Sáng 6-7, cơ quan Bảo hiểm Xã hội (BHXH) TP.HCM cùng Tập đoàn Công nghiệp viễn thông quân đội (Viettel) chi nhánh tại TP.HCM ký kết hợp đồng ủy quyền thu BHXH tự nguyện và bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình trên địa bàn thành phố.
Tại lễ ký kết, ông Lò Quân Hiệp, Giám đốc BHXH TP.HCM cho biết Viettel là doanh nghiệp Nhà nước có hệ thống mạng lưới rộng, hạ tầng công nghệ thông tin mạnh sẽ là đối tác mới trong việc phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình. Đồng thời, việc ủy quyền thêm đơn vị thu hộ BHXH, BHYT sẽ tạo sự cạnh tranh lành mạnh và sự lan tỏa giữa các tổ chức đại lý thu trong việc thực hiện chính sách an sinh xã hội, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ.
Đại diện BHXH và Viettel TP.HCM ký hợp đồng ủy quyền thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Ảnh: NGUYỄN HIỀN |
Cũng theo ông Hiệp, ngoài việc thu hộ, Viettel sẽ có trách nhiệm tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng cho người dân khi đến giao dịch tại các cửa hàng, văn phòng của mình; đồng thời bảo đảm hiệu quả của công tác tuyên truyền gắn với chỉ tiêu phát triển số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng theo hợp đồng. BHXH TP.HCM kỳ vọng đến cuối năm 2023, Viettel sẽ phát triển được 7.000 người tham gia BHXH tự nguyện và 100.000 người tham gia BHYT hộ gia đình.
Ông Hiệp thông tin: “Hiện nay, cơ quan BHXH TP.HCM đã ký hợp đồng đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng với 216 đại lý. Số người tham gia BHXH tự nguyện tại TP Hồ Chí Minh gần 32.000 người và có trên 2,2 triệu người tham gia BHYT hộ gia đình”.
Ông Nguyễn Anh Đức, Phó Giám đốc Viettel TP.HCM chia sẻ: Đơn vị Viettel sẽ cũng đồng hành cơ quan BHXH và các đơn vị khác để cùng nhau thực hiện nhiệm vụ, mục tiêu chung là phát triển mạng lưới an sinh xã hội.
Ngoài ra, đơn vị đã có nhiều giải pháp thực hiện nhằm mang lại hiệu quả thiết thực. Cụ thể, chúng tôi sẽ dựa vào hệ thống với trên bảy triệu khách hàng và trên sáu nghìn điểm mà đơn vị đang cung cấp dịch vụ để mở rộng người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Đồng thời, chúng tôi cũng có hệ thống tương tác số, song song đó là việc áp dụng ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt để người dân tiếp cận dịch vụ, đóng tiền thuận tiện, nhanh chóng nhất...
Đến nay, sau thời gian chuẩn bị, thử nghiệm, đào tạo nghiệp vụ và đã có 76 điểm thu của Viettel sẵn sàng tiếp nhận thực hiện các giao dịch của người dân. Trong quý III Viettel sẽ tiếp tục mở rộng các điểm giao dịch tại các kênh phân phối tuyên truyền mạnh mẽ chính sách BHXH, BHYT đến người dân, thúc đẩy hoàn thành chỉ tiêu đề ra.