Cư dân khốn khổ đợi giao nhà dự án

Theo các khách hàng mua nhà dự án nhà ở xã hội Tân Bình Apartment (hiện đã đổi tên thành Tân Bình Tower, ở địa chỉ 32 Hoàng Bật Đạt, phường 15, quận Tân Bình, TP.HCM), tính đến nay chủ đầu tư đã trễ hẹn giao nhà gần hai năm. Dù mới đây chủ đầu tư hẹn giao nhà vào giữa tháng 4-2018 nhưng họ không có niềm tin vì thực tế dự án còn nhiều hạng mục dang dở.

Vừa trả tiền thuê nhà, vừa lo trả lãi ngân hàng

Chị TH cho biết gia đình chị mua căn hộ dự án này từ tháng 2-2015, khi đó chủ đầu tư cam kết bàn giao nhà vào tháng 6-2016. Từ đó tới nay chủ đầu tư đã hẹn giao nhà khoảng 6-7 lần nhưng chị và nhiều người đồng cảnh ngộ vẫn chưa được nhận nhà.

“Mỗi tháng tôi phải trả tiền thuê nhà 4-5 triệu đồng, đóng tiền nhà cộng với tiền lãi vay ngân hàng hơn 7 triệu đồng nữa. Thu nhập hai vợ chồng dồn vào đó với hy vọng sớm có căn nhà để an cư. Vậy mà chủ đầu tư hết lần này đến lần khác không bàn giao nhà, thậm chí còn thách thức cư dân cứ thoải mái kiện” - chị H. bức xúc.

Hoàn cảnh của một số khách hàng mua căn hộ thuộc đối tượng nhà ở xã hội còn khốn khổ hơn. Vừa ký hợp đồng mua dự án Tân Bình Tower, vợ anh Hưng phát hiện bị bệnh ung thư. Anh Hưng chỉ mong sớm nhận nhà để vợ anh có nơi nghỉ ngơi, tịnh dưỡng những ngày cuối đời. Thế nhưng chờ đợi tháng này qua tháng khác, chủ đầu tư liên tục trễ hẹn. Đến nay vợ anh đã qua đời trong căn nhà trọ, bỏ lại anh với ba đứa con thơ, hằng tháng vừa lo chi phí gia đình vừa phải đóng hơn 5 triệu đồng tiền mua nhà cộng lãi vay ngân hàng. “Nếu được nhận nhà, tôi bớt đi gánh nặng tiền thuê nhà, gia đình mới bớt khổ” - anh Hưng nói như khóc.

Qua năm lần bảy lượt hẹn giao nhà thì đến nay chủ đầu tư dự án Tân Bình Apartment (Tân Bình Tower) vẫn chưa hoàn thiện dự án, nhiều hạng mục còn dở dang. (Ảnh chụp ngày 9-3) Ảnh: QUANG HUY

Hẹn giao nhưng… chưa chắc chắn

Theo tìm hiểu của chúng tôi, một trong những lý do chủ đầu tư chậm giao nhà là dự án có một số sai phạm. Cụ thể, kết quả kiểm tra tháng 6-2016 của Thanh tra Sở Xây dựng cho thấy dự án này chỉ được duyệt xây 14 tầng nhưng thực tế chủ đầu tư lại bít một ô thông tầng, tầng mái để xây vượt hai tầng, tăng thêm 28 căn hộ với tổng diện tích tăng thêm lên đến gần 2.000 m².

Sở Xây dựng đã ra quyết định đình chỉ thi công và yêu cầu tháo dỡ toàn bộ phần vi phạm, đề nghị chủ đầu tư đóng tiền phạt và khắc phục sai phạm mới được tiếp tục xây dựng. Tuy nhiên, chủ đầu tư không chấp hành, vẫn tiếp tục thi công. Thanh tra Sở Xây dựng phải ban hành quyết định cưỡng chế vi phạm, đồng thời sau đó yêu cầu dự án phải “cắt ngọn” hai tầng 17, 18 xây trái phép…

Trả lời báo chí, lãnh đạo Sở Xây dựng từng khẳng định đơn vị không bao che trong việc xử lý sai phạm tại dự án này. Sở đã đề nghị chủ đầu tư nhanh chóng hoàn thành các thủ tục giấy tờ, khắc phục sai phạm để thi công tiếp và đến tháng 10-2017 phải bàn giao nhà cho người dân. Thế nhưng mới đây, theo thông tin từ khách hàng, chủ đầu tư này hẹn ngày 15-4-2018 mới giao nhà.

Dự án đang bị thanh tra

- Ngày 7-8-2017, Ban Nội chính Thành ủy TP có văn bản đề nghị Ban cán sự Đảng ủy UBND TP chỉ đạo kiểm tra, xử lý về vấn đề có dấu hiệu bao che, hợp thức hóa cho sai phạm tại dự án.

- Tháng 9-2017, UBND TP.HCM có Công văn số 5629/2017 giao Thanh tra TP tổ chức thanh tra toàn diện dự án Tân Bình Apartment để làm rõ các khiếu nại liên quan.

Chiều 9-3, chúng tôi có mặt tại dự án Tân Bình Tower trên đường Hoàng Bật Đạt. Dù lúc này khoảng 15 giờ nhưng dự án không hề có bóng dáng công nhân nào làm việc, cổng dự án khóa kín. Theo quan sát, hạng mục lối vào tầng hầm dự án vẫn ngổn ngang, phía trước cổng vẫn nhếch nhác với vài bảng quảng cáo rao bán giai đoạn cuối của dự án.

Chúng tôi liên hệ vào hotline dán ngoài cổng của dự án này thì gặp một người tự giới thiệu là đơn vị sale dự án. Người này cho biết chủ đầu tư hẹn giao nhà vào ngày 31-3-2018 nhưng mới đây dời sang ngày 15-4-2018 sẽ bàn giao nhà cho khách hàng. Dự án đã hoàn thành xong tầng 16, chấp hành không xây (trái phép - PV) thêm hai tầng 17 và 18. “Tuy nhiên, phía đơn vị kinh doanh vẫn chưa chắc chắn có giao nhà đúng hẹn không vì còn phụ thuộc vào tiến độ dự án. Hiện tại chỉ còn hạng mục lối vào nhà xe chưa xong chứ phía trong nhà xe, các tầng đã gần hoàn thiện” - người này nói.

Chúng tôi tiếp tục liên hệ với ông Đỗ Việt Tân, Tổng Giám đốc Công ty Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Tân Bình, theo số điện thoại được khách hàng cung cấp nhưng không có người nghe máy.

Được biết sáng 11-3, các khách hàng sẽ tiếp tục đến dự án yêu cầu chủ đầu tư bàn giao nhà vì đã trễ hẹn nhiều lần. Pháp Luật TP.HCM sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Dự án Tân Bình Apartment còn có tên gọi khác là dự án Tổ hợp nhà ở - nhà ở xã hội Tân Bình, sau đó đổi tên thành Tân Bình Tower. Dự án do Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Tân Bình làm chủ đầu tư. Đây vốn là dự án nhà ở thương mại nhưng sau đó chủ đầu tư đã chuyển đổi công năng 88 căn hộ thương mại thành 168 căn nhà ở xã hội và vì thế được hưởng ưu đãi trong gói tín dụng 30.000 tỉ đồng. Theo dự kiến ban đầu, Tân Bình Apartment sẽ bàn giao nhà cho khách hàng vào cuối tháng 3-2016 nhưng cho đến hiện tại dự án vẫn còn ngổn ngang. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm