Dùng smartphone để tránh kẹt xe

Ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đô thị, Sở GTVT, nói thêm: “Tình trạng ùn ứ xảy ra trên nhiều tuyến đường ảnh hưởng tiêu cực đến sinh hoạt, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp, gây nhiều thiệt hại cho xã hội. Do vậy, Sở GTVT đưa vào hoạt động cổng thông tin điện tử này nhằm góp phần giúp người dân tìm lộ trình thay thế phù hợp, tránh các điểm ùn ứ giao thông”.

Cổng thông tin giao thông của TP.HCM đã chạy thử nghiệm và cho thấy khoảng 20 giờ hôm qua, kẹt xe đã xảy ra ở nhiều tuyến đường.

Ông Lê Minh Triết, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Đường hầm vượt sông Sài Gòn (thuộc Sở GTVT, là đơn vị trực tiếp quản lý, vận hành cổng thông tin trên), giải thích: “Hệ thống camera được gắn trên các tuyến đường, khu vực nóng của TP.HCM sẽ truyền tải hình ảnh trực tiếp về trung tâm, sau đó trung tâm chuyển tải lên cổng thông tin để cung cấp cho người dân. Hệ thống tự động sẽ phân tích hình ảnh trên đường, tốc độ phương tiện giao thông di chuyển để đưa ra các cảnh báo: Kẹt xe (màu đỏ), ùn ứ (màu vàng) và lưu thông bình thường (màu xanh)”.

Theo ông Triết, ngoài việc cung cấp hình ảnh thông tin động về tình trạng giao thông, cổng điện tử này còn cung cấp các thông tin tĩnh về những tuyến đường cấm xe theo ngày chẵn/lẻ, nhà vệ sinh công cộng, cây xăng, bệnh viện, bãi đậu xe... Để thông tin được chính xác và đầy đủ hơn, Sở GTVT sẽ tiếp tục trang bị thêm camera, đồng thời đề nghị kết nối với hệ thống camera của các đơn vị khác (như VOV), của các quận/huyện và của người dân.

“Về lâu dài, chúng tôi sẽ xây dựng phần mềm để phân tích dữ liệu từ các hình ảnh camera trên đường và đưa ra các phương án điều chỉnh pha đèn của hệ thống đèn giao thông. Theo cách này, việc phân tích tình trạng giao thông mang tính đồng bộ, trên cả một khu vực chứ không phải từng điểm cục bộ như hiện nay” - ông Triết nhấn mạnh.

Tình trạng ùn tắc giao thông ở TP.HCM đang ngày càng phức tạp. Trong năm 2016 đã phát sinh thêm 10 điểm và hiện toàn TP có 37 điểm thường xảy ra ùn tắc. Nóng nhất là khu vực quanh sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình), cảng Cát Lái (quận 2), cảng Trường Thọ (quận Thủ Đức), các cửa ngõ phía bắc (đường Âu Cơ, Trường Chinh), cửa ngõ phía nam (đường Nguyễn Văn Linh, hướng từ quận 7 về trung tâm TP) và một số tuyến đường ở trung tâm.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

(PLO)- Giá vé máy bay tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp phải cơ cấu lại tour, trong khi không ít người dân quyết định không đi du lịch hoặc thay đổi hình thức di chuyển.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.