Trên công trường cao tốc nối rừng với biển

Trên công trường cao tốc nối rừng với biển

(PLO)- Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Mê Thuột dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2027. 

cao tốc.jpg
Dự án đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Mê Thuột dài 117,5 km, tổng mức đầu tư 21.935 tỉ đồng, quy mô giai đoạn 1 là bốn làn xe (không có làn dừng khẩn cấp), tốc độ khai thác 80 km/giờ.
DJI_0143.JPG
Dự án được chia thành ba dự án thành phần, trong đó UBND hai tỉnh Khánh Hòa, Đắk Lắk làm chủ đầu tư dự án thành phần 1 và 3; Bộ Giao thông Vận tải làm cơ quan chủ quản dự án thành phần 2. Dự án khởi công tháng 6-2023.
DJI_0196.jpg
Dự án thành phần 1 của dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 dài 32 km, có điểm đầu tại nút giao giữa quốc 26B và quốc lộ 1 thuộc khu vực cảng Nam Vân Phong; điểm cuối tại thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Dự án có tổng mức đầu tư sơ bộ 5.632 tỉ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2023 đến 2027.
DJI_0118.jpg
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Khánh Hòa (chủ đầu tư dự án thành phần 1), đến nay đã giải phóng mặt bằng hơn 228 ha, trong đó có gần 23 ha chuyển mục đích sử dụng rừng. Hiện tiến độ thi công dự án chỉ mới trên 10% kế hoạch.
DTH02644.jpg
Theo chủ đầu tư, hiện cơ quan thẩm quyền đã ra quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng rừng. Tuy nhiên, còn vướng mắc các thủ tục về tận thu lâm sản, hồ sơ, đấu giá vì phức tạp. Đến nay, địa phương đã chi trả tiền bồi thường cho 663/972 trường hợp, giải ngân được 185 tỉ đồng; số còn lại vướng vì chưa có giá đất năm 2024.
DJI_0182.jpg
Đến hết tháng 3-2024, UBND thị xã Ninh Hòa đã phê duyệt đền bù giải phóng mặt bằng chuyển cho chủ đầu tư được 55 đợt. Tổng số trường hợp đã chi trả tiền đến nay 663/972 trường hợp với tổng trị giá giải ngân hơn 185 tỉ đồng. Từ đầu năm 2024 đến nay, thị xã Ninh Hòa chưa phê duyệt được trường hợp nào do địa phương này chưa phê duyệt bảng giá đất năm 2024.
DTH02632.jpg
Đối với những đoạn đã được giao mặt bằng, đơn vị thi công đang nỗ lực thi công để đảm bảo tiến độ dự án.
DTH02615.jpg
Theo thiết kế, nhu cầu vật liệu phục vụ cho công trình đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột là 1,9 triệu m3 đất; 1,1 triệu m3 đá và 347.000m3 cát.
DJI_0148.jpg
Đến nay, UBND tỉnh Khánh Hòa đã cấp bản xác nhận đăng ký khai thác hai mỏ vật liệu, gồm mỏ đất Ninh Thân - Ninh Thượng 2 với trữ lượng 850.000 m3 đất san lấp và mỏ đất, đá Ninh Thân - Ninh Thượng với trữ lượng hơn 1 triệu m3 đất san lấp, 700.000 m3 đá.
DTH02657.jpg
Để đảm bảo nguồn vật liệu cát phục vụ thi công, nhà thầu đề xuất bổ sung mỏ cát hồ Láng Nhớt để sử dụng cho công trình và được UBND tỉnh Khánh Hòa đồng ý.
DJI_0113.jpg
Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, đối với các vướng mắc về nguồn vật liệu địa phương đã cơ bản giải quyết để đáp ứng tiến độ dự án.
DJI_0128.jpg
Đối với việc vướng mắc bồi thường, giải tỏa mặt bằng UBND tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo thị xã Ninh Hòa ban hành bảng giá đất trước ngày 15-4. Đồng thời, giải quyết dứt điểm những điểm nghẽn mặt bằng còn lại.
DJI_0131.jpg
Mới đây, Sở Giao thông Vận tải Khánh Hòa đã gửi tổng hợp ý kiến đề xuất phương án đầu tư, nâng cấp cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột lên bốn làn xe hoàn chỉnh (là cao tốc có 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp mỗi bên). Sau khi hoàn thành việc di chuyển từ Nha Trang đi Buôn Ma Thuột xuống hơn 1,1 giờ.

Đọc thêm