Sáng nay, ngày 18-4, Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, mã chứng khoán EIB) công bố thông tin liên quan đến hai vụ khiếu nại lớn trên Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM.
Vụ thứ nhất là của một khách hàng (bà Chu Thị Bình) về việc bị rút mất sổ tiền tiết kiệm 245 tỉ đồng của khách hàng tại Eximbank Chi nhánh TP.HCM và trong vụ việc này có dấu hiệu về hành vi lừa đảo của ông Lê Nguyễn Hưng, nguyên phó giám đốc Eximbank Chi nhánh TP.HCM.
Vụ khiếu nại thứ hai của sáu khách hàng về việc bị rút mất số tiền gửi tiết kiệm 50 tỉ đồng tại phòng giao dịch Đô Lương - Eximbank Chi nhánh Vinh, Nghệ An.
Theo Eximbank thời gian qua, ngân hàng luôn tích cực làm việc với khách hàng và cơ quan CSĐT để làm rõ vụ việc. Một số cá nhân liên quan của hai vụ việc này đã bị khởi tố hoặc tạm giam trong quá trình điều tra.
Đến nay, vụ việc tại phòng giao dịch Đô Lương, Vinh đã được TAND tỉnh Nghệ An thụ lý và dự kiến đưa ra xét xử vào ngày 26-4-2018, Eximbank sẽ thực hiện theo phán quyết cuối cùng có hiệu lực pháp luật của tòa án.
Đối với vụ việc của bà Chu Thị Bình tại chi nhánh TP.HCM, Cơ quan CSĐT Bộ Công an còn đang trong quá trình điều tra, ngân hàng đang chờ cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật.
Cũng theo lãnh đạo Eximbank, hiện nay cả hai vụ việc đang được cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Vì thế ảnh hưởng của hai vụ việc trên (nếu có) đến tình hình tài chính của ngân hàng sẽ phụ thuộc vào phán quyết cuối cùng có hiệu lực pháp luật của tòa án trong tương lai mà tại thời điểm hiện tại Eximbank chưa thể xác định được.
Trong vụ việc khách hàng bị mất tiền gửi trong sổ tiết kiệm hơn 245 tỉ đồng, bà Chu Thị Bình và Eximbank đã nhiều lần tiếp xúc để tìm hướng giải quyết nhưng đều không có kết quả. Phía ngân hàng đề nghị tạm ứng hơn 14 tỉ đồng nhưng bà Bình không chấp nhận và yêu cầu ngân hàng bồi hoàn khoản tiền bà đã mất. Trong khi đó Eximbank kiên quyết cho biết chờ phán quyết sau cùng của tòa án. |