như là một tập thể đoàn kết, thống nhất. Mọi công việc của dự án này đều được hội ý để giải quyết ngay khi có thể. Từ đội ngũ này chúng ta có niềm tin rằng các dự án tương lai của TP sẽ được đẩy nhanh hơn nữa.
Đường vành đai 3 đã mang tới một khát vọng mới để vượt qua mọi khó khăn, từ việc cả tập thể làm việc xuyên dịch COVID-19, chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng xuyên lễ, làm ngoài giờ. Kết quả, đến nay dự án đường vành đai 3 khởi công sớm hơn tiến độ.
Với tâm thế và khát vọng đường vành đai 3 sẽ trở thành dự án điểm và được nhân rộng ở nhiều dự án khác. Đặc biệt là khi nghị quyết (NQ) mới thay thế NQ54 được Quốc hội thông qua.
Tăng tốc triển khai
Ngày mai, dự án đường vành đai 3 sẽ chính thức khởi công, chúng tôi sẽ bắt đầu tăng tốc và triển khai thi công đồng bộ với bốn địa phương ở TP.HCM. Đồng thời, cuối tháng 6, đầu tháng 7 này, bốn tỉnh, TP đồng loạt thi công và giấc mơ kết nối đường vành đai 3 sẽ được thực hiện theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Quốc hội. Theo đó, dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm 2025, thông xe toàn tuyến vào năm 2026.
Ông LƯƠNG MINH PHÚC, Giám đốc Ban giao thông
Dự án mở ra không gian đô thị mới
Đường vành đai 3 đã tạo ra không khí phấn khởi cho toàn dự án ở TP.HCM. Chúng tôi gửi lời cảm ơn tới người dân, doanh nghiệp về sự chia sẻ đồng hành cùng TP Thủ Đức trong công tác bàn giao mặt bằng phục vụ dự án trong thời gian qua. Tôi hy vọng sẽ tiếp tục nhận được mặt bằng, sự đồng thuận của các hộ dân còn lại.
Tuyến đường vành đai 3 khi vận hành sẽ mang lại cơ hội cho sự phát triển kinh tế của vùng Đông Nam Bộ và cả TP.HCM. Riêng TP Thủ Đức sẽ phát triển khu đô thị đồng bộ với tuyến đường vành đai 3, đồng thời tạo điều kiện kết nối, giao lưu hàng hóa với cảng Cát Lái - Phú Hữu (cảng container lớn nhất) với các tỉnh Đông Nam Bộ thuận lợi hơn so với trước đây.
Ông HOÀNG TÙNG, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức
Giải quyết ngay kiến nghị, thắc mắc của người dân
UBND huyện Hóc Môn đang nỗ lực bàn giao mặt bằng, dự kiến sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng vào cuối tháng 9, sớm hơn kế hoạch đề ra. Huyện Hóc Môn coi dự án đường vành đai 3 thực sự là dự án kiểu mẫu, bài học kinh nghiệm cho chính địa phương với nhiều dự án sau này.
Ngay từ đầu huyện đã vào cuộc quyết liệt từ cả hệ thống chính trị để giải quyết kịp thời những kiến nghị của người dân và xem xét ngay. Vì vậy, người dân luôn đồng tình ủng hộ.
Hơn hết, huyện Hóc Môn mong muốn đường vành đai 3 sớm hoàn thành để tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, góp phần giảm tải cho Quốc lộ 22, tạo điều kiện liên kết với vùng Đông Nam Bộ.
Lãnh đạo UBND huyện Hóc Môn
Phối cảnh dự án vành đai 3 TP.HCM sẽ được khởi công vào ngày 18-6. Ảnh: Ban Giao thông cung cấp. |
Mức độ đồng thuận cao, chi trả bồi thường nhanh
. Theo ông, đâu là yếu tố thành công nhất của dự án đường vành đai 3?
+ Ấn tượng nhất vẫn là công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, đó là công việc rất khó. Hội đồng thẩm định giá đất của TP đã có cách tiếp cận, giá bồi thường dự án tiệm cận giá thị trường và nhận được sự đồng thuận của người dân.
Cũng vì thế, chưa bao giờ dự án có sự đồng thuận cao, tốc độ chi trả bồi thường, nhận tiền bồi thường nhanh đến vậy. Sắp tới, TP sẽ tổng kết công tác giải phóng mặt bằng đường vành đai 3 để đúc kết kinh nghiệm và đem đến cách làm hiệu quả trong thời gian tới.
Bên cạnh đó, các địa phương cũng đưa ra nhiều cách làm mới như tặng bản vẽ thiết kế nhà cho bà con, giải quyết các thủ tục nhanh đã mang lại sự thành công rất lớn cho dự án.
Vai trò của Sở GTVT, tổ liên ngành, ban chỉ huy dự án trong các nhóm công việc của đường vành đai 3 cũng vô cùng quan trọng. Bởi đây là lần đầu tiên TP làm chủ đầu tư, chủ trì về dự án liên địa phương, liên ngành lớn như vậy. Các đơn vị đã có sự chuẩn bị tốt nhất trong công tác tái định cư, cuộc sống của bà con phải bằng hoặc tốt hơn đã giúp bà con tin tưởng, đồng thuận.
. Ông kỳ vọng gì vào dự án đường vành đai 3 trong tương lai?
+ Đường vành đai 3 TP.HCM không chỉ là con đường nối kết các địa phương, kết nối với năm tuyến cao tốc, các trục hướng tâm và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, mà nó còn mở ra không gian đô thị, kết nối cảng biển, logistics, cảng container và tuyến Mộc Bài - Tây Ninh. Từ đó, tạo ra các trục động lực kết nối đông - tây với các nước trong khu vực.
Ngoài ra, sắp tới NQ mới thay thế NQ54 sẽ mở ra cơ chế mới cho các dự án giao thông. Đơn cử như làm dự án BT cho đường hiện hữu, BT trả chậm bằng tiền và làm quy hoạch khu đất tiềm năng theo trục của đường vành đai 3, các nút giao để mời gọi nhà đầu tư… Đây cũng sẽ trở thành nguồn lực khổng lồ đóng góp trở lại cho TP và hàng loạt dự án khác.
Đường vành đai 3 không chỉ là con đường giao thông, mà còn tạo ra xung lực cho cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, mở ra một giai đoạn mới cho tiềm năng phát triển kinh tế của TP.HCM và các tỉnh lân cận.
. Xin cảm ơn ông
Phối cảnh vành đai 3 tại khu vực nút giao Tân Vạn - cầu Nhơn Trạch và cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Ảnh: Ban Giao thông cung cấp |
Long An, Bình Dương, Đồng Nai khởi công vào cuối tháng 6
Phó chủ tịch UBND tỉnh Long An Nguyễn Minh Lâm khảo sát dự án vành đai 3 chuẩn bị cho lễ khởi công dự án. ẢNh: H.DU |
Tại Long An, trao đổi với PV vào ngày 16-6, ông Lê Thành Út, Quyền Chủ tịch UBND huyện Bến Lức, cho biết hiện đã giải phóng mặt bằng dự án đường vành đai 3 đạt 98% và ngày mai sẽ bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công để chuẩn bị khởi công dự án vào ngày 30-6. “Huyện sẽ đảm bảo sinh kế của người dân khi đã bàn giao mặt bằng, tiếp tục triển khai thực hiện tốt 2% còn lại về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư” - ông Út nói.
Tại Bình Dương, ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, cho biết nếu không có gì thay đổi thì đến ngày 28-6, Bình Dương sẽ triển khai khởi công dự án. Ông Minh cho biết công tác bồi thường đang diễn ra khá thuận lợi, dự kiến đến tháng 9, các gói thầu còn lại của dự án cũng sẽ được triển khai.
Tại Đồng Nai, mới đây UBND tỉnh Đồng Nai đã có kế hoạch khởi công dự án thành phần 3 thuộc dự án đường vành đai 3 TP.HCM vào ngày 30-6. HUỲNH DU - LÊ ÁNH - VŨ HỘI