CHỦ TỊCH NƯỚC TRƯƠNG TẤN SANG:

Phải đủ sức mạnh để bảo vệ chủ quyền

“Tình hình trên biển có thể diễn biến căng thẳng, phức tạp hơn nên cần sớm tăng cường các loại tàu lớn, hiện đại cho các lực lượng cảnh sát biển, kiểm ngư và ngư dân để bám biển, bảo vệ chủ quyền”. Đó là chỉ đạo của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tại buổi làm việc với lực lượng Cảnh sát biển vùng 2 và cán bộ, công nhân Nhà máy đóng tàu Sông Thu tại TP Đà Nẵng ngày 3-7.

Xây dựng đội tàu tinh nhuệ, hiện đại

Chủ tịch nước nhấn mạnh hai tháng qua: “Chúng ta không sử dụng bất kỳ một loại tàu chiến hay máy bay quân sự nào, còn họ thì ngược lại. Phương tiện chúng ta ít hơn, công suất nhỏ hơn… nhưng lòng dũng cảm thì lớn hơn. Tinh thần của người dân Việt Nam qua bao cuộc chiến đã được chứng minh”.

Đại diện cảnh sát biển vùng 2 kiến nghị cần sớm đầu tư vào đội tàu thực thi pháp luật trên biển tinh nhuệ, hiện đại, đủ sức hoạt động trong điều kiện khó khăn, phức tạp trên biển. Cụ thể hơn, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đóng tàu Sông Thu Hà Sơn Hải đề nghị: “Chúng ta phải đóng các tàu chấp pháp có trọng tải lớn trên 1.000 tấn mới đủ khả năng bảo vệ chủ quyền, biển đảo. Các tàu nhỏ loại 200-300 tấn chỉ chịu được sóng cấp 5-6”.

Chủ tịch nước thăm xưởng đóng tàu của Công ty Sông Thu. Ảnh: TT

Chủ tịch nước lưu ý trong thời gian tới, vốn tập trung cho việc này sẽ khá hơn nhưng phải làm sao để đồng vốn đó được giải ngân sớm. Chủ tịch nước đồng tình với các kiến nghị cần phải đóng các tàu lớn, hiện đại. “Thời gian tới sẽ tăng cường thêm các loại tàu lớn cho lực lượng chấp pháp. Nhưng chúng ta cũng phải biết phối hợp 2-3 loại tàu (loại có lượng giãn nước nhỏ 200-400 tấn và loại 1.000-2.400 tấn) để tăng sức mạnh chiến đấu. Kể cả trong những trường hợp phức tạp, căng thẳng hơn thì chắc chắn rằng chúng ta có đủ sức mạnh để bảo vệ chủ quyền, biển đảo” - Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Tất cả phải dồn sức cho ngư dân

Chiều cùng ngày, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng lãnh đạo các bộ, ngành trung ương đã có buổi làm việc với lãnh đạo TP Đà Nẵng.

Kiến nghị với Chủ tịch nước, ông Văn Hữu Chiến, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, đề nghị trung ương cần sớm ban hành các quy định hướng dẫn, đồng thời rút gọn các thủ tục có liên quan để tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân vay vốn đóng tàu mới. Ông Chiến cũng đề nghị Chủ tịch nước quan tâm đến việc bố trí vốn để xây dựng các trung tâm nghề cá tại các tỉnh và của Đà Nẵng.

Phát biểu tại đây, Chủ tịch nước yêu cầu các bộ, ngành liên quan phải nhanh chóng ban hành các quy định giúp ngư dân tiếp cận nhanh nguồn vốn. “Phải làm ngay đi, làm ngay trong tháng 7-8 này. Bây giờ không cần phải ngồi bàn cãi về chính sách này nữa mà bàn phải hành động như thế nào để phân bổ nguồn vốn cho hợp lý trong các gói hỗ trợ của Chính phủ để phát triển ngành thủy sản. Tất cả phải dồn sức cho ngư dân” - Chủ tịch nước nhấn mạnh. Theo đó, trước mắt các bộ, ngành phải tập trung dồn lực phát triển đội tàu cá và cơ sở hạ tầng nghề cá tại một số tỉnh, thành trọng điểm. “Phải huy động mọi nguồn lực để nâng cao “thể trạng”, “thể lực” cho ngư dân” - Chủ tịch nước yêu cầu.

“Có xây dựng được một đội tàu cho ngư dân đủ mạnh, hiện đại, công suất lớn thì ngư dân chúng ta mới yên tâm đánh bắt, bám ngư trường truyền thống và bảo vệ chủ quyền Tổ quốc. Đồng thời, chúng ta phải bảo vệ tối đa ngư dân trong mọi tình huống xấu nhất. Chứ giờ tàu bè của bà con ta nhỏ quá, tôi rất lo cho ngư dân” - Chủ tịch nước nói và cho rằng khi có đội tàu mạnh thì ngư dân, cảnh sát biển, kiểm ngư mới có thể đối đầu được với tình hình phức tạp trên biển Đông. Khi đó các lực lượng này của ta hoàn toàn chủ động trước âm mưu của Trung Quốc.

LÊ PHI - TẤN TÀI

Đề nghị sáp nhập một số phường vào huyện Hoàng Sa

Sáp nhập một số phường như Thọ Quang, Mân Thái (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) vào huyện Hoàng Sa nhằm kéo huyện đảo Hoàng Sa về gần hơn với đất liền. Việc này cần làm càng sớm càng tốt để tạo điều kiện đấu tranh đòi lại Hoàng Sa trở về với Tổ quốc.

Ông BÙI VĂN TIẾNG, Trưởng Ban tổ chức
Thành ủy Đà Nẵng

Ta kiềm chế thiện chí, Trung Quốc hung hăng tấn công

Mặc dù bị các tàu Trung Quốc tấn công gây hư hỏng nhưng các lực lượng cảnh sát biển và kiểm ngư đã tổ chức hơn 150 lần đột kích, tiếp cận giàn khoan để tuyên truyền. Chúng tôi đã bình tĩnh, kiềm chế và bày tỏ thiện chí nhưng ngược lại, phía Trung Quốc lại càng hung hăng, tấn công.

Thượng tá TRẦN QUANG TUẤN, Phó chỉ huy trưởng Cảnh sát biển vùng 2

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm