Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng: “Không thể không làm đường sắt cao tốc”

Vấn đề cho nước ngoài thuê rừng vẫn nóng trong phiên chất vấn Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng sáng 12-6 bên cạnh chuyện vay vốn ODA.

Nên tri ân các cụ hưu trí và báo chí

Đại biểu (ĐB) Ngô Văn Minh (Quảng Nam) hỏi: “Các địa phương cho nước ngoài thuê rừng cho đến khi các vị hưu trí phản ánh Chính phủ mới biết? Ngoài Bộ NN&PTNT, ai phải chịu trách nhiệm? Rút giấy phép thì bồi thường thế nào?”.

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng phân trần: “Khổ là địa phương họ làm đúng luật, giờ rà lại thì đúng là có chuyện. Chính phủ sẽ đánh giá, chỗ nào làm không tốt sẽ xem lại trách nhiệm, còn rút giấy phép hay không phải xem lại các quy định của pháp luật”.

Nhà sử học Dương Trung Quốc (ĐB Đồng Nai) ví von: Lãnh đạo tỉnh đều học qua các khóa về chính trị, quốc phòng, an ninh nhưng lại vận dụng kẽ hở của một luật, bỏ quên các luật khác. Câu chuyện Mỵ Châu - Trọng Thủy vẫn còn đó và chúng ta phải làm rõ, xử lý cán bộ cấp phép. Cạnh đó, Chính phủ nên có lời tri ân các cụ lão thành và khích lệ báo chí đã lên tiếng để kịp ngăn chặn việc này…

Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng: “Không thể không làm đường sắt cao tốc” ảnh 1

Đại biểu LÊ VĂN CUÔNG (Thanh Hóa): EVN khi cần tăng giá điện thì nói là lỗ, khi thưởng lại nói làm ăn lãi, dân sai thì bị phạt, điện cắt tùy tiện, làm không đúng hợp đồng thì không sao! Phó Thủ tướng thường trực NGUYỄN SINH HÙNG: Trách nhiệm thiếu điện ở Chính phủ, Thủ tướng, Bộ trưởng Công thương, trực tiếp là Tập đoàn Điện lực. Thủ tướng đã phê bình EVN, chả nuông chiều tí nào đâu!

Phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng khẳng định: Thủ tướng đã có chỉ đạo rồi, ai sai sẽ bị xử lý trách nhiệm. Tuy nhiên, mức kỷ luật còn tùy thuộc vào kết quả kiểm tra. Nếu luật pháp còn kẽ hở, phải bịt lại...  Cán bộ sai thì phải sửa nhưng phải cân lên đặt xuống. Nếu cách chức ngay, lấy ai làm việc. Pháp luật cũng có đạo lý, nếu cứ sai là dẹp thì chúng ta bầu cán bộ không kịp”.

Vốn ODA như bú sữa hàng xóm!

Chuyện vay vốn ODA cũng làm các ĐB không yên tâm. ĐB Dương Trung Quốc hỏi: Bao giờ thì chúng ta cai được vốn ODA? Nước cho vay vốn này có ràng buộc gì về chính trị?

Ông Nguyễn Sinh Hùng cho hay: “Chưa thấy dự án nào vay ODA phải nhượng bộ về chính trị nhưng có ràng buộc về kinh tế vì chúng ta bú sữa hàng xóm nên không giành tự quyết được. Xét lợi ích tổng hợp thì ODA là hiệu quả. Ta phải tranh thủ ODA càng dài càng tốt. Nước nghèo thì họ hỗ trợ, mình giàu lên thì phải trả lãi” - ông nói.

Với dự án đường sắt cao tốc, Phó Thủ tướng cho biết là ông rất yên tâm vì không thể không làm. “Còn làm thế nào, dài hay ngắn thì Đảng, Chính phủ, Quốc hội sẽ tính. Tôi không lo chuyện không có tiền để làm như các đồng chí lo lắng...”. Ông dự báo: Hiện GDP của Việt Nam là 106 tỉ USD, năm 2020 sẽ gần 300 tỉ, năm 2030 sẽ là 700 tỉ và năm 2040 sẽ là 1.000 tỉ. Thu nhập bình quân đầu người hiện nay 1.200, đến năm 2040 sẽ đạt 20.000 USD.

“Đây là quyết tâm mang tầm chiến lược để đến năm 2020 chúng ta thành nước công nghiệp” - Phó Thủ tướng nói.

Tại kỳ họp này, các đại biểu Quốc hội đã gửi tới Chính phủ hơn 190 câu chất vấn. Sau khi các thành viên liên quan của Chính phủ đã trả lời gián tiếp qua văn bản và trả lời trực tiếp tại hội trường trong hai ngày qua, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng trình bày bổ sung, giải trình và trả lời chất vấn sáu vấn đề lớn: 

- Ổn định trong phát triển

- Tăng chi cho an sinh xã hội bằng mọi cách 

- Khắc phục tình trạng đầu tư khai thác khoáng sản tràn lan

- Hoàn chỉnh dự án đường sắt cao tốc theo góp ý của Quốc hội

- Sẽ báo cáo bổ sung về đồ án quy hoạch Hà Nội

- Về chỉ đạo, điều hành của Chính phủ

(Theo trang web Chính phủ)

Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng: “Không thể không làm đường sắt cao tốc” ảnh 2
Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng: “Không thể không làm đường sắt cao tốc” ảnh 3

VĂN TIẾN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm