Xây nhà trên chợ bỏ hoang, không được bồi thường

Tháng 8-2017, UBND huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng ra quyết định thu hồi đất của các hộ dân tại khu vực thôn Bến Bính B, xã Tân Dương để thực hiện dự án hạ tầng kỹ thuật khu đô thị mới Bắc Sông Cấm. Theo đó, giai đoạn 1, huyện Thủy Nguyên thực hiện thu hồi đất của 86 hộ dân khu vực đầu bến phà Bính thuộc thôn Bến Bính B. Chính quyền xác định các hộ dân đã xây dựng nhà lấn chiếm trước năm 1993 nên không thuộc diện được bồi thường mà chỉ được hỗ trợ.

Sau ba lần điều chỉnh, phương án hỗ trợ được huyện Thủy Nguyên thực hiện như sau: Đất được hỗ trợ 2,4-4 triệu đồng/m2 tùy vị trí; công trình vật kiến trúc được hỗ trợ 70% với công trình xây dựng trước năm 1993, 50% với công trình xây dựng sau năm 1993, 10% với công trình xây dựng sau năm 2003.

Chính quyền cũng hỗ trợ cho các hộ không có chỗ ở nào khác được cấp đất ở theo hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất với mức giá khoảng 2,5 triệu đồng/m2 tại khu tái định cư ở xã Dương Quan bên cạnh. Những hộ gia đình nào diện tích nhỏ, tiền hỗ trợ đất và vật kiến trúc không đủ nộp tiền đất tái định cư sẽ được chính quyền bù.

Một góc khu dân cư Bến Bính thuộc diện phải di dời để chính quyền thực hiện dự án khu đô thị mới Bắc Sông Cấm. Ảnh: Đ.HOÀNG

Tuy nhiên, sau nhiều lần được chính quyền vận động, đến nay vẫn còn khoảng 25 hộ chưa nhận tiền, nhận đất ở mới vì cho rằng họ đủ điều kiện được bồi thường, cấp đất tái định cư.

Trong văn bản trả lời khiếu nại của các hộ dân, UBND huyện Thủy Nguyên cho rằng các hộ lấn chiếm đất quy hoạch xây chợ theo Quyết định 521 ngày 16-5-1984 của UBND TP Hải Phòng.

Theo quyết định này, TP Hải Phòng cho phép huyện Thủy Nguyên được khai thác khu đất ven hai bên đường chính từ Bến Bính đi Núi Đèo để quy hoạch khu dân cư chợ và các công trình công cộng dịch vụ, tổng diện tích 2 ha.

quyết định này quy định rõ thời hạn cho huyện Thủy Nguyên chỉ có nửa năm. Cụ thể, Điều 3 quyết định nêu rõ: “Quyết định này có giá trị trong thời gian sáu tháng, nếu quá thời hạn trên mà không xây dựng, UBND TP giao cho Viện Quy hoạch thiết kế thu hồi nghiên cứu vào việc khác”.

Trên thực tế, chính quyền xã, huyện không thực hiện việc xây dựng khiến đất bị bỏ hoang kéo dài, người dân lấn chiếm làm nhà.

Gần đây, ngày 25-6, UBND TP Hải Phòng đã có thông báo truyền đạt ý kiến chỉ đạo của ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP, giải quyết đối với quyền lợi của dân Bến Bính. Theo đó, ông Tùng cho rằng việc xác định nguồn gốc đất như huyện Thủy Nguyên làm là đúng và TP đã hỗ trợ hết mức có thể. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm