DN nói phá sản nếu thu hồi dự án mở lối xuống biển

Theo đó, trong hai ngày 9 và 10-7, HĐND TP Đà Nẵng sẽ có cuộc họp bàn về phương án thu hồi toàn bộ diện tích 67.592 m2 đất của dự án khu du lịch ven biển của Công ty Hòn Ngọc Á Châu để làm quảng trường cây xanh, bãi tắm công cộng và đường xuống biển cho người dân.

Theo tìm hiểu, dự án khu du lịch ven biển Hòn Ngọc Á Châu do Công ty CP Hòn Ngọc Á Châu (HNAC) làm chủ đầu tư, nằm tại phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng với vốn đầu tư ban đầu hơn 1.550 tỉ đồng.

Ngày 31-12-2007, UBND TP Đà Nẵng giao 170.000 m2 (17 ha) đất ven biển và cấp giấy chứng nhận cho nhà đầu tư. Hiện chủ đầu tư triển khai xây dựng hạ tầng nội khu, văn phòng điều hành ban quản lý dự án...

Theo chủ đầu tư, năm 2007 dự án này chính thức được cấp giấy chứng nhận đầu tư, đến năm 2014 nhận được cam kết của UBND TP Đà Nẵng cho phép triển khai dự án. Cũng trong năm này, chủ đầu tư xin điều chỉnh quy hoạch nhằm phát triển dự án bao gồm biệt thự, căn hộ cao tầng, khách sạn và dịch vụ du lịch.

Hai năm sau dự án mới được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt tổng mặt bằng điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 tại Quyết định số 3846/QĐ-UBND ngày 15-6-2016.

Kể từ khi có Quyết định số 3846, từ năm 2016 cho tới 2017, cơ quan chức năng của TP Đà Nẵng đã có ba lần đề nghị chủ đầu tư điều chỉnh lại quy hoạch chi tiết TL1/500 dự án để bố trí tăng không gian công cộng với các nội dung như điều chỉnh quy hoạch đối với dự án trên cơ sở tách phần diện tích bãi cát ra khỏi khuôn viên dự án; giảm mật độ xây dựng của toàn dự án và di chuyển lối đi bộ từ phía Bắc xuống phía Nam dự án.

Song sau nhiều lần đề nghị điều chỉnh quy hoạch, đến ngày 30-11-2017 và ngày 18-12-2017, chủ đầu tư lần lượt nhận được Văn bản số 10725/SXD-PTĐT của Sở xây dựng Đà Nẵng và Văn bản số 10224/UBND-SXD của UBND TP Đà Nẵng thống nhất giữ nguyên quy hoạch chi tiết 1/500 như đã được phê duyệt theo Quyết định 3846/QĐ-UBND ngày 15-6-2016 trước đó.

Tưởng như mọi chuyện đã êm xuôi, bất ngờ đến đầu tháng 3 vừa qua, UBND TP lại ban hành Thông báo số 19/TB-UBND đề xuất hai phương án xử lý đối với dự án khu du lịch ven biển của Công ty HNAC, đó là thu hồi toàn bộ dự án hoặc thu hồi hơn 30% diện tích, phần diện tích tiếp giáp khu trung tâm du lịch và giải trí quốc tế Silver Shores và đường Nguyễn Hữu Thuận nối dài để sử dụng làm bãi tắm công cộng và công viên biển.

Trước đề xuất này, Công ty HNAC cho rằng việc thu hồi gần 40% diện tích dự án sẽ khiến quy hoạch của dự án bị phá vỡ, gây tổn thất nghiêm trọng, dẫn đến doanh nghiệp bị phá sản.

Tính đến nay Công ty HNAC đã đầu tư vào dự án rất nhiều chi phí và công sức như san lấp mặt bằng, đóng thuế, thuê tư vấn, ký hợp đồng hợp tác với các đối tác… Việc dự án chậm triển khai phần lớn đều xuất phát từ những nguyên nhân khách quan từ chính quyền TP Đà Nẵng.

Vì vậy, HNAC kiến nghị UBND TP cho phép bảo lưu và giữ nguyên các thông số chỉ tiêu về quy hoạch đã được phê duyệt tại Quyết định số 3846/QĐ-UBND ngày 15-6-2016 của UBND TP Đà Nẵng. 

Bên cạnh đó, doanh nghiệp sẽ dùng một phần đất thuộc dự án HNAC có chiều rộng 50 m mặt biển, chiều dài 323 m, sát dự án khu trung tâm du lịch và giải trí quốc tế Silver Shores để làm công viên cây xanh với lối đi bộ để nhân dân có thể sử dụng chung làm lối đi bộ xuống biển bằng kinh phí của doanh nghiệp. 

HNAC cũng cam kết sẽ triển khai thi công dự án ngay sau khi được cấp giấy phép xây dựng theo đề xuất trên, nếu chậm trễ sẽ chấp nhận thu hồi theo đề nghị của UBND TP.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm