Dù đã dự đoán trước tình hình đăng kiểm sẽ “nóng” trở lại nhưng một số Trung tâm Đăng kiểm (TTĐK) tại TP.HCM vẫn khá thông thoáng.
Lưu lượng xe vẫn thông thoáng
Ghi nhận của PV vào khoảng 10 giờ ngày 21-12 tại TTĐK 50-03S (TP Thủ Đức), lượng xe xếp hàng trong bãi đã kín với ba hàng dài. Tại đây cũng có nhân viên điều phối xe để đảm bảo trật tự.
Anh Nguyễn Thành Trọng (ngụ quận Bình Thạnh) cho biết: “Tôi được ứng dụng TTDK (app) nhắc nhở khi gần ngày hết hạn kiểm định, nên lúc đó tôi đã đăng ký ngay trên đó. App đã sắp xếp cho tôi từ 9 giờ 30 đến 11 giờ, nên tôi chủ động đến từ lúc 9 giờ”.
Anh Trọng cũng cho biết ngay trên ứng dụng luôn cập nhật thông tin và hướng dẫn khá chi tiết cho người dùng. Do đó cũng thuận tiện khi đặt lịch và kiểm tra, bảo dưỡng xe nếu cần.
Đại diện TTĐK 50-03S cho biết mỗi ngày trạm nhận khoảng 180-200 xe đến kiểm định và đang hoạt động 3 dây chuyền.
“Lưu lượng này là vừa phải chứ không quá tải hay xảy ra ùn ứ. Thông thường ở trạm chúng tôi đông vào buổi sáng, còn chiều từ 16 giờ là rất vắng vì khung giờ này cấm xe quay đầu ở Quốc lộ 13 nên xe ít tới hơn”- vị đại diện cho hay.
Vị này cũng cho biết đa số các xe đến kiểm định tại TTĐK 50-03S đều là xe du lịch nên lượng xe rớt kiểm định cũng ít. “Hiện nay các chủ xe cũng đều bảo dưỡng, sửa chữa và tra cứu phạt nguội trước khi đi kiểm định nên cũng hiếm khi có tình trạng không đạt”- vị này nói thêm.
Gặp khó khi nộp hồ sơ xe mới
Ngược lại với sự thông thoáng ở trên, tại Chi nhánh TTĐK 50-05V (quận Tân Bình) xe đang đậu kín chỗ trong bãi để chờ được vào dây chuyền kiểm định. Vào khoảng 11 giờ nhưng khá nhiều xe vẫn đi vào để xếp hàng chờ kiểm định.
Một tài xế đang chờ đến lượt ở đây không đồng tình vì tại khu vực này vừa nhận xe đặt qua app và nhận xe đến kiểm định trực tiếp.
“Tôi thấy khá là lộn xộn, tôi đã đăng ký qua app vào khung giờ sáng rồi nhưng đến đây vẫn phải xếp hàng và lấy số thứ tự lại. Tôi đến từ lúc 8 giờ 30 và đến 11 giờ vẫn chưa được vô kiểm định xe”- tài xế này cho hay.
Tuy nhiên, một số tài xế lại cho rằng thời điểm này đi kiểm định xe trong buổi sáng là có thể chấp nhận được, thay vì phải xếp hàng 3-4 ngày như trước đây.
Tài xế HHN (50 tuổi, ngụ quận Tân Bình) vừa cho xe vào dây chuyền kiểm định cho biết ông đã đi kiểm định từ 7 giờ. “Tôi thấy nhà nước làm như vậy là tốt lắm rồi, ngày xưa từ 3-4 ngày mới được xét mà hôm nay tôi đi trong buổi sáng là xong”- ông N. cho hay.
Ông N. cho biết ông cũng đã chủ động đặt lịch qua app nhưng đến đây vẫn phải lấy số thứ tự. Tuy nhiên, khi đặt lịch tại Chi nhánh TTĐK 50-05V đã được đặt trong ngày hôm nay (21-12), còn một số TTĐK khác đã có lịch hẹn đến ngày 25.
Đứng túc trực từ sáng sớm nhưng cũng chỉ nộp được một hồ sơ xe mới, một nhân viên làm thủ tục kiểm định cho Mitsubishi Hồng Hà chia sẻ, thời điểm này xe cũ đi kiểm định đông nên đăng kiểm không có nhân sự để làm hồ sơ xe mới.
“Kinh tế khó khăn, bán xe đã khó mà làm hồ sơ cho khách còn khó hơn. Ba ngày bên chúng tôi bán được hai xe, nhưng đi nộp hồ sơ thì bên đăng kiểm chỉ nhận một xe. Rất khó xử khi chúng tôi trình bày với khách hàng nên ngày nào tôi cũng phải trực ở đây để nộp hồ sơ”- nhân viên này cho hay.
Nhân viên này cho biết, hiện một hồ sơ xe mới chỉ mất phí 45.000 đồng/xe nên không ai “mặn mà” làm cả. Nên đề xuất lên 200.000 đồng/xe thì sẽ hợp lý hơn và có một nhân sự riêng để thực hiện các thủ tục hồ sơ xe mới này.
Trao đổi với PLO, ông Nguyễn Chí Linh, phụ trách Chi nhánh TTĐK 50-05V cho biết mỗi ngày trung tâm kiểm định cho khoảng 150 xe và thời gian gần đây là ngày nào cũng tăng ca một tiếng để phục vụ người dân.
“Ở đây đặt qua app chỉ đạt 40-50% nên chúng tôi vẫn phải nhận xe đến trực tiếp kiểm định. Một dây chuyền kiểm định để ưu tiên cho người đặt lịch qua app, dây còn lại dành cho khách khác”- ông Linh cho hay.
Ông Linh cũng cho biết trong thời gian qua xe rớt kiểm định chiếm 15-20% chủ yếu là do phanh, khí thải và đèn.
“Ở bộ phận đèn thì các xe chủ yếu là bị thiếu sáng, cường độ sáng không đủ hoặc lệch trên lệch dưới. Trong quá trình di chuyển của xe sẽ khiến cho các ốc ở đèn làm không được như ban đầu nên làm độ chiếu lệch. Khi đi bảo dưỡng xe, các chủ xe nên lưu ý các bộ phận này”- ông Linh nói thêm.