Đính hôn với cô dâu 12 tuổi sẽ bị phạt ra sao?

Những ngày qua, người dân huyện Kế Sách, Sóc Trăng xôn xao vì lễ đính hôn của chú rể SNQ (20 tuổi) và cô dâu nhí HTYN (sinh năm 2005, học sinh lớp 6). Lễ đính hôn của cặp đôi được gia đình tổ chức vào ngày 1 và 2-5 với đầy đủ các lễ nghi dưới sự chứng kiến của đông đảo bà con, họ hàng hai bên.

Ảnh chụp của cô dâu nhí cùng chồng.

Nhiều bạn đọc thắc mắc người đứng ra tổ chức lễ đính hôn này có vi phạm pháp luật hay không, vì theo quy định pháp luật thì cô dâu còn lâu mới đủ tuổi kết hôn.

Luật sư Nguyễn Đức Chánh, Đoàn Luật sư TP.HCM, phân tích theo quy định của Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014, tuổi kết hôn hợp pháp đối với nam phải từ đủ 20 tuổi trở lên, nữ từ đủ 18 tuổi trở lên. Trong trường hợp lấy vợ, lấy chồng khi một bên hoặc cả hai bên chưa đủ tuổi kết hôn thì bị xem là hành vi tảo hôn.

Do đó, UBND xã nơi hai người cư trú và tổ chức lễ đính hôn có thẩm quyền buộc chấm dứt việc tổ chức lễ đính hôn. Đồng thời, theo quy định tại khoản 1 Điều 47 Nghị định 110/2013/NĐ-CP thì UBND xã có thể phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi tổ chức lễ đính hôn này.

Sau khi đã bị xử phạt vi phạm hành chính mà gia đình vẫn cố ý tổ chức lễ đính hôn cho hai người thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội tổ chức tảo hôn theo quy định tại Điều 183 Bộ luật Hình sự năm 2015 và người vi phạm có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 30 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến hai năm.

Trong trường hợp hai người này giao cấu với nhau thì “chú rể” có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi theo quy định tại Điều 142 Bộ luật Hình sự năm 2015 vì "cô dâu nhí" HTYN chưa đủ 13 tuổi.

Cụ thể, theo quy định, người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây thì bị phạt tù từ bảy đến 15 năm: Giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người dưới 13 tuổi. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 12  đến 20 năm: Phạm tội hai lần trở lên...

Theo thông tin trước đó thì gia đình chú rể chưa có ý định làm lễ đính hôn cho đôi trẻ nhưng do nhà gái thúc ép. Hơn nữa, do lo sợ việc bé N. tuổi còn nhỏ trong khi Q. đã đủ tuổi, nếu có chuyện gì thì vi phạm pháp luật nên bây giờ tổ chức đính hôn trước, đợi đến khi bé N. đủ tuổi thì mới tổ chức lễ cưới. Tuy nhiên, nhiều người dân cho rằng việc đính hôn cho N. quá sớm là không phù hợp và có dấu hiệu lách luật để hợp thức hóa một hành vi phạm luật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm