UBND phường làm việc ngoài giờ, người dân được nhờ

(PLO)- Mô hình “Giải quyết thủ tục hành chính ngoài giờ hành chính” giúp người dân có thể linh hoạt sắp xếp thời gian thực hiện các thủ tục.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Nhằm đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp đến làm việc, UBND phường Tân Thới Nhất (quận 12, TP.HCM) thời gian qua đã triển khai mô hình “Giải quyết TTHC ngoài giờ hành chính”.

Thời gian triển khai từ thứ Hai đến thứ Sáu hằng tuần, từ 17 giờ đến 18 giờ. Nội dung thực hiện bao gồm: Đăng ký khai sinh; đăng ký kết hôn; đăng ký khai tử; xác nhận tình trạng hôn nhân; cấp bản sao trích lục hộ tịch; sao y, chứng thực chữ ký các giấy tờ, văn bản.

Video: UBND phường làm việc ngoài giờ, người dân được nhờ

Cán bộ rất vui vẻ, nhiệt tình

Có mặt tại UBND phường Tân Thới Nhất (quận 12, TP.HCM) lúc 17 giờ 15 ngày 26-8, PV ghi nhận tại bộ phận một cửa khá đông người dân đến làm TTHC. Tuy ngoài giờ hành chính nhưng các cán bộ lãnh đạo, công chức tại UBND phường vẫn miệt mài làm việc hỗ trợ người dân.

ngoài giờ hành chính
Công chức tại UBND phường vẫn miệt mài làm việc ngoài giờ hành chính hỗ trợ người dân. Ảnh: TM - TH

Chị Nguyễn Thị Bích Diệp (ngụ phường Tân Thới Nhất) cho biết công việc của chị phải làm từ thứ Hai đến thứ Bảy và đều kết thúc sau 17 giờ. Do đó, nếu muốn làm bất kỳ TTHC nào, chị phải xin nghỉ làm.

Thế nhưng để được nghỉ làm thì chị phải làm đơn xin nghỉ phép, việc xét duyệt cho nghỉ phép phải qua nhiều bộ phận trong công ty, mất rất nhiều thời gian, đôi khi không được duyệt cho nghỉ.

“Trước đây, mỗi khi muốn làm thủ tục nào đó là phải xin nghỉ làm nửa buổi, rất bất tiện. Tuy nhiên, kể từ khi phường triển khai làm thêm giờ ngoài hành chính thì rất thuận tiện cho người dân, đi làm về mình ghé UBND phường làm luôn. Hôm nay tôi đến để thực hiện sao y, chứng thực, được các cán bộ nơi đây hướng dẫn tận tình mặc dù đã ngoài giờ hành chính” - chị Diệp nói.

Tương tự, chị Nhật Anh (nhân viên văn phòng) cho biết từ khi nghe khu phố thông báo về mô hình “Giải quyết TTHC ngoài giờ hành chính”, chị và mọi người đều rất ủng hộ và đánh giá cao mô hình này. Theo chị Nhật Anh, mô hình này sẽ giúp những người làm việc giờ hành chính có thời gian, điều kiện để thực hiện các thủ tục cần thiết cho bản thân.

“Tôi nghe mô hình này tại phường thực hiện cũng lâu rồi, hôm nay mới chính thức được trải nghiệm. Tuy bây giờ cũng hơn 17 giờ 30 nhưng thái độ làm việc của các công chức ở đây rất nghiêm túc và lịch sự giống như giờ làm hành chính. Tôi nghĩ đây là mô hình hay và cần được nhân rộng để người dân trên địa bàn quận 12 nói riêng và TP.HCM nói chung được thuận lợi trong việc xử lý các TTHC” - chị Nhật Anh nói.

Chị Cát Tường (sinh viên năm cuối của một trường ĐH tại TP.HCM) cho biết do thời gian học dày đặc nên chị chỉ có thể đến UBND phường thực hiện TTHC ngoài giờ hành chính.

“Mặc dù làm ngoài giờ hành chính nhưng các anh chị cán bộ vẫn rất vui vẻ, nhiệt tình hướng dẫn tôi và mọi người làm thủ tục. Chưa đến 15 phút, hồ sơ của tôi đã hoàn thành. Người dân cũng không tốn thêm bất kỳ chi phí nào khác, thủ tục cũng được giải quyết giống như trong giờ hành chính, thậm chí còn nhanh hơn” - chị Cát Tường cho hay.

“Qua thời gian triển khai, hiệu quả mô hình đạt 10%-15% tỉ lệ hồ sơ giải quyết trong một ngày, góp phần mang lại thuận lợi cho bà con nhân dân trên địa bàn phường Tân Thới Nhất.”

Người dân không mất thêm phí

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hải Lâm, Chủ tịch UBND phường Tân Thới Nhất (quận 12), cho biết phường có quy mô diện tích khoảng 389 ha. Trong thời gian qua, địa bàn phường được đầu tư cơ sở hạ tầng, cơ sở xã hội từ các cấp, do đó người dân khắp nơi về đây sinh sống và làm việc rất đông. Hiện tại, địa bàn phường có khoảng 25.000 hộ dân với khoảng 86.000 nhân khẩu. Do đó, nhu cầu TTHC tại phường rất nhiều.

Tuy nhiên, đa phần người dân sống trên địa bàn đang trong độ tuổi lao động, họ bận công việc nên trong khung giờ hành chính ít có thời gian để tiếp cận, liên hệ với phường để thực hiện các TTHC.

Nhận thấy khó khăn và nhu cầu của người dân, từ năm 2023, UBND phường đã tiến hành thực hiện TTHC ngoài giờ, từ 17 giờ đến 19 giờ từ thứ Hai đến thứ Sáu hằng tuần, đến năm 2024 có thay đổi thời gian, từ 17 giờ đến 18 giờ.

Ông Lâm cho biết thêm để người dân trên địa bàn phường biết được thông tin về mô hình “Giải quyết TTHC ngoài giờ hành chính”, UBND phường đã tổ chức tuyên truyền trên các nhóm Zalo của các khu phố, ban ngành, đoàn thể. Phường cũng đăng thông tin trên Facebook, Zalo của UBND phường; tạo các mã quét QR dán ở các bảng thông báo ở đầu đường, tuyến hẻm mỗi khu phố.

“Cán bộ, công chức thực hiện làm việc ngoài giờ hành chính đều hoàn toàn tự nguyện, tự giác, không có thu nhập tăng thêm, cũng không có trả lương ngoài giờ. Tất nhiên người dân cũng không phải phát sinh bất kỳ chi phí nào. Qua thời gian triển khai, hiệu quả mô hình đạt 10%-15% tỉ lệ hồ sơ giải quyết trong một ngày, góp phần mang lại thuận lợi cho bà con nhân dân trên địa bàn phường Tân Thới Nhất” - ông Lâm nói.•

Nhanh chóng, kịp thời giải quyết thủ tục cho người dân

Số lượng người dân đến giải quyết các TTHC ngoài giờ hành chính so với ngày thường khá ít. Tuy nhiên, UBND phường vẫn bố trí đầy đủ cán bộ lãnh đạo, công chức làm việc để kịp thời giải quyết TTHC cho người dân.

Dù làm việc ngoài giờ hành chính nhưng các công chức phường Tân Thới Nhất vẫn giải quyết hồ sơ đúng trình tự, thái độ nhã nhặn khi tiếp xúc với người dân. Nhờ đó, người dân đánh giá cao tác phong làm việc của công chức phường.

Chúng tôi cũng thường xuyên nhắc nhở nhau phải thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận và giải quyết các hồ sơ hành chính cho người dân sao cho thuận lợi và nhanh chóng nhất.

Ông VÕ LÊ TRUNG, công chức tư pháp - hộ tịch phường Tân Thới Nhất, quận 12

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm