1 trưởng phòng thanh tra phòng chống tham nhũng hầu tòa

Chiều 14-3, Tại TAND tỉnh Cà Mau, HĐXX sơ thẩm vụ án “làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức” đã tuyên phạt ba tháng và 24 ngày tù đối với bị cáo Ngô Trường Sơn - nguyên là trưởng phòng Thanh tra phòng, chống tham nhũng (thuộc Thanh tra tỉnh Cà Mau). Ông Sơn được trả tự do tại tòa do mức hình phạt bằng với thời gian ông này bị bắt tạm giam để điều tra.

Ông Sơn tại tòa trước khi nghe tuyên án. Ảnh: CTV

Theo bản án kết luận, đầu năm 2017, ông Ngô Trường Sơn đã làm giả một công văn có số hiệu 06/GSKTXLSTT-TT ngày 23-1-2017, mạo danh chánh thanh tra tỉnh Cà Mau. Công văn này có nội dung “Đề nghị Tổng thanh tra Chính phủ thành lập đoàn thanh tra xác minh, làm rõ GĐ Cty TNHH MTV Lâm nghiệp U Minh Hạ có dấu hiệu cố ý không thực hiện kết luận thanh tra tỉnh Cà Mau”.

Tuy nhiên, quá trình điều tra và bản thân ông Sơn thừa nhận đây hoàn toàn là công văn do ông Sơn tự làm giả.

Quá trình điều tra, cơ quan điều tra không tìm được những bằng chứng cho thấy hành động làm giả này có mục đích vụ lợi. Bản thân ông Sơn lý giải do từng làm trưởng đoàn thanh tra vụ đất đai liên quan nên khi người dân kéo lên UBND tỉnh Cà Mau gây áp lực phải thực hiện kết luận thanh tra tỉnh Cà Mau, ông đã làm giả công văn này để người dân an tâm chờ đợi Nhà nước giải quyết, không kéo đi khiếu kiện đông người.

Trước đó, năm 2014, ông Sơn làm trưởng đoàn thanh tra việc lâm ngư trường Sông Trẹm, Cà Mau từng cắt hậu đất của dân để giao cho tổ chức, cá nhân khác mà không bồi hoàn thành quả lao động. Kết luận thanh tra ban đầu (có đến ba kết luận do có sửa đổi một số nội dung) cho rằng lâm ngư trường đã cắt hậu đất của dân sai quy định, đề nghị trả lại hoặc bồi hoàn và kiểm điểm giám đốc Công ty Lâm nghiệp U Minh Hạ. Mấy chục hộ dân liên quan đã viện vào kết luận có lợi nhất và thường kéo đông người khiếu nại đòi tỉnh phải thực hiện đúng kết luận thanh tra của ông Sơn.

Trong giai đoạn dân gây áp lực nhiều, ông Sơn đã làm văn bản giả, chìa cho vài hộ dân xem để an tâm rồi thu hồi hủy bỏ. Nhưng một người dân đã chụp ảnh lại và sau này đem ra làm bằng chứng để yêu cầu khiếu nại tiếp. Từ đó, hành vi của ông Sơn bị phát hiện và truy cứu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm