Người Trung Quốc ồ ạt mua bông thanh long

“Tình trạng người Trung Quốc đến tạm trú trên địa bàn ngày càng tăng. Nhiều người Trung Quốc tiến hành thu gom, mua bông, trái thanh long và khảo sát thị trường thanh long mà chưa được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cho phép. Việc này là sai quy định nên công an đã lập biên bản cảnh cáo và trục xuất khỏi địa bàn tám người Trung Quốc” - ông Nguyễn Văn Thình, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành, cho biết.

Lội sâu vào rẫy lùng mua bông

Theo ông Trần Văn Giỏi, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Tầm Vu, mới đây lực lượng chức năng kiểm tra hành chính tại một nhà trọ trên địa bàn thị trấn thì phát hiện một người Trung Quốc đang nghỉ trọ. Khi biết bị kiểm tra, người này đã nhảy qua hàng rào bỏ chạy. Sau đó làm việc tại cơ quan công an, người này xuất trình visa du lịch nhưng không có đăng ký tạm trú nên đã bị trục xuất khỏi địa phương.

Ông Thình cho biết thêm tám đối tượng bị trục xuất có visa du lịch, có đăng ký tạm trú. Tuy nhiên, công an huyện phối hợp với Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh (PA72) xác minh thì biết được những người này không phải đơn thuần đi du lịch.

Cụ thể hơn, một người dân trồng thanh long ở xã Phước Hưng cho biết trước đây có một nhóm người nói tiếng Trung Quốc đến tận vườn thanh long nhà ông và đề nghị được tham quan vườn. “Họ cũng đưa ra đề nghị mua bông thanh long với giá 2.000-3.000 đồng/kg. Tuy nhiên, tôi xem báo đài thấy làm ăn với họ nhiều nguy cơ quá nên từ chối ngay” - người dân này nói.

Điều khá lạ là các thương lái chỉ mua bông trước khi nở vài ngày và không lấy bông đã nở.

Người dân huyện Châu Thành thu hoạch thanh long. Ảnh: HOÀNG NAM

Ông Thình cho biết trước thực trạng này, UBND huyện Châu Thành đã chỉ đạo các ban, ngành, xã-thị trấn phối hợp với công an huyện nắm tình hình người Trung Quốc đang tạm trú trên địa bàn có hoạt động thu mua bông, trái thanh long hoặc trực tiếp đến tận vườn của người dân để xem sản lượng. Cạnh đó, các đơn vị liên quan cũng lưu ý đến các hoạt động khác của thương lái Trung Quốc như việc núp bóng các doanh nghiệp, cơ sở thu mua thanh long để thao túng thị trường. Ngoài ra, UBND huyện Châu Thành còn đề nghị người dân báo ngay với công an khi phát hiện những người Trung Quốc có hoạt động nói trên.

Tiềm ẩn nguy cơ bị thao túng giá

ông Giỏi nêu ý kiến: thông tin cụ thể việc thương lái Trung Quốc thu gom bông, trái thanh long ở thị trấn Tầm Vu thì chưa rõ nhưng một số cơ sở thu mua có làm ăn trực tiếp với các thương lái Trung Quốc. “Chúng tôi còn biết một số thương lái ngầm đẩy giá thanh long ruột đỏ lên cao để từng bước người dân phá bỏ thanh long ruột trắng nhằm phá hoại kinh tế” - ông Giỏi nói.

Ông Võ Văn Vấn, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Châu Thành, cho biết thêm toàn huyện có gần 6.500 ha Thanh Long, trong đó khoảng 50% ruột đỏ. “Lượng thanh long ở địa phương chủ yếu xuất khẩu (khoảng 70%-80%) theo dạng tiểu ngạch, lệ thuộc vào các cơ sở thu mua lẫn thương lái Trung Quốc. Ngành nông nghiệp địa phương còn nắm thông tin có nhiều người Trung Quốc thu mua bông, trái thanh long trái phép nhưng việc này thuộc thẩm quyền xử lý của ngành công an” - ông Vấn thông tin.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM ngày 12-1, bà Đinh Thị Phương Khanh, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, nói: “Thương lái Trung Quốc đến địa phương khảo sát tỉ mỉ về quy mô diện tích, thời điểm thu hoạch cụ thể của người trồng thanh long rồi cùng lúc nhờ nhiều người địa phương thu mua theo kiểu “cho” giá”.

Bà Khanh nhận định việc một số người Việt “tiếp tay” cho thương lái Trung Quốc khiến thị trường thanh long của tỉnh đang có nguy cơ bị thương lái Trung Quốc thao túng. “Sở NN&PTNT đã báo cáo với UBND tỉnh về tình trạng người Trung Quốc ồ ạt thu mua bông, trái thanh long trái phép tại huyện Châu Thành thời gian qua. Ngoài ra, Sở cũng phối hợp với ngành công an để có hướng xử lý triệt để tình trạng nói trên” - bà Khanh nói.

Bán bông thanh long được lợi?

Theo ông Phan Quang An, Chủ tịch HĐQT Hợp tác xã Thanh Long Tầm Vu, các thương lái thu mua bông thanh long để sấy làm thực phẩm như các loại rau khác. Việc người dân bán bông không ảnh hưởng gì đến năng suất. Chẳng hạn, một gốc thanh long có 70 bông thì có thể chỉ giữ lại 40 trái nên sẽ cắt bỏ 30 bông kia. Thay vì bỏ đi, nhà vườn lại bán được 2.000-3.000 đồng/kg nhưng cũng nên lưu ý để việc bán bông không ảnh hưởng đến sản lượng, năng suất.

Trước đó Hội Làm vườn tỉnh Trà Vinh đã đề nghị các chủ nhà vườn không nên bán bông thanh long bởi sẽ ảnh hưởng đến việc ra trái và gây thiệt hại lớn.

________________________________

Thời điểm này giá thanh long không ổn định, nhất là loại ruột đỏ. Khoảng một tuần trước thanh long ruột đỏ giá 70.000 đồng/kg nhưng mấy ngày gần đây giảm mạnh, còn 40.000 đồng/kg.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm