Theo ĐB Lê Thị Nguyệt (Vĩnh Phúc), trên truyền hình đang xuất hiện những quảng cáo cho thấy hình ảnh những người phụ nữ liên tục chăm sóc con cái, nấu ăn trong bếp, chọn hàng trong siêu thị, lau rửa nhà vệ sinh, giặt giũ quần áo... Trong khi đó, hình ảnh người đàn ông thì nam tính hơn ở các quảng cáo về nước uống, xe máy, xe hơi, điện thoại di động, tivi... “Chính các quảng cáo này tự động phát đi một thông điệp méo mó là phụ nữ thì suốt ngày phải lo việc nội trợ phục vụ gia đình, lo việc phục vụ chồng, phục vụ gia đình và chiều con” - bà Nguyệt bức xúc.
ĐB Nguyễn Văn Minh (TP.HCM) cũng lo ngại đến một lúc nào đó, cách cư xử thiếu tôn trọng phụ nữ trong quảng cáo có thể lây lan trong đời sống thực. “Tôi kiến nghị phải có nội dung này trong các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo của luật” - ông Minh nói.
“Các ĐB nữ rất quan tâm và tôi cũng đồng tình là phải bảo đảm bình đẳng giới nhưng nếu các vị nói thế thì tôi nghĩ thiệt hại đầu tiên là đối với các diễn viên nữ. Họ xin được tham gia vào những chương trình như thế. Hay chúng ta lại yêu cầu là cứ có một nữ thì phải có một nam, vợ mà thổi cơm thì chồng phải nấu nước? Những chuyện đó rất nhạy cảm và dẫn đến người cấp phép mà nhất là cấp phép trong quan hệ xin cho thì hết sức phức tạp...” - ĐB Dương Trung Quốc (Đồng Nai) băn khoăn.
Cũng liên quan đến các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo, ĐB Hà Minh Huệ (Bình Thuận) đề nghị cấm hẳn quảng cáo rượu và bia. ĐB Nguyễn Văn Tiên (Tiền Giang) cũng bức xúc: “QH ta rất gay gắt về an toàn giao thông nhưng không ai nhớ 40% tai nạn giao thông là do lạm dụng rượu bia, 60% xét nghiệm máu ở các người chết có cồn. Cần phải có quy định rất chặt về quảng cáo bia, rượu chứ nếu không, lợi nhuận chảy vào các túi của nhà sản xuất còn tác hại thì người dân gánh chịu, đất nước gánh chịu”.
ĐB Đặng Thuần Phong (Bến Tre) nêu quan điểm không nên cho quảng cáo trong kênh truyền hình trả tiền vì đây là nguyên tắc đã trở thành thông lệ quốc tế. Trong khi đó, ĐB Đinh Thị Mai Lan (Cao Bằng) cho rằng việc hạn chế diện tích quảng cáo trên các ấn phẩm báo chí không quá 15% đối với báo và 20% đối với tạp chí là “hơi khắt khe” vì quảng cáo là nguồn sống của nhiều tờ báo...
Đ.MINH