Mới đây, Công ty TVS Motor đến từ Ấn Độ công bố mở bán 5 mẫu xe gắn máy tại thị trường Việt Nam.
TVS tham gia thị trường Việt Nam với 5 mẫu xe thuộc các phân khúc: tay ga, xe số, giá bán từ 26-36 triệu đồng. Các mẫu xe này đều được nhập khẩu từ Indonesia. Nếu thị trường tiêu thụ tốt, TVS sẽ lên kế hoạch xây dựng nhà máy tại Việt Nam.
Hãng xe máy lớn thứ 4 thế giới tự tin công ty sẽ không mất nhiều thời gian để cạnh tranh và có thị phần lớn tại Việt Nam. TVS cho rằng Việt Nam là nền kinh tế có mức tăng trưởng mạnh mẽ. Việc mở rộng và lớn mạnh của cơ sở hạ tầng giao thông cũng như khả năng tiếp cận các dịch vụ vận chuyển là những động lực chính cho các hãng xe máy.
Tuy nhiên, theo Tiến sĩ Bùi Thanh Luân, chuyên gia cơ khí – tự động hóa cho rằng thị trường xe máy Việt Nam hiện nay đã có dấu hiệu bão hòa khi lượng xe tiêu thụ hàng quý đều sụt giảm. Thậm chí xu hướng người tiêu dùng dịch chuyển sang những mẫu xe điện vừa tiết kiệm chi phí mua nhiên liệu vừa bảo vệ môi trường.
Đặc biệt, hiện nay thị trường xe máy Việt Nam đều do các thương hiệu xe đến từ Nhật Bản chiếm lĩnh thị phần như Honda, Yamaha. Các thương hiệu khác như Suzuki, SYM, KYMCO… cũng đang sụt giảm thị phần.
Vì vậy, theo Tiến sĩ Luân, nếu hãng xe máy Ấn Độ chỉ đưa vào thị trường Việt Nam những mẫu xe số, xe tay ga với mức giá có rẻ hơn không nhiều thì rất khó cạnh tranh với những thương hiệu xe máy cùng mức giá, chứ chưa nói đến chuyện cạnh tranh lại Honda hay Yamaha.
Hiện nay, các mẫu xe của Honda, Yamaha có giá cả hợp lý, đa dạng thiết kế, dễ điều khiển, chi phí vận hành thấp, có hệ thống sửa chữa, bảo dưỡng phủ rộng. Nên theo TS Luân, thời điểm này thực sự rất khó để hãng xe máy mới vào Việt Nam được người tiêu dùng đón nhận, chứ chưa nói đến chuyện cạnh tranh lại những hãng xe máy khác.