Cổ súy cho xu hướng ăn chay thuần khiết

Tổ chức bảo vệ quyền lợi động vật PETA vừa ca ngợi TP.HCM cùng với các TP khác của châu Á như Singapore, Bali, Bangkok và Thượng Hải có nhiều nhà hàng bán món ăn thuần chay và ngon miệng.

Đón nhận thông tin này, nghệ nhân ẩm thực - người được mệnh danh là sứ giả ẩm thực chay Hoàng Thị Như Huy cho rằng ăn chay không chỉ ngày càng phổ biến ở các TP lớn mà còn là xu hướng của thế kỷ này.

Hạnh phúc được quảng bá món chay thuần Việt

. Phóng viên: Bà được coi là sứ giả ẩm thực chay, xin hỏi danh xưng này ra đời như thế nào?

+ Nghệ nhân ẩm thực Hoàng Thị Như Huy: Thực ra đó cũng là từ mọi người đặt cho tôi thôi. Nguồn gốc của việc này bắt đầu từ khi các pháp vương của thế giới đến Việt Nam. Tôi được giới thiệu để làm nhiệm vụ đi quảng bá cách thức nấu đồ chay ở các chùa phục vụ các pháp vương. Đi quảng bá đồ chay thì mọi người gọi là sứ giả thôi.

Nấu nên những món ăn chay thuần Việt, bày ra mâm cỗ chỉ toàn hương vị cây lành trái ngọt quê hương, lòng tôi cảm thấy hạnh phúc vì mình đã góp phần giúp bạn hữu khắp nơi chọn lối ăn chay thuần khiết cỏ cây, có lợi cho sức khỏe và giảm đi những hành vi sát sanh thô bạo trong đời.

Sứ giả ẩm thực chay Hoàng Thị Như Huy lại cho rằng việc TP.HCM được ca ngợi có văn hóa ăn chay phát triển đều đặn là hợp lý.

Sự tinh tế của món chay do chính thiên nhiên tạo tác

. Có người giải thích tạo hình tôm, cá cho các món chay là vì yếu tố thẩm mỹ và kích thích vị giác, bà nghĩ sao?

+ Nếu muốn có cái đẹp trong món ăn, không nhất thiết phải bày biện những con cá, con tôm giả, mà sự tinh tế vốn không do bàn tay khéo léo nặn nên. Cái đẹp thanh thoát của món ăn chay thuần Việt bao đời qua đã thể hiện ngay trong dĩa rau luộc xanh rì, miếng đậu phụ rán vàng mơ, quả cà chua nhồi màu đỏ thắm, đĩa nấm xào trắng bóc…, mỗi thứ một ít bày biện trong đĩa bát sạch tinh tạo nên mâm cơm đầy hương sắc tự nhiên của đất trời.

. Bà vừa nhắc đến đạo Phật trong mối liên hệ với đồ chay, vậy đạo Phật quan niệm đồ chay như thế nào, thưa bà?

+ Ăn chay theo quan niệm của đạo Phật là ăn thuần rau củ, được hình thành từ lời giáo huấn của đức Phật: cấm sát sinh. Tu sĩ ăn chay để hành đạo; vua chúa ăn chay để mưu cầu thái bình thịnh trị cho giang san; dân chúng ăn chay vì lòng từ bi, muốn tránh điều tội lỗi sát sinh, tích đức cho kiếp sau của mình… Vì thế, nhất nhất họ không vì nhu cầu ham muốn khoái khẩu của bản thân mà sát hại những sinh linh vô tội.

Ăn chay là xu hướng của thế kỷ

. Có một thực tế mà như đánh giá của PETA dành cho TP.HCM, đó là sự phát triển đều đặn của văn hóa ăn chay… Theo bà, vì sao có sự phát triển này?

+ Tôi nghĩ đánh giá như thế cũng hợp lý. TP.HCM là một TP rộng, đông dân nên việc có đông người ăn chay cũng dễ hiểu. Hơn nữa, theo tôi thì ăn chay là xu hướng của thế kỷ này.

. Có lý do gì để bà tin tưởng vào điều đó?

+ Bởi vì khi chúng ta ăn những thức ăn được chế biến từ cây cỏ thì có nhiều cái lợi hơn ăn động vật. Thứ nhất, trong thực vật nguồn bệnh ít hơn trong thịt động vật, dĩ nhiên là tôi không đề cập đến thực vật bẩn hoặc độc hại. Thứ hai, dùng cây cỏ của địa phương giúp cho nông dân có nguồn thu nhập tốt hơn. Tiếp đến, ăn rau củ quả thì dễ tiêu hóa và dễ chịu hơn động vật. Ngoài ra cũng có nhiều nghiên cứu đã chỉ ra ăn chay làm cho con người hiền hòa hơn, những dân tộc ăn chay thường không có sự hung dữ và ăn chay ít bệnh hơn. Ăn chay cũng có cơ hội thay đổi khẩu vị.

. Xin cám ơn bà.

Dị ứng kiểu "tơ tưởng" tôm, cá...

Ẩm thực chay ở mỗi vùng mỗi khác nhau. Có vùng ăn chay thuần Việt, nguyên liệu được chế biến từ cỏ cây hoa lá trong vườn chứ không mua thực phẩm đông lạnh, chế biến sẵn. Mỗi khi được mời đi hướng dẫn các đại tiệc chay phục vụ chư tôn quốc tế, các lễ hội chùa…, tôi luôn cảm thấy dị ứng, khó chịu khi có ai đó yêu cầu mua những thức ấy. Có những vùng phổ biến việc chế biến món chay thành hình hài con tôm, con cá… Tôi không thích cách ăn chay như thế lắm. Bởi vì cái đẹp trong ăn chay không phải là tạo ra những hình hài như thế. Theo đạo Phật, tâm thực thì ý thực, khi mình gắp một con tôm, con cá… dù cho là nó bằng bột nhưng cái sân si của mình cũng có trong đó. Đó là chưa kể nhiều nơi đồ chay cũng có những mâm tiệc hết sức xa hoa, bày biện rồng bay phượng múa. Đồ chay đúng nghĩa đạm bạc hơn nhiều và không dùng hành tỏi, bởi vì hành tỏi có thể kích dục.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

 Bà Ly Sa trong cuộc vận động đồng bào dân tộc H’Mông xóa bỏ các hủ tục, trong đó có vấn nạn tảo hôn.

Cuộc chiến chấm dứt nạn tảo hôn

(PLO)- Cuộc chiến chấm dứt nạn tảo hôn là chìa khóa căn cơ để giải quyết hệ lụy là đói nghèo, trẻ em bỏ học, chất lượng dân số thấp kéo dài qua nhiều thập niên ở huyện Mường Lát (Thanh Hóa).
Ép con lấy chồng cận huyết

Ép con lấy chồng cận huyết

(PLO)- Tuổi 15, Sùng Thị Tú ở xã Trung Lý, huyện vùng cao biên giới Mường Lát (Thanh Hóa) đã bị chính mẹ ruột của mình ép lấy người cậu họ.
Tết tại bệnh viện dã chiến ở Nam Sudan

Tết tại bệnh viện dã chiến ở Nam Sudan

(PL)- Dù đón một cái Tết xa nhà nhưng bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 Việt Nam tại Nam Sudan cũng tổ chức nấu bánh chưng, trang trí mai, đào rộn ràng không khí Tết.
Đến Campuchia truy tìm MH370

Đến Campuchia truy tìm MH370

(PL)- Đội tìm kiếm người Anh nói rằng họ đã may mắn “thoát chết” trong quá trình tìm kiếm bất thành và sẽ trở về Anh hôm nay.
Phía sau 17.000 tỉ cho từ thiện của Châu Nhuận Phát

Phía sau 17.000 tỉ cho từ thiện của Châu Nhuận Phát

(PL)- Thiên vương điện ảnh nói sẽ tặng toàn bộ tài sản tương đương 17.000 tỉ đồng cho từ thiện vì: “Số tiền đó vốn không phải của chúng ta. Chúng ta đi vào thế giới này bằng hai bàn tay trắng và ra đi cũng như thế”.
Bán nhà, cưu mang con nuôi

Bán nhà, cưu mang con nuôi

(PL)- Hơn bốn năm nhận nuôi đứa trẻ mang căn bệnh quái ác, chị Trần Phương Lan đã đánh đổi gần như tất cả. Ngày 9-10 vừa qua, chị là một trong 10 nhân vật được UBND TP Hà Nội công nhận là “Công dân ưu tú thủ đô 2018”.
Mỹ-Anh-Pháp-Đức và khả năng đánh Syria

Mỹ-Anh-Pháp-Đức và khả năng đánh Syria

(PL)- Mỹ-Anh-Pháp-Đức bàn kế hoạch đánh Syria nếu nước này sử dụng vũ khí hóa học khi tấn công tổng lực tỉnh Idlib - cứ điểm cuối cùng của phe nổi dậy.
Jack Ma nghỉ hưu non đi làm giáo dục

Jack Ma nghỉ hưu non đi làm giáo dục

(PL)- Chủ tịch Tập đoàn Alibaba, tỉ phú Jack Ma, cho biết đang dành nhiều thời gian và tài sản hơn để làm từ thiện với mong muốn thành lập một quỹ từ thiện tập trung vào giáo dục.
Chạm mặt nhà vua giữa vùng biên giới

Chạm mặt nhà vua giữa vùng biên giới

(PL)- Trước khi gặp được những chiến binh săn đầu người, tôi đã chạm mặt nhà vua của bộ tộc Konyak trong “cung điện hoàng gia” nằm giữa hai nước Ấn Độ-Myanmar kỳ lạ, ngỡ ngàng…