Người của tỉ phú Thái Lan nắm quyền lãnh đạo bia Sài Gòn

Ngày 23-4, Tổng Công ty Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) tổ chức đại hội cổ đông bất thường. Tại đây, cổ đông Sabeco đã thông qua việc miễn nhiệm chủ tịch hội đồng quản trị (HĐQT) đương nhiệm và bầu ba thành viên HĐQT mới đều là người có liên quan đến tỉ phú Thái Lan gốc Hoa Charoen Sirivadhanabhakdi, người đã thâu tóm hệ thống siêu thị Metro Việt Nam cùng hàng loạt doanh nghiệp khác tại Việt Nam.

Bia Sài Gòn có ông chủ mới

Cụ thể, cổ đông Sabeco đã miễn nhiệm thành viên HĐQT, chủ tịch HĐQT đối với ông Võ Thanh Hà. Thời điểm miễn nhiệm chức vụ trên có hiệu lực ngay tại thời điểm đại hội cổ đông biểu quyết thông qua, tức từ hôm qua, 23-4.

Đáng chú ý, đại hội cũng bầu ba người mới vào HĐQT và cả ba người này đều mang quốc tịch nước ngoài. Theo đó, ông Koh Poh Tiong (gốc Hoa, quốc tịch Singapore), hiện là giám đốc Công ty Fraser and Neave thuộc Tập đoàn ThaiBev của tỉ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi. Ông hiện cũng là chủ tịch HĐQT Tập đoàn BeerGroup đang sở hữu 49% cổ phần của Công ty TNHH Vietnam Beverage.

Người thứ hai là ông Tan Tiang Hing, Malcolm (gốc Hoa, quốc tịch Malaysia), hiện là tổng giám đốc Công ty Dexcel International và từng làm cho Heneiken. Cuối cùng là ông Sunyaluck Chaikajornawat (quốc tịch Thái Lan), làm việc tại Công ty Weerawong Chinnavat & Partners Ltd của Thái Lan.

HĐQT mới của Sabeco đã có phiên họp kín và bầu ông Koh Poh Tiong (bìa trái) làm chủ tịch HĐQT Sabeco. Ảnh: TÚ UYÊN

Chiều cùng ngày, HĐQT mới của Sabeco đã có phiên họp kín và bầu ông Koh Poh Tiong làm chủ tịch HĐQT Sabeco thay thế cho ông Võ Thanh Hà. Như vậy, từ nay người Thái đã trở thành ông chủ mới thương hiệu Sabeco, nắm quyền định đoạt hãng bia chiếm tới trên 40% thị phần tại Việt Nam.

Việc bầu ba người liên quan đến tỉ phú Thái Lan vào HĐQT đã tháo được “điểm nóng” về nhân sự kéo dài suốt thời gian qua tại Sabeco. Bởi ngay sau khi chi gần 5 tỉ USD, tương đương gần 110.000 tỉ đồng để mua cổ phần của Sabeco vào hồi cuối năm ngoái, công ty có liên quan đến tỉ phú Thái Lan là Vietnam Beverage tỏ ra khá sốt ruột trong việc đưa người của mình vào ban lãnh đạo Sabeco. Chính vì vậy công ty này đã có văn bản yêu cầu bổ sung nhân sự gấp vào HĐQT Sabeco, tương ứng với số cổ phần mà doanh nghiệp này đang nắm giữ.

Tiếp đó, cổ đông lớn nhất của Sabeco là ThaiBev với đại diện là Công ty Vietnam Beverage đã bày tỏ quan ngại với Chính phủ về việc công ty chi 110.000 tỉ đồng để mua 53,59% cổ phần tại Sabeco nhưng đến nay vẫn chưa được trực tiếp điều hành Sabeco. Sau đó Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ giao Bộ Công Thương khẩn trương xem xét, xử lý các kiến nghị của ThaiBev và báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện.

Tạm thành công

Chia sẻ với Pháp Luật TP.HCM, luật sư Nguyễn Sơn Tùng, điều hành Công ty luật Legal United Law, người có nhiều kinh nghiệm trong các thương vụ mua bán sáp nhập, cho biết: Vietnam Beverage cử được người của mình vào HĐQT tương ứng số lượng cổ phần đang nắm giữ coi như đã thật sự nắm quyền điều hành. “Tôi cho rằng Vietnam Beverage có được ba thành viên trong HĐQT thì coi như là tạm thành công” - ông Tùng nói.

Bia Sài Gòn sẽ ra sao?

Thời gian qua dư luận quan tâm: Thương hiệu Sabeco sẽ về đâu sau khi về tay người Thái Lan? Liệu thương hiệu này có biến mất như siêu thị Metro Việt Nam sau khi về tay tỉ phú Thái Lan?... Những thắc mắc này đã được ông Koh Poh Tiong, đại diện ba thành viên HĐQT mới được bầu, giải đáp: “Quan điểm rõ ràng của chúng tôi là muốn đưa Sabeco trở thành công ty hàng đầu về ngành bia ở Việt Nam. Chúng tôi hiểu rằng bia Sài Gòn là niềm tự hào của người Việt Nam. Chúng tôi với vai trò cổ đông lớn sẽ hỗ trợ hết sức để Sabeco đạt được thành công hơn nữa”.

Vị đại diện cho ba thành viên HĐQT mới cũng cam kết đưa thương hiệu Sabeco, bia 333… giới thiệu ra toàn thế giới thông qua hệ thống phân phối rộng khắp của mình. “Thị trường nước ngoài đầu tiên mà chúng tôi muốn đưa thương hiệu bia này ra là Singapore, sau đó là Thái Lan và một số thị trường khác” - ông Koh Poh Tiong hứa trước cổ đông Sabeco.

Ông Võ Thanh Hà, người vừa được cổ đông miễn nhiệm chức chủ tịch HĐQT Sabeco, cũng gửi gắm: “Tôi cho rằng bia Sài Gòn đang đi đúng hướng”. Ông cũng kỳ vọng khi có các cổ đông của tỉ phú Thái Lan vào Sabeco sẽ giúp cho hãng bia này phát triển mạnh mẽ, bền vững hơn nữa.

Bình luận về sự kiện người của tỉ phú Thái Lan chính thức nắm quyền điều hành hãng bia lớn nhất Việt Nam, chuyên gia thương hiệu Võ Văn Quang phân tích: Khi có ba thành viên mới vào HĐQT thì xem như người Thái đã đồng sở hữu Sabeco. Sabeco là thương hiệu công ty nhưng đối với người tiêu dùng thương hiệu là nhãn hiệu cụ thể như bia 333, bia Sài Gòn…

“Do vậy, xét về mặt thị trường, “ông chủ mới” khó có thể thay đổi thương hiệu sản phẩm bia Sài Gòn. Bởi để thương hiệu bia Sài Gòn có được ngày hôm nay đã trải qua mấy chục năm lịch sử” - ông Quang nói.

Được điều hành sớm vì có cổ phần chi phối

Đại diện Bộ Công Thương giải thích: Theo Luật Doanh nghiệp 2014, cổ đông sở hữu 10% với điều kiện sáu tháng giữ cổ phần liên tục tại doanh nghiệp mua cổ phần mới có quyền tham gia vào HĐQT.

Người của tỉ phú Thái Lan nắm quyền lãnh đạo bia Sài Gòn ảnh 2
Ông Koh Poh Tiong, tân Chủ tịch Sabeco (thứ hai từ phải qua) và ông Võ Thanh Hà, cựu Chủ tịch HĐQT Sabeco.

Thời điểm Công ty Vietnam Beverage mua cổ phần Sabeco là tháng 12-2017 thì phải đến tháng 6-2018 Vietnam Beverage mới có quyền tham gia vào HĐQT Sabeco.

Do Vietnam Beverage mua cổ phần chiếm số lượng chi phối nên Bộ Công Thương đã yêu cầu bộ phận quản lý vốn nhà nước tại Sabeco tiến hành đại hội cổ đông bất thường để quyết định các vấn đề về nhân sự.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm