Tuyến quốc lộ 14D dài 76 km, khởi đầu từ Bến Giằng (huyện Nam Giang) đến cửa khẩu Quốc tế Nam Giang - Đắc Tà Oọc kết nối với nước bạn Lào. Đây cũng là tuyến đường độc đạo nối từ trung tâm huyện Nam Giang đến tám xã vùng cao của huyện.
Xe tải chở quặng cày nát quốc lộ 14D
Dù là quốc lộ nhưng tuyến quốc lộ 14D chỉ rộng khoảng 6,5m, kể cả lề đường. Được đầu tư từ hơn 20 năm trước, cùng với việc gánh hàng ngàn lượt phương tiện lưu thông mỗi ngày nên hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.
Hằng năm, cơ quan chức năng liên tục đầu tư sửa chữa, tu bổ nhưng kinh phí không đáng kể. Sửa chỗ này, hư chỗ khác nên tuyến đường hiện nay như "tấm áo rách".
Từ năm 2023, đoàn xe chở quặng bauxite từ Lào quá cảnh sang cửa khẩu để xuất đi Trung Quốc liên tục cày xới làm tuyến quốc lộ 14D tan nát. Kéo dài toàn tuyến, không ai nhận ra chỗ nào đã đầu tư sửa chữa, chỗ nào là mặt đường cũ.
Ghi nhận của PV, tuyến đường có hàng trăm khúc cua khuỷu tay vắt theo sườn núi. Tại các vị trí này, mặt đường bị bong tróc, trơ lớp đá dăm lởm chởm, ổ gà, ổ voi dày đặc bẫy người đi đường.
Bụi mịn dày đến 1-2cm bám trên mặt đường và tại vị trí hư hỏng. Khi có gió hoặc xe tải trọng lớn đi qua, lớp bụi này bay lên làm cả một không gian rộng mù mịt. Không khí ô nhiễm đến khó tưởng tượng.
Giữa lúc trời nắng nóng, có người phải mặc cả áo mưa để hạn chế bụi bẩn bám vào quần áo, đồ đạc.
Ông Bh'nước Ngân (ngụ xã ChaVal, huyện Nam Giang), cho hay bà con ngán ngẩm với tình trạng nắng bụi, mưa lầy. Từ khi có đoàn xe chở quặng bauxite quá cảnh qua cửa khẩu, cuộc sống người dân địa phương đảo lộn hoàn toàn.
“Khi có xe chạy qua, khói bụi bay mù mịt cả một khoảng không. Mỗi lần có việc chạy về trung tâm huyện, người đi xe máy phải ép sát lề, nhường đường cho xe chở quặng. Chỉ khi nào đường rộng mới cố gắng vượt qua chạy trước, vì đi phía sau tầm nhìn bị che khuất bởi bụi”, ông Phương nói.
Theo người dân, bình thường từ các xã vùng cao về trung tâm huyện mất khoảng 1 tiếng. Bây giờ, mặt đường hư hỏng, xe tải trọng lớn chạy dày đặc khiến thời gian đi lại kéo dài đến 2, thậm chí 3 tiếng đồng hồ.
Sửa chữa không có tác dụng vì xe trọng tải lớn băm nát
Ông Nguyễn Đăng Chương, Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Giang, cho biết người dân các xã vùng cao kiến nghị rất nhiều lần trong các buổi tiếp xúc cử tri, đoàn công tác của huyện về làm việc.
“Hiện nay tuyến đường có kinh phí sửa chữa thường xuyên nhưng không ăn thua. Địa phương nhiều lần kiến nghị, đề nghị cấp trên quan tâm đầu tư để bà con đi lại thuận lợi, đảm bảo an toàn giao thông”, ông Chương nói.
Theo ông Chương, lưu lượng xe tải trọng lớn đi trên tuyến quốc lộ 14D quá nhiều nên việc sửa chữa gần như không có tác dụng. Thời gian qua, địa phương ghi nhận nhiều vụ tai nạn giao thông, rất may chưa có thiệt hại lớn về người và tài sản nhân dân.
Năm 2023, tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ GTVT đầu tư nâng cấp, cải tạo quốc lộ 14D theo hai giai đoạn.
Giai đoạn 1 đến năm 2024, đầu tư mở rộng các đoạn có tiêu chuẩn kỹ thuật thấp và nâng cấp một số đoạn xuống cấp với mức đầu tư khoảng 730 tỉ đồng.
Giai đoạn 2 từ 2026 đến 2030, đầu tư mở rộng toàn tuyến theo quy hoạch được duyệt và tiêu chuẩn hiện hành, đảm bảo xe container vận tải đi lại thuận lợi, an toàn với tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỉ đồng.
Cuối năm 2023, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà. Theo đó, Phó thủ tướng giao Bộ GTVT có phương án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 14D từ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, đảm bảo hiệu quả, tránh tiêu cực, lãng phí.
Hiện nay, Bộ GTVT đang đầu tư nâng cấp, mở rộng quốc lộ 14E qua địa bàn tỉnh Quảng Nam.
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh, sau khi hoàn thành tuyến đường này (14E), Bộ GTVT sẽ tiếp tục đầu tư, nâng cấp quốc lộ 14D, nối liền cửa khẩu, thông toàn tuyến hành lang Đông – Tây.