Cho rằng bị cáo bị hàm oan, 17 luật sư có mặt bào chữa

Ngày 12-12, TAND tỉnh Tiền Giang mở phiên tòa sơ thẩm (lần 2) xét xử vụ án “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” đối với bị cáo Trần Thị Tuyết (33 tuổi, ngụ xã Tịnh An, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang).

Vụ án này có 37 luật sư được tòa chấp nhận bào chữa cho bị cáo Tuyết (34 luật sư được tòa triệu tập và 3 luật sư xin nhận bào chữa cho bị cáo). 

Cho rằng bị cáo bị hàm oan, 17 luật sư có mặt bào chữa

Bị cáo Tuyết tại tòa

Sáng nay (12-12), có 17/37 luật sư có mặt tại tòa để bào chữa cho bị cáo. Đây có thể coi là vụ án số luật sư đông nhất tham gia bào chữa cho 1 bị cáo.

Về phía đại diện hợp pháp, phía bị hại là Công ty TNHH  Dịch vụ bảo vệ, vệ sĩ Bảo Định đều có đơn xin vắng mặt. Theo toà, việc vắng mặt của những người này không làm ảnh hưởng đến quá trình xét xử vụ án nên phiên tòa vẫn diễn ra.

Cho rằng bị cáo bị hàm oan, 17 luật sư có mặt bào chữa

Bị cáo Tuyết tại tòa

Trước đó cũng vào ngày 16-11, TAND tỉnh Tiền Giang đã mở phiên tòa này nhưng phải hoãn do sự vắng mặt không lý do của phía bị hại là Công ty Bảo Định.

Theo nội dung vụ án, Tuyết làm thủ quỹ cho Công ty TNHH Dịch vụ bảo vệ, vệ sĩ Thiên Long từ năm 2007. Năm 2008, Công ty Thiên Long đổi tên thành Công ty TNHH Dịch vụ bảo vệ, vệ sĩ Bảo Định, Tuyết vẫn tiếp tục làm thủ quỹ cho công ty.

Đến ngày 11-4-2013, Tuyết có đơn xin nghỉ việc. Công ty tiến hành đối chiếu chứng từ sổ sách thì phát hiện bị thất thoát nên đã tố cáo Tuyết. Trước khi làm đơn nghỉ việc, từ ngày 1-7-2010 đến ngày 11-4-2013, Tuyết cho rằng phải trả các khoản nợ  khi chuyển đổi từ Công ty Thiên Long sang Công ty Bảo Định.

Tuyết cho rằng do hoạt động của Công ty Bảo Định không hiệu quả nên Tuyết tự  mượn tiền của nhiều người để chi cho hoạt động của Công ty Bảo Định, sau đó cấn trừ dần đến khi Tuyết nghỉ việc thì số tiền tồn quỹ tiền mặt dẫn đến bị âm số tiền trên 758 triệu đồng rồi tự nhớ giảm trừ dần.

Đến ngày kiểm quỹ, Tuyết chỉ báo cáo số liệu tồn quỹ tiền mặt thực tế và tiến hành kiểm đếm quỹ tiền mặt nhưng không đối chiếu sổ sách kế toán. Từ đó cáo trạng cáo buộc Tuyết đã lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt của Công ty Bảo Định trên 732 triệu đồng. Bị cáo Tuyết bị bắt tạm giam từ tháng 5-2014, trong khi đang nuôi con nhỏ, chồng bị cáo đã mất do bị tai nạn giao thông.

Trước đó vào tháng 8-2015, TAND tỉnh Tiền Giang xét xử sơ thẩm (lần 1), tuyên phạt Trần Thị Tuyết mức án 12 năm tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và buộc bị cáo bồi thường 732 triệu đồng cho bị hại. Sau phiên sơ thẩm, Tuyết kháng cáo kêu oan.

Tại phiên tòa phúc thẩm hồi tháng 2-2016, TAND Cấp cao tại TP.HCM tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm, chuyển hồ sơ cho VKSND tỉnh Tiền Giang để điều tra lại. Bản án phúc thẩm tuyên cho rằng Tuyết liên tục kêu oan và yêu cầu làm rõ các biên bản bàn giao quỹ trong các giai đoạn thay đổi giám đốc công ty.

Mặt khác, cấp phúc thẩm cũng nhận định, tại kết luận điều tra, cáo trạng và bản án sơ thẩm thừa nhận Công ty Bảo Định nhiều lần thay đổi giám đốc, kế toán, ghi chép sổ sách, chứng từ kế toán không đầy đủ, khi thiếu tiền chi, lãnh đạo công ty có chủ trương vay mượn. Bị cáo Tuyết khai có vay mượn ngoài và trong nội bộ công ty (theo chỉ đạo của giám đốc) để công ty dùng chi cho hoạt động công ty.

Lời khai trên của bà Tuyết cũng như kết luận điều tra, cáo trạng và bản án sơ thẩm thể hiện công ty có vay mượn tiền bên ngoài, trong nội bộ cũng như cơ quan tố tụng chỉ lấy mốc thời gian từ ngày 1-7-2010 đến ngày 11-4-2013 để xác định các khoản thu, chi của Công ty Bảo định là chưa có cơ sở vững chắc.

Phiên tòa vẫn đang diễn ra.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.