Với cương vị là đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Thái Nguyên, bà Nga đã dành trọn bài phát biểu của mình bày tỏ những bức xúc của cử tri: 150.000 người đã chết mà không có ai bị kỷ luật.
Theo bà Lê Thị Nga, tình hình ùn tắc, TNGT đã trở nên quá nghiêm trọng, hậu quả đã tương đương với tiêu chí cần thiết phải ban hành tình trạng khẩn cấp. “Nếu trách nhiệm cá nhân không nghiêm và quy định QH bỏ phiếu tín nhiệm bộ trưởng không được thực hiện trên thực tế thì khó có thể giải quyết tình trạng này” - bà Nga nhấn mạnh.
Ai cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ!
Nói về nguyên nhân TNGT, bà Nga chỉ rõ hai nguyên nhân chủ quan. Thứ nhất, ý thức của nhiều người tham gia giao thông quá kém và đã trở thành thói quen cố hữu của không ít người. “Trên 80% tai nạn là do lỗi của lái xe, phổ biến là tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu. Vì vậy, kể cả những đoạn đường tốt, mới làm cũng xảy ra rất nhiều tai nạn” - bà Nga dẫn chứng.
Mặt khác, bà Nga cũng chỉ ra tình trạng tiêu cực trong việc xử lý vi phạm giao thông hiện nay. “Một bộ phận không nhỏ CSGT, thanh tra giao thông nhận tiền mãi lộ hoặc thiếu trách nhiệm bỏ qua vi phạm. Chúng tôi cho rằng khi bản thân người đại diện cho Nhà nước thực hiện luật không nghiêm thì người dân lờn pháp luật là hệ quả tất yếu” - vị phó chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật nói lên thực tế đáng buồn.
Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga: Tình hình ùn tắc, tai nạn giao thông hiện nay đã tương đương với mức tiêu chí “Phải ban hành tình trạng khẩn cấp”. Ảnh: CTV
Bà Nga cũng thẳng thắn chỉ ra sự yếu kém trong quản lý nhà nước về giao thông kéo dài qua nhiều năm nhưng rất chậm được khắc phục, thậm chí có mặt còn trầm trọng hơn. Theo bà Nga, pháp luật về giao thông được QH xây dựng khá đồng bộ, Chính phủ cũng liên tục có các nghị quyết chuyên đề số 13, 32, 16, 88 với những giải pháp đúng và đồng bộ. Thế nhưng trong ba khóa gần đây có khoảng 150.000 người chết vì TNGT nhưng hầu như chưa có lãnh đạo nào từ trung ương đến cơ sở bị kỷ luật vì để xảy ra nhiều tai nạn. QH cũng chưa miễn nhiệm một bộ trưởng nào vì lý do này. Ngược lại, hằng năm đại đa số cán bộ, công chức của những cơ quan có trách nhiệm về an toàn giao thông đều được đánh giá là hoàn thành và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
QH cần giám sát tối cao về giao thông
Hiến kế chống ùn tắc, giảm TNGT, bà Nga cho rằng cần thực hiện ngay những biện pháp mạnh. “Chúng tôi đề nghị ngay từ đầu khóa XIII, cần tổ chức một cuộc giám sát tối cao của toàn thể QH về nội dung này. Đồng thời, QH cần có nghị quyết riêng để tạo căn cứ pháp lý và sự đồng thuận của xã hội cho việc thực hiện những biện pháp mạnh. Phải cho phép Hà Nội và TP.HCM được thực hiện cơ chế đặc thù để giải quyết sớm vấn đề giao thông. Nếu không dùng biện pháp mạnh thì chúng ta lại bất lực ngồi nhìn hơn 11.000 người chết của năm sau!” - bà Nga cảnh báo.
Bà Nga cũng lưu ý việc đảm bảo an toàn giao thông phải làm nghiêm túc, thường xuyên chứ không thể làm theo phong trào từng đợt. Bên cạnh đó cần chấn chỉnh hoạt động đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, kiểm định phương tiện, tránh tình trạng học chơi, bằng thật.
Theo bà Nga, việc quyết định về ngân sách và con người trong việc này cũng hết sức cấp bách, có thể huy động cả quân đội cùng tham gia… “Với tổ chức bộ máy hiện hành, với sự ủng hộ của người dân, chúng tôi khẳng định là Nhà nước ta hoàn toàn có khả năng lập lại trật tự an toàn giao thông. Kính mong QH, Chính phủ tập trung quyết tâm nguồn lực để làm, coi đây là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của Chính phủ và QH khóa XIII” - bà Nga tha thiết.
Cần sớm có đường cao tốc Bắc Nam Ít có nước nào trên thế giới có quy mô 90 triệu dân mà năm nào cũng hơn 10.000 người chết vì TNGT, mà chết nhiều nhất vẫn là trên tuyến QL 1A. Tuyến này làn đường nhỏ, ở giữa lại không có dải phân cách nên hay xảy ra tai nạn. Tôi đề nghị sớm làm đường cao tốc Bắc Nam, thuê công ty tư vấn uy tín của nước ngoài thiết kế, giám sát rồi đưa ra đấu thầu thì chắc chắn nước ta sẽ có một con đường bộ cao tốc chất lượng tốt. Thực tế hiện nay chúng ta chưa có đường cao tốc. Bởi lẽ đường cao tốc là đường không đi qua TP, không có điểm giao nhau với đường khác, hai bên rào lại, muốn đi ngang thì phải làm cầu hoặc hầm chui. Có người sẽ hỏi tiền đâu mà làm? Nói tiền đâu thì cũng vô cùng, chúng ta cứ bỏ tiền ra giải phóng mặt bằng trước, rồi kêu gọi nước ngoài vào đầu tư rồi để họ thu phí. Có chính sách tốt họ sẽ vào chứ làm như hiện nay chỉ chắp vá mà không mấy khả thi. Còn muốn giải quyết căn cơ kẹt xe thì kiểm soát chặt việc nhập cư vào nội thành, không cho xây thêm nhà cao tầng ở khu vực trung tâm, làm các khu đô thị vệ tinh để giãn dân ra… Đồng thời, làm thêm đường vành đai, đường trên cao, tàu điện ngầm, xây dựng đường bộ hai tầng trong TP, xây bãi ô tô, không để ô tô đậu vỉa hè, lề đường; kẻ vạch, phân làn xe ô tô và xe máy đi riêng… ĐBQH - Bí thư Thành ủy Đà Nẵng NGUYỄN BÁ THANH |
THU HẰNG - THÀNH VĂN lược ghi